Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn

28/06/2023, 09:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay (28/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước bắt đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với bài thi Ngữ văn theo hình thức tự luận.

Bài thi Ngữ văn là bài tự luận duy nhất trong cả Kỳ thi. Thí sinh có 120 phút để hoàn thành bài thi này. Năm nay, phần làm văn của đề thi ra vào tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 1

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Thí sinh Kon Tum ấn tượng với câu hỏi cân bằng cảm xúc trong cuộc sống

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 2

Thí sinh Kon Tum rạng ngời kết thúc môn thi Ngữ văn.

Trưa 28/6, theo ghi nhận tại điểm thi trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) các sĩ tử kết thúc môn thi Ngữ văn với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi. Nhiều thí sinh tươi cười, rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi.

Với số lượng 581 thí sinh dự thi, điểm thi có 25 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng. Tình nguyện viên có mặt tại điểm thi gửi những lời chúc mừng đến thí sinh, đồng thời hỗ trợ nước uống miễn phí. Nhiều phụ huynh cũng đội nắng đợi con suốt buổi thi với hy vọng con em mình đạt kết quả tốt nhất.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 3

Phụ huynh đợi con trong buổi thi đầu tiên.

Em Nguyễn Văn Viết (lớp 12A5, trường THPT Trần Quốc Tuấn) cho biết, mặc dù thi khối Khoa học tự nhiên với nguyện vọng vào Học viện Biên phòng tuy nhiên em vẫn dành nhiều thời gian để ôn tập môn Ngữ văn.

Theo em Viết, đề Ngữ văn năm nay tương đối vừa sức với thí sinh, trong đó có những câu hỏi dễ lấy điểm, như: Xác định thể thơ của đoạn trích “Đi qua cơn giông”…Đặc biệt em Viết rất ấn tượng với câu hỏi về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống.

“Em thấy câu hỏi này khá hay, gần gũi với cuộc sống của lứa tuổi học sinh chúng em. Đây là câu hỏi vận dụng rất phù hợp với tâm lý của thí sinh. Em tự tin đạt được điểm từ khá trở lên đối với môn thi này”, em Viết bộc bạch.

Đối với môn Ngữ văn, tổng số thí sinh đăng ký dự thi của tỉnh Kon Tum là 4.977 thí sinh, trong buổi thi địa phương vắng thi 11.

Dung Nguyễn

report

Thí sinh Đồng Nai vui tươi sau môn thi đầu tiên

Thí sinh tỉnh Đồng Nai đã thi kết thúc môn Ngữ văn, đa số các em rời phòng thi đều tươi cười và tự tin với bài làm của mình.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn - Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP Biên Hoà), sau 120 phút làm bài, dù thời tiết nắng nóng, song hầu hết thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khá nhẹ nhõm.

Em Như Ý, học sinh trường THPT lê Quý Đôn - Long Bình Tân cho biết, năm nay đề thi Ngữ văn vào bài Vợ Nhặt, tác phẩm này em đã ôn rất kỹ. Đề thi này, Như Ý tự tin được từ 7 điểm trở lên. Với phong độ này, em sẽ tiếp tục giữ được bình tĩnh để hoàn thành những bài thi môn tiếp theo với số điểm cao.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 4

Thí sinh hào hứng thông báo kết quả làm bài thi cho người nhà.

Tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP Biên Hòa), năm nay trường có 2 điểm thi với số lượng gần 1 nghìn thí sinh. Ngoài học sinh của nhà trường còn có thí sinh đến từ nhiều trường khác cùng dự thi tại 2 điểm nói trên.

Nhà trường đã triển khai đồng bộ hỗ trợ cho cả cán bộ, giáo viên và thí sinh trong suốt những ngày thi. Cán bộ, giáo viên, thanh tra thi được phục vụ ăn, nghỉ miễn phí ngay tại trường nếu có nhu cầu.

Đối với học sinh, không phân biệt thí sinh của nhà trường hay trường khác, nếu có nhu cầu đều được phục vụ ăn và nghỉ trưa tại trường để buổi chiều thi tiếp.

Kết thúc môn thi Ngữ văn, tất cả điểm thi đều thực hiện nghiêm túc, an toàn. Các thành viên tại các điểm thi thực hiện đúng quy chế thi. Toàn tỉnh Đồng Nai không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế.

Bảo Anh-Hồ Phúc

report

Sĩ tử khoe làm được bài, phụ huynh bớt nỗi lo

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 5

Thí sinh rạng rỡ bước ra từ trường thi.

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh rời khỏi điểm thi với tâm trạng khá thoải mái và bày tỏ sự vui mừng khi đề thi vừa sức.

Nhiều thí sinh phấn khởi rời trường thi vì đề thi “dễ thở”. “Quá trình học em ôn rất kỹ những tác phẩm nên khi cầm đề trên tay em rất vui. Em làm một lèo đến khi có hiệu lệnh báo hiệu giờ thi kết thúc. Em cảm thấy đề thi khá vừa sức. Với phần thi sáng nay, em hy vọng mình sẽ được trên 8 điểm” – Thuỳ Linh (Trường THPT Trương Định) chia sẻ.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 6

Phụ huynh vui mừng đón con sau môn thi đầu tiên.

Tại điểm trường THPT Trần Phú, nhiều phụ huynh đón con khi nghe con cười tươi khoe làm được bài môn Ngữ văn, cũng reo lên bày tỏ niềm vui mừng chia sẻ cùng con.

Anh Vũ Khánh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi biết rằng kỳ thi này sẽ phản ánh cả một quá trình học tập của con nhưng gia đình tôi cũng không đặt nặng vấn đề điểm số hay con phải đậu trường này trường kia. Tuy nhiên, vẫn có chút lo lắng, hồi hộp. Sau môn thi đầu tiên con khoe làm được bài tôi cũng bớt nỗi lo".

Phạm Hiền

report

Không trúng tủ nhưng trúng kiến thức

Thí sinh Hà Nam tại 23 điểm thi đã kết thúc buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với môn thi Ngữ Văn, với tâm lý hứng khởi. Thể hiện quyết tâm cao, chuẩn bị tinh thần tốt để hoàn thành các yêu cầu của đề thi, nhiều thí sinh nói vui: Không trúng tủ nhưng trúng kiến thức được các thầy cô ôn luyện đầy đủ.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 7

Thí sinh Hà Nam tự tin làm tốt bài thi đầu tiên môn Ngữ Văn.

"Tiết trời mát mẻ, tâm thế tốt đã tạo tâm lý thoải mái cho các thí sinh khi bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi đặc biệt quan trọng này.Sự đồng hành của các thầy cô giáo, gia đình và có thêm sự nhiệt tình của các anh chị tình nguyện viên, cũng tiếp thêm niềm tin, nghị lực để thí sinh tự tin bước vào kỳ thi" - Cô Nguyễn Thị Thúy - Phó điểm trưởng Điểm thi Trường THPT A Bình Lục cho biết.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 8

Các bạn cùng nhận xét đề cấu trúc hợp lý, không trúng tủ nhưng ai cũng trúng kiến thức.

Bước ra từ điểm thi Trường THPT A Bình Lục, bạn Trần Thị Anh Thư, cho biết: Em và các bạn cũng có những phán đoán đề thi ra vào nội dung gì, nhưng cuối cùng đều không chính xác. Tuy nhiên chúng em đều làm tốt bài thi. Trích đoạn bài thơ Đi qua cơn giông của tác giả Anh Ngọc, yêu cầu thí sinh thực hiện đoạn nghị luận xã hội “ từ suy ngẫm của nhà thơ rút ra bài học vì lẽ sống cho bản thân”, không trúng tủ nhưng cô giáo cho ôn kỹ nên em trúng kiến thức.

Hà An

report

Đề thi môn Ngữ văn mang tính mở

Kết thúc thời gian 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) thở phào nhẹ nhõm, giảm được áp lực cho buổi thi chiều nay.

Hứa Thị Viễn, lớp 12, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Lúc ngồi chờ phát đề em hơi run, vì vậy em lo lắng đề sẽ khó. Tuy nhiên, đề ra có tính phân loại, sát với ôn tập của chúng em.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 9

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Ảnh Ngô Chuyên.

Với thí sinh chỉ lấy điểm tốt nghiệp thì cũng không quá khó với những câu nhận biết và đọc hiểu; câu nghị luận xã hội hay, gần gũi và mang tính giáo dục cao.

Việc yêu cầu thí sinh viết về suy nghĩ cân bằng cảm xúc trong cuộc sống, chúng em được chia sẻ các cảm nhận về cuộc sống, cách để em vượt qua những áp lực….

Đánh giá chung em thấy đề năm nay mang tính mở để thí sinh được viết theo suy nghĩ, kiến thức mà bản thân có”.

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 10

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Lạng Sơn. Ảnh Ngô Chuyên.

Thí sinh Hứa Văn Phúc, lớp 12, Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn sau khi kết thúc môn thi đầu tiên cũng thở phào nhẹ nhõm, những áp lực tâm lý môn đầu gần như được giải toả.

"Nghị luận xã hội hay, phần đọc hiểu dễ, với đề văn này, em tin những bạn học tổ hợp Khoa học xã hội sẽ được viết thoải mái, thể hiện được cá tính của minh. Với lượng thời gian 120 phút và yêu cầu đề đưa ra là phù hợp, vừa đủ để thí sinh hoàn thành tốt bài làm cũng như kiểm tra lại bài." - Phúc chia sẻ.

Ngô Chuyên

report

Nhiều thí sinh Sơn La tự tin đạt điểm cao môn thi đầu tiên

Kết thúc môn thi Ngữ văn, rất nhiều thí sinh ở 12 huyện, thành phố Sơn La đều tự tin với bài làm của mình.

Là thí sinh bước ra khỏi điểm thi đầu tiên tại Trường THPT Mộc Lỵ, huyện Thuận Châu, em Lê Hồng Anh cho biết: "Em thấy đề thi năm nay phân hoá cao. Trong lúc nhận được đề thi, em đọc qua 1 lượt và thấy rất phù hợp với năng lực của em. Từ lúc đó, em làm bài 1 mạch luôn. Em tự tin đạt 8 điểm ở môn thi này".

Còn Hoàng Văn Thức, học sinh trường THPT huyện Mai Sơn cho biết: "Em thấy đề thi tương đối dễ. Các câu hỏi của đề thi không đánh đố học sinh nên em tự tin với bài làm của mình. Giờ em thoải mái hơn với những môn thi tiếp theo và chờ kết quả".

Em Vì Thị Hoa, học sinh trường THPT Phiêng Khoài, huyện Yên Châu cho biết: "Em được bố trí ở ký túc xá của trường, do nhà em ở xa. Trong thời gian thi môn Ngữ Văn, em làm bài khá tốt. Đa số các câu hỏi của đề thi em đều làm rất trau chuốt và nhanh. Em tin mình sẽ đạt điểm cao".

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 11

Giám thị coi thi đang hướng dẫn các em về viết số báo danh tại điểm thi THPT Mộc Lỵ.

Năm nay, Sơn La có gần 11.800 thí sinh tham gia thi tại 34 điểm với 525 phòng thi. Địa phương này đã huy động trên 1.500 cán bộ tham gia làm thi. Từ đầu tháng 6 đến nay, tỉnh Sơn La đã thành lập nhiều đoàn công tác đi kiểm tra, động viên các thầy, cô giáo và học sinh tại 34/34 điểm.

Hà Hoàng

report

Thí sinh Hoà Bình vui mừng sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ văn văn

Sáng nay 28/6, các sĩ tử ở 10 huyện, thành phố của tỉnh Hoà Bình đã kết thúc môn thi Ngữ văn. Nhiều thí sinh có tâm lý thoải mái, vì đã tự tin làm tốt bài thi của mình.

Em Bùi Ngọc Bích, học sinh Trường THPT Cù Chính Lan, thành phố Hoà Bình cho biết: "Môn thi sáng nay, em làm rất tốt. Em nghĩ mình sẽ đạt 9 điểm".

Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn  ảnh 12

Các em học sinh bước ra ngoài cổng trường, sau khi kết thúc môn Ngữ văn.

Còn em Hoàng Trung Mạnh, học sinh trường THPT Cao Phong, huyện Cao Phong chia sẻ: "Em thấy đề thi khá dễ, phân hoá cao nên em làm bài tốt. Em làm bài nhanh, không sót câu nào".

Em Hoàng Mạnh Long, trường THPT Yên Thủy A, huyện Yên Thủy cho biết: "Nhờ các thầy cô hướng dẫn ôn luyện từ trước nên khi bước vào phòng thi, em thấy các câu hỏi đều rất vừa sức. Vì em đã nắm được kiến thức trước rồi. Đọc đề nào, em làm luôn câu đó, em nghĩ mình sẽ đạt điểm cao với môn thi này".

Hà Hoàng

Bài liên quan
Tăng tốc hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Bên cạnh công tác ôn tập, các trường còn tăng cường hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh tự tin khi tác phẩm 'Vợ nhặt' vào đề thi Ngữ văn