Thiên tài toán học từ chối làm giáo sư để bồi bàn ở Mỹ

06/03/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cuộc sống của Trương Ích Đường vấp phải nhiều tranh cãi nhưng không thể phủ nhận tài năng toán học của ông.

Trang Sohu đưa tin, có rất nhiều sinh viên Trung Quốc sau khi tốt nghiệp từ các trường danh tiếng ở nước ngoài đều chọn từ bỏ quốc tịch, điều này khiến việc “chảy máu chất xám” ngày càng báo động.

Những câu chuyện như vậy không còn gì mới lạ, đến nỗi một số cư dân mạng Trung Quốc còn chế nhạo rằng, các trường nổi tiếng trong nước đều là nơi ươm mầm tài năng cho nước ngoài. 

Tất nhiên, vẫn có một số sinh viên giữ đúng cam kết của mình sau khi nhận hỗ trợ từ nhà nước để đi du học sẽ quay trở về phục vụ tổ quốc, nhưng con số này rất ít ỏi.

Thiên tài toán học từng từ chối làm giáo sư ở TQ để ở lại Mỹ làm bồi bàn giờ ra sao? - 1

"Chảy máu chất xám" là vấn đề ở khắp mọi nơi, nguyên nhân không chỉ do điều kiện trong nước còn hạn chế mà còn do quan điểm của mỗi người. Trương Ích Đường từng là sinh viên Đại học Bắc Kinh và là một thiên tài toán học.

Vào mùa hè năm 1984, nhà toán học nổi tiếng Đài Loan - Mạc Tôn Kiển được mời tới thỉnh giảng tại Đại học Bắc Kinh. Vì phỏng đoán Jacobi mà Mạc Tôn Kiển đang nghiên cứu chính là điều mà Trương Ích Đường háo hức tìm hiểu.

Sau đó, Trương Ích Đường được giới thiệu cho Mạc Tôn Kiển. Ông đã theo Mạc Tôn Kiển đến Đại học Purdue ở Mỹ để học tiến sĩ.

Tuy nhiên, trong quá trình học tiến sĩ, Trương Ích Đường và Mạc Tôn Kiển đã có nhiều bất đồng trên các bài báo học thuật. Điều này khiến con đường tốt nghiệp của Trương Ích Đường gặp nhiều khó khăn, ông khó tìm được công việc ở Mỹ.

Lúc này, Đại học Bắc Kinh vẫn dõi theo Trương Ích Đường. Họ biết rõ tài năng của ông và muốn mời ông trở về Trung Quốc làm giáo sư. Thế nhưng, ông đã từ chối và chọn cách làm bồi bàn để có tiền hoàn thành chương trình tiến sĩ.

Thiên tài toán học từng từ chối làm giáo sư ở TQ để ở lại Mỹ làm bồi bàn giờ ra sao? - 2

Để có thể sống sót tại Mỹ, ông đã làm rất nhiều việc để mưu sinh như bồi bàn, rửa bát đĩa, chuyển phát nhanh. Cuộc sống khó khăn tới mức ông chỉ có thể ăn 1 bữa mỗi ngày.

Công việc tay chân này khiến Trương Ích Đường trở nên rất nóng nảy. Trong thời gian này, ông vẫn không ngừng nghiên cứu về toán học. Ông không muốn nghĩ tới việc kiếm tiền nên suốt 7 năm chịu cảnh sống khổ sở.

Sau đó, vào năm 1999, một người bạn của Trương Ích Đường đã nghe về hoàn cảnh của ông nên ngỏ ý muốn mời ông về làm trợ lý giáo sư và giáo viên tại Đại học New Hampshire (Mỹ). Tháng 4 năm 2013, Trương Ích Đường hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ của mình.

Vào ngày 7 tháng 4 cùng năm, Trương Ích Đường đã gửi bài báo lý thuyết số của mình "Phỏng đoán số nguyên tố kép". Lúc này, Trương Ích Đường đã 58 tuổi nhưng cuối cùng ông đã thành công, trở thành một nhà toán học nổi tiếng thế giới.

Ngày nay, Trương Ích Đường đã nhập quốc tịch Mỹ thành công, trở thành giáo sư chính thức của khoa Toán tại Đại học California, Santa Barbara. Ngoài ra, ông cũng đã xuất bản bài báo "Khoảng giới hạn giữa các số nguyên tố", chứng minh sự tồn tại của vô số cặp số nguyên tố có khoảng cách nhỏ hơn 70 triệu.

Cuộc sống của Trương Ích Đường là chuỗi những ngày tháng thăng trầm nhưng dù có gian khổ như thế nào nữa, ông vẫn không từ bỏ niềm đam mê toán học của mình.

Bài liên quan
Nguy hại khi cho trẻ tham gia khóa học  thành thiên tài
Ngày càng có nhiều khóa học online nở rộ trên mạng về hướng dẫn phụ huynh cách dạy con thành thiên tài nhưng chất lượng không được kiểm chứng

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiên tài toán học từ chối làm giáo sư để bồi bàn ở Mỹ