Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá từng được coi là khâu đột phá trong thực hiện đổi mới giáo dục. Đến nay, đây vẫn là yêu cầu vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông. Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Các năng lực, phẩm chất này được cụ thể hóa bằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học, cấp học. Đổi mới kiểm tra, đánh giá chú trọng thông qua học tập để học sinh hình thành kiến thức và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống; khắc phục hình thành kiến thức chỉ qua ghi nhớ, thuộc lòng.
“Kiểm tra miệng” có thể coi là một hình thức đánh giá thường xuyên qua hỏi - đáp. Với quyền chủ động của mình, nếu thấy phù hợp và có hiệu quả, thầy cô vẫn có thể sử dụng. Tuy nhiên, thực hiện vào thời điểm nào, cách làm ra sao để đạt hiệu quả phụ thuộc vào năng lực, sự linh hoạt, sáng tạo của mỗi người.
Một số giáo viên chia sẻ không còn sử dụng hình thức kiểm tra bài cũ đầu giờ; thay vào đó là tổ chức hoạt động khởi động, trò chơi… Cách làm này, nếu muốn giáo viên vẫn kết nối được kiến thức cũ khi vào bài mới, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh, không gây tâm lý lo lắng, căng thẳng. Hoặc người dạy có thể khéo léo lồng ghép kiểm tra kiến thức cũ trong suốt tiết học bằng hình thức phù hợp; có thể kiểm tra đầu giờ với học sinh có tinh thần xung phong…
Có thể nói, khi thầy cô nắm vững quy định về kiểm tra, đánh giá; thực sự đầu tư để áp dụng linh hoạt các hình thức sẽ khắc phục được cách làm theo lối mòn, thói quen; từ đó giúp học sinh phát triển tối đa năng lực, phẩm chất.