Bốn phương

Thiên tai giáng xuống châu Á nhiều nhất thế giới năm 2023

Đăng Minh 23/04/2024 18:06

GDTĐ - Khu vực châu Á hứng chịu nhiều thiên tai nhất thế giới trong năm 2023, gây ra cả thương vong và thiệt hại kinh tế nặng nề.

Thông tin trên do AFP dẫn báo cáo từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hiệp Quốc hôm nay (23/4).

Báo cáo cho biết châu Á là khu vực hứng chịu nhiều thiên tai do khí hậu và thời tiết nhất trong năm 2023, nhiều quốc gia trải qua hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan, từ hạn hán, nắng nóng cho đến bão, lũ lụt.

lulut.jpeg
Lũ lụt tàn phá nhiều nơi ở Dimapur, Ấn Độ hồi tháng 6/2023. Ảnh: AFP

“Khu vực châu Á hứng chịu tổng cộng 79 thảm họa thời tiết liên quan đến nước với 80% là bão và lũ lụt khiến hơn 2.000 người chết, 9 triệu người bị ảnh hưởng”, báo cáo của WMO nêu rõ.

Giám đốc WMO Celeste Saulo cho rằng biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm tần suất và mức độ nghiêm trọng của thiên tai, ảnh hưởng lớn đến kinh tế, xã hội và môi trường sống ở châu Á.

Báo cáo cũng khẳng định châu Á đang ấm lên với tốc độ nhanh hơn mức trung bình của thế giới, trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu đạt mức cao kỷ lục năm 2023.

Nhiệt độ trung bình đặc biệt cao được ghi nhận từ phía tây Siberia cho đến Trung Á, từ phía đông Trung Quốc cho đến Nhật Bản.

Tình trạng này khiến các sông băng tan chảy, nước biển dâng, đe dọa an ninh nguồn nước tại khu vực.

Vùng núi cao châu Á tập trung ở cao nguyên Tây Tạng, nơi lưu trữ lượng băng tuyết lớn nhất ngoài hai vùng cực. “20 trên 22 sông băng được giám sát ở châu Á tiếp tục tan chảy với tốc độ cao”, WMO cảnh báo.

WMO yêu cầu các cơ quan khí tượng tại châu Á cần nhanh chóng cải thiện luồng thông tin cung cấp cho Liên Hiệp Quốc, nhằm tìm cách giảm thiểu rủi ro thiên tai.

"Hành động và chiến lược đối phó của chúng tôi cần phản ánh tính cấp bách ở thời điểm này. Giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu không còn đơn thuần là một lựa chọn mà là điều cơ bản cần làm", giám đốc WMO nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thời tiết ngày 17/10: Mưa to tiếp diễn nhiều nơi, cảnh báo lũ lụt ở Trung Bộ
Mưa to vẫn tiếp diễn nhiều nơi ở Trung Bộ khiến lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra ở nhiều nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên tai giáng xuống châu Á nhiều nhất thế giới năm 2023