Bên cạnh những con số tăng trưởng “khủng” là sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường. Năm qua, hơn 100.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường. Tuy nhiên, sàn TikTok Shop xuất hiện thêm hơn 95.000 nhà bán mới.
Hai thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM) đứng đầu cả về thị phần doanh thu, và sản lượng bán.
Metric nhận định, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn dự báo tiếp tục tăng mạnh trong năm tới, có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm nay, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
Đơn vị nghiên cứu này dự báo, 2024 tiếp tục là năm bùng nổ của thương mại điện tử. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp. Nếu như giai đoạn 2016 - 2018, bất kỳ doanh nghiệp nào chuyển hướng lên sàn cũng dễ dàng có được lợi nhuận, thì vài năm trở lại đây, khi các sàn mua sắm trực tuyến điều chỉnh luật chơi và người chơi cũng sành sỏi hơn, những doanh nghiệp trụ lại đều là người chơi có chiến lược bài bản, rõ ràng.