Thiếu niên liệt mềm tay chân sau trò đùa khi đá bóng

19/05/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong lúc chơi, bạn khoác vai, bá cổ và ngã xuống, sau đó về nhà xuất hiện đau nhiều vùng cổ, ngất đi và liệt mềm tứ chi.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận bé trai 15 tuổi đến nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng cổ, liệt mềm tứ chi.

Người nhà bệnh nhân kể lại: Cháu đi đá bóng, chơi đùa cùng bạn. Trong lúc chơi, bạn khoác vai, bá cổ và ngã xuống, sau đó về nhà xuất hiện đau nhiều vùng cổ, ngất đi và liệt mềm tứ chi.

Thiếu niên liệt mềm tay chân sau trò đùa khi đá bóng - 1

Bé trai được đưa vào phòng cấp cứu.

Cháu được đưa đến y tế cơ sở để sơ cứu và chuyển tuyến Bệnh viện đa khoa tỉnh. Sau thăm khám và làm các thăm dò cận lâm sàng cháu được chẩn đoán theo dõi liệt tủy sau chấn thương.

Sau xử trí, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định.

Qua đây các bác sỹ khuyến cáo mọi người khi tham gia các hoạt động thể chất hoặc vui đùa hằng ngày cần chú ý cẩn trọng với các động tác, tư thế không phù hợp, vô tình nhưng gây ra hậu quả rất nặng nề.

Đặc biệt đối với lứa tuổi thanh thiếu niên luôn có hoạt động, vui chơi hằng ngày với bạn bè, các em rất hiếu động, thiếu kinh nghiệm, không kiểm soát được hành vi đặc biệt trong lúc hưng phấn, bốc đồng, thiếu kiểm soát hành vi có thể gây ra thương tích không đáng có, nhiều khi để lại di chứng rất nặng nề như các thương tích sai khớp, gẫy xương, rách cơ, đứt dây chằng, nặng hơn có những chấn thương gây liệt tủy, chấn thương sọ não... hậu quả rất nghiêm trọng.

Các bác sĩ khuyến cáo, tới đây là dịp nghỉ hè, các cháu nhỏ, thanh thiếu niên sẽ có khoảng thời gian vui chơi dài, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con trẻ các kỹ năng cần thiết khi vui chơi, chú ý tiết chế các động tác, hành vi, tư thế có tác động mạnh đến những vị trí hiểm yếu như đầu, mặt, cổ, chân tay, cột sống, hạ vị…

Các cháu cũng cần được hướng dẫn các phương pháp, cách thức rèn luyện kiểm soát cảm xúc của bản thân để hạn chế các động tác hành vi bột phát, thái quá vô tình gây thương tích cho bạn, người khác trong lúc vui đùa. Cha mẹ nên hướng dẫn cho con em cách sơ cứu các tai nạn không may khi xảy đến để có một kỳ nghỉ an toàn, bổ ích, lành mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu niên liệt mềm tay chân sau trò đùa khi đá bóng