Bốn phương

Trung Quốc: Lũ lụt kinh hoàng 4 chết, 10 người mất tích

Đăng Minh 22/04/2024 18:56

GDTĐ - Ít nhất 4 người thiệt mạng, 10 người vẫn đang mất tích khi mưa kỷ lục gây lũ lụt nghiêm trọng tại một số thành phố ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Tân Hoa xã mô tả, lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Đông đang chạy đua với thời gian để sơ tán người dân đang mắc kẹt trong vùng nước lũ. Một số người già được lực lượng cứu hộ cõng ra khỏi nhà, trong khi chính quyền còn điều cả trực thăng tham gia cứu hộ.

“Ba trường hợp tử vong đã được báo cáo ở thành phố Triệu Khánh. Các nạn nhân bị mắc kẹt do mưa lớn và được phát hiện đã chết tại hiện trường. Một nhân viên cứu hộ ở thành phố Thiệu Quan cũng tử vong”, chính quyền địa phương hôm 22/4.

Ngoài ra, còn 10 người khác ở thành Thiều Quan và thành phố Thanh Viễn vẫn mất tích, các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ trong khu vực tiếp tục.

trungquoc.jpeg
Mưa lớn gây ngập đường phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 20/4. Ảnh: Reuters

Tỉnh Quảng Đông nằm ở vùng đồng bằng sông Châu Giang nhộn nhịp, tỉnh từng được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”, nơi thường xuyên xảy ra lũ lụt vào mùa hè và trong nhiều năm qua đã xây dựng hệ thống chống lũ lụt kiên cố.

Kể từ ngày 18/4, Quảng Đông đã phải hứng chịu lượng mưa lớn, kéo dài và lan rộng bất thường, cùng với những cơn bão mạnh khiến mùa lũ lụt hàng năm của khu vực diễn ra sớm hơn bình thường.

Kỷ lục lượng mưa trong tháng 4 đã bị phá vỡ ở nhiều khu vực của Quảng Đông. Thủ phủ Quảng Châu và nhiều thành phố như Thiều Quan, Thanh Nguyên, Triệu Khánh và Giang Môn của tỉnh chìm trong nước lũ.

trungquoc02.jpeg
Dòng sông mênh mông nước sau mưa lớn ở Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 22/4. Ảnh: Reuters

Các chuyến bay nội địa đến Quảng Châu đã bị hủy trong thời gian ngắn và các chuyến bay quốc tế bị trì hoãn vào ngày 21/4. Một số hãng hàng không nước ngoài phải bay đến các điểm đến khác của Trung Quốc, thậm chí còn đi đường vòng để tránh khu vực Quảng Đông.

Nhiều con sông nước vẫn dâng vào ngày 22/4 ở mức trên ngưỡng an toàn.

Trên toàn tỉnh Quảng Đông ghi nhận 36 ngôi nhà bị sập, trong khi 48 ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại kinh tế trực tiếp gần 140,6 triệu nhân dân tệ.

Các video truyền thông xã hội khác cho thấy nhiều nơi ở Quảng Đông nước tràn qua đường gây giao thông hỗn loạn.

Cảnh quay từ trên không cho thấy nước lũ tràn ngập một số nơi, chỉ những mái nhà và ngọn cây còn nguyên vẹn.

Lực lượng cứu hộ đã phải xử lý dòng nước bùn cao tới cổ ở một số khu vực để giải cứu người dân, trong đó có một cụ bà bị mắc kẹt trong vùng nước sâu đến thắt lưng trong một tòa nhà chung cư ở Thanh Viễn.

Quân đội Trung Quốc cũng vào cuộc để giúp dọn đường xá.

Hiện lượng ưa đã giảm nhưng một số trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Đông vẫn phải đóng cửa.

Còn tại Quảng Tây, khu vực phía Tây tỉnh Quảng Đông, gần 100.000 người bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, với thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 284,5 triệu nhân dân tệ.

Các nhà khoa học cho biết các hiện tượng thời tiết ở Trung Quốc ngày càng trở nên cực đoan và khó dự đoán hơn do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Lượng mưa kỷ lục và hạn hán tấn công nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng thường diễn ra đồng thời cùng lúc.

Bài liên quan
CLIP: Hơn 500 ôtô tại Huế ngập trong lũ lụt
Với hơn 85% địa bàn TP Huế ngập, ước tính có không dưới 500 ôtô con của người dân bị nước tấn công trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Lũ lụt kinh hoàng 4 chết, 10 người mất tích