Thầy Lư Văn Sa Rinh hướng nghiệp cho học sinh nghèo

Ngọc Trang | 27/02/2022, 16:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Sinh ra trong gia đình nghèo làm nông tại vùng quê nghèo của tỉnh Trà Vinh, thầy giáo dân tộc Khmer Lư Văn Sa Rinh đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Học để thoát nghèo

Thầy giáo Lư Văn Sa Rinh sinh năm 1987, là giáo viên trường THPT Đôn Châu, huyện Duyên Hải. Xuất thân từ gia đình khó khăn, cha mẹ đều làm ruộng, nhà có 3 anh chị em. Gia đình có đất canh tác ít, thu nhập không ổn định, cuộc sống đôi lúc thiếu trước hụt sau.

1-1-.jpg
Thầy giáo Lư Văn Sa Rinh

Cha mẹ thường xuyên phải đi làm xa nhà để kiếm thêm tiền lo cho cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học. Để có thể giảm bớt sự vất vả của cha mẹ, lớn lên, Rinh vừa đi học, vừa phụ lo việc nhà và chăm sóc 2 em nhỏ.

Nhớ lời dạy của bố “chỉ có học mới thoát nghèo”, Lư Văn Sa Rinh quyết tâm học tập tốt hơn. Từ lớp 1 tới lớp 12, Sa Rinh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, nhận nhiều học bổng hỗ trợ chi phí học tập như Học bổng Vừ A Dính, học bổng Hội khuyến học tỉnh, học bổng của trường…

Sau khi tốt nghiệp THPT, Sa Rinh thi đỗ vào trường Đại học Cần Thơ với chuyên ngành Sư phạm Vật lý. Đó là nghề mơ ước từ nhỏ với mong muốn sau này góp một phần công sức vào sự phát triển giáo dục của quê hương.

Thầy giáo trẻ cũng hi vọng giúp cho thế hệ sau được đến trường đầy đủ và có thêm nhiều kiến thức để giúp ích cho gia đình, xã hội. Và mơ ước ấy đã trở thành hiện thực, sau khi thầy tốt nghiệp Đại học, Sa Rinh được tuyển dụng vào công tác tại trường THPT Đôn Châu.

Hỗ trợ những mái ấm cho học sinh nghèo

tham-gia-day-truc-tuyen-trong-mua-dich-covid.jpg
Thầy giáo Lư Văn Sa Rinh dạy học trực tuyến

Khi được làm việc trong môi trường giáo dục, thầy luôn tích cực nghiên cứu soạn giảng, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng CNTT, làm và sử dụng các đồ dùng dạy học. Hàng năm, thầy Rinh cũng tích cực báo cáo chuyên đề, sáng kiến mới trong công tác giảng dạy, nhiều sáng kiến đã được Sở GD&ĐT công nhận.

Năm 2012, thầy được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, với nhiệt huyết và sức trẻ của mình, thầy được lãnh đạo nhà trường phân công phụ trách công tác Đoàn và công tác chính trị tư tưởng của đơn vị.

Trong quá trình công tác, thầy Sa Rinh rất quan tâm công tác giáo dục kĩ năng sống và định hướng nghề cho học sinh. Mỗi năm nhiều lứa học sinh sau khi tốt nghiệp ra trường đã thi đậu vào các ngành nghề yêu thích của mình, nhiều em đã thành công trong cuộc sống, có nghề nghiệp ổn định.

Ngoài ra, thầy cũng được tập huấn và tham gia báo cáo chương trình ngoại khóa khởi nghiệp cho các trường trung học phổ thông và giảng dạy chương trình này cho học sinh của mình tại đơn vị, hướng dẫn học sinh tham gia tốt cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp do các cấp tổ chức. Với sự quyết tâm cao và lòng yêu nghề, hàng năm thầy được đơn vị đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Khi nhiều tỉnh trong cả nước phải tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh, thầy cũng tự nghiên cứu, học hỏi tìm ra các giải pháp dạy trực tuyến như thế nào cho hiệu quả.

Bên cạnh đó, với đặc thù đơn vị nằm trong địa bàn có nhiều đối tượng học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc Khmer. Thấu hiểu sự vất vả khó khăn ấy, thầy Sa Rinh đã tích cực làm công tác khuyến học khuyến tài, vận động các nguồn lực, các mạnh thường quân, tổ chức các mô hình gây quỹ để tặng học bổng cho học sinh.

to-chuc-xay-dung-ngoi-nha-tinh-ban.jpg

Đó là chương trình thắp sáng ước mơ, chương trình văn nghệ gây quỹ, trồng hoa xuân, nuôi heo đất, góc học tập vì bạn nghèo…đồng thời giới thiệu cho nhiều em tham gia các chương trình hỗ trợ của Đài TH Vĩnh Long và Đài TH Tp. Hồ Chí Minh.

Mục đích của thầy giáo dạy Vật lý là nhằm hỗ trợ nhiều em có mái ấm vững chắc để học tập tốt hơn. Theo đó, thầy đã vận động nguồn lực xây dựng được 10 ngôi nhà tình bạn cho học sinh nghèo, vận động hỗ trợ nhiều gia đình học sinh có sự cố bệnh tật.

Nhưng với đặc điểm là một ngôi trường nằm trong khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer, nhiều hoàn cảnh học sinh vẫn còn rất khó khăn, cha mẹ đi làm ăn xa, nhiều phụ huynh không được sát sao và quan tâm đúng mức đến việc học của các em mặc khác lại thêm áp lực về nạn thất nghiệp của nhiều sinh viên nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và học sinh, vài trường hợp học sinh đã bỏ học giữa chừng. Đây là một trong những khó khăn, trở ngại lớn của đơn vị.

Trong nhiều năm qua, thầy cũng rất nỗ lực trong việc phối hợp với địa phương, gia đình đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục, định hướng nghề cho học sinh, làm tốt công tác tư vấn tâm lý học đường.

ho-tro-cong-tac-tiem-vacccine(1).jpg

Thầy Sa Rinh cũng đăng ký tình nguyện tham gia trực chốt kiểm dịch ở địa phương với thời gian 40 ngày. Cùng các đồng nghiệp hỗ trợ y tế trong việc tiêm vaccine cho nhân dân, vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn khu vực phong tỏa.

Bài liên quan
Nghị lực phi thường của thầy giáo viết cuộc đời bằng miệng
Với nghị lực phi thường, anh Phùng Văn Trường đã vượt lên tất cả để giúp ích cho đời. Người ta gọi anh là thầy giáo viết cuộc đời bằng miệng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy Lư Văn Sa Rinh hướng nghiệp cho học sinh nghèo