Thầy cô không thể 'độc hành' trong đổi mới

Đức Trí | 07/11/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Triển khai Chương trình GDPT mới, nhà trường không để thầy cô độc hành mà luôn hỗ trợ, cùng tháo gỡ vướng mắc để đổi mới đạt hiệu quả.

Năm đầu triển khai chương trình lớp 10 mới, học sinh được lựa chọn môn học, nội dung học. Do đó, nhà trường phải cố gắng nghiên cứu bố trí giáo viên sao cho phù hợp nhất với thực tế. “Việc sắp xếp thời khóa biểu đảm bảo giáo viên không bị dồn nhiều tiết trong ngày, trải đều trong tuần để có thời gian soạn, chuẩn bị, nghiên cứu giáo án, trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp. Tránh tạo áp lực không đáng có, từ đó thầy cô yên tâm, vững vàng tâm thế dạy học…”, thầy Vũ Xuân Sinh, Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Đồng hành cùng giáo viên đổi mới ảnh 1
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) trong tiết học theo Chương trình GDPT mới. Ảnh: Đức Trí

Cùng đối diện và tháo gỡ

Bước sang năm thứ 3 triển khai Chương trình GDPT mới, song hầu hết lãnh đạo, giáo viên đều cho rằng việc làm quen ở khối lớp bắt đầu triển khai sẽ có những khó khăn nhất định. Để thoát khỏi thói quen đã hình thành nhiều năm nay với tư duy “Sách giáo khoa là pháp lệnh” chuyển sang dựa trên chương trình, giáo viên chủ động lựa chọn sách giáo khoa, lộ trình giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng sẽ không tránh khỏi lúng túng.

Thế nhưng nếu có sự đồng hành của tập thể sư phạm trong chuyên môn, mỗi giáo viên có đủ quyết tâm để khắc phục và vượt qua khó khăn thì việc triển khai chương trình mới chắc chắn sẽ gặt hái thành quả.

Thầy Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng Trường Hội Hợp B (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chia sẻ, đến nay chưa có phụ huynh nào phản ứng tiêu cực khi con em học theo Chương trình GDPT mới. Các thầy cô dạy các lớp 1, 2 và 3 cũng chưa có phản ánh nào về chương trình quá tải hay áp lực không thể vượt qua.

Về phía ban giám hiệu, hiệu trưởng tăng cường xuống lớp gặp giáo viên và trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh. Sự đồng hành của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn không chỉ mang tính động viên, khuyến khích tinh thần, mà sẵn sàng hỗ trợ, góp ý, điều chỉnh chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Qua đó, giúp giáo viên chắc chuyên môn, thêm vững vàng kỹ năng, hoàn thiện từng tiết dạy.

Với Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Lào Cai, Lào Cai), dựa trên điều kiện thực tế, Ban Chấp hành Công đoàn trường phối hợp với ban giám hiệu và các tổ chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp đồng hành như: Tham mưu với ban giám hiệu trong việc lựa chọn, phân công giáo viên dạy các khối lớp thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới phù hợp nhất. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn tìm hiểu về Chương trình, sách giáo khoa 2018 do Bộ, sở, phòng GD&ĐT tổ chức.

Công đoàn trường đã phát động, tổ chức các phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”; Đổi mới sáng tạo trong dạy và học, duy trì các nhóm “Nhà giáo cùng phát triển”, tổ chức cho nhà giáo, cán bộ, người lao động đăng ký thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ đổi mới trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà trường, quản lý học sinh; đổi mới về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học theo hướng nghiên cứu bài học; tổ chức các chuyên đề cấp tổ, trường, cụm trường về phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục. Bố trí giáo viên có trình độ chuyên môn tốt hỗ trợ đồng nghiệp còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình mới…

“Khi giáo viên còn “loay hoay”, ban giám hiệu phải nắm bắt để hỗ trợ kịp thời từ tinh thần tới chuyên môn. Tuyệt đối không đánh giá nặng nề, gây áp lực cho giáo viên ở năm đầu triển khai dạy học theo Chương trình GDPT mới. Khi tư tưởng đội ngũ thông tỏ chắc chắn sẽ phát huy tốt chuyên môn, tâm huyết với công việc”, thầy Nguyễn Tiến Công khẳng định.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dong-hanh-cung-giao-vien-doi-moi-post613931.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dong-hanh-cung-giao-vien-doi-moi-post613931.html
Bài liên quan
Linh hoạt để bồi đắp khoảng trống trong triển khai chương trình GDPT mới
Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới được đánh giá là phù hợp với nhiều cơ sở giáo dục vùng thuận lợi, song lại đang tạo ra không ít thách thức cho vùng khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy cô không thể 'độc hành' trong đổi mới