Còn với cô giáo Nguyễn Thị Mai: Giáo viên dạy môn Toán, nghiên cứu kỹ sách giáo khoa chương trình mới, cùng các đồng nghiệp trao đổi một cách toàn diện , cùng đưa ra phương án dạy học hợp lý, phù hợp đối tượng học sinh là điều các thầy cô thực hiện. "Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận bài học bằng những vấn đề cần giải quyết ở thực tế hoặc bằng các mô hình. Chúng tôi, tổ chức hoạt động nhóm để học sinh được tranh luận, tìm tòi phương pháp giải toán tốt nhất. Trên cơ sở đó, giáo viên bổ sung các phương pháp giải toán khác qua video, hình ảnh trực quan. Trong giờ học, thầy cô cũng tổ chức các trò chơi tạo hứng thú cho học sinh" - cô Mai nói.
Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giờ học hấp dẫn hơn đối với học sinh. |
Trong giờ học của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Thu, giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh, khó có thể hình dung một giờ học ngoại ngữ trong một lớp học mà số học sinh người dân tộc H’Mông chiếm đến hơn 90% lại sinh động và náo nhiệt đến như vậy. Bằng công nghệ, giáo viên trình chiếu hình ảnh để học sinh làm quen với từ mới, tiếp đó cô giáo tập trung đổi mới dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
“Tôi hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu trước nội dung bài học ở nhà. Khi đến lớp học sinh tương tác với giáo viên và những học sinh khác để lĩnh hội thêm kiến thức và vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn” - cô Hoài Thu cho biết
Mỗi giờ học lại tạo lập một hứng thú mới, đây là điều các thầy cô giáo nỗ lực thực hiện khi dạy học chương trình GDPT mới. Cô giáo Lý Thị Ba dạy môn Ngữ Văn chia sẻ: Giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, lấy học sinh làm trung tâm. Chúng tôi cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy để tăng hiệu quả tưởng tác giữa cô và trò, tạo sức hấp dẫn môn học. Đặc biệt, giáo viên sử dụng phương pháp hoạt động nhóm với nhiều hình thức linh hoạt để học sinh chủ động, tích cực trao đổi, nghiên cứu bài học; học sinh trình bày, báo cáo sản phẩm, tự đánh kết quả thảo luận. Sau đó giáo viên chốt kiến thức và mở rộng để học sinh có thêm nhiều kiến thức mới.
Xác định tổ chức tốt hoạt động dạy - học hiệu quả Chương trình GDPT 2018 là nhiệm vụ và trách nhiệm, toàn thể giáo viên nhà trường đã tích cực đổi mới, sử dụng nhiều phương pháp dạy học nhằm phát huy năng lực, phẩm chất cho học sinh. Tuy nhiên, còn có những hạn chế khách quan nên kết quả đạt được chưa như mong muốn.
Chúng tôi tự động viên nhau đã nỗ lực cần nỗ lực nhiều hơn, sáng tạo nhiều hơn để đưa cái hay của chương trình mới đến với học sinh. Sao cho, việc vận dụng thêm nhiều phương pháp mới sẽ nâng cao hơn chất lượng giáo dục của nhà trường, đặc biệt là thực hiện tốt chương trình GDPT 2018. - Thầy hiệu trưởng Phạm Xuân Trường.