Thời đi học của "nữ cá mập" duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích "chói lọi"

ĐÔNG, | 23/09/2023, 07:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đạt được thành công như hiện tại, Tuệ Lâm đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc học tập của mình.

Dàn "cá mập" của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6 đã được công bố, trong đó nữ "cá mập" duy nhất nhận được nhiều sự chú ý là Lê Hàn Tuệ Lâm. Cho những ai chưa biết, Lê Hàn Tuệ Lâm (sinh năm 1994, Hải Dương) là Giám đốc Quỹ đầu tư Nextrans Việt Nam. Cô từng lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30.

Thời đi học của nữ cá mập duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích chói lọi - Ảnh 1.

"Cá mập" Lê Hàn Tuệ Lâm (Nguồn ảnh: Facebook nhân vật)

Luôn nỗ lực trong học tập

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, "cá mập" Lê Hàn Tuệ Lâm xuất thân trong gia đình nghèo khó, mồ côi bố từ nhỏ. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của mẹ, Tuệ Lâm và các chị em vẫn được theo trọn vẹn con đường học vấn.

Chia sẻ trong một chương trình, cô nói: "Hồi nhỏ, mỗi sáng tôi sẽ được 500 đồng ăn sáng, 500 chỉ mua được 1 cái bánh mỳ không hơn không kém. Có những hôm mẹ gửi hết tiền cho các chị, tôi biết nên chỉ lẳng lặng đi học, vác cái bụng đói meo.

Rồi những ngày mẹ ốm, không đi chợ được, không có tiền, tôi chỉ nấu được nồi cơm, luộc ít rau hái ngoài bờ ao, chẳng có nổi một chút thức ăn. Có những ngày ăn cơm rau triền miên, tôi bất giác nói với mẹ: 'Con thèm ăn thịt quá!'. Quả nhiên hôm sau tôi thấy mâm cơm có một bát nhỏ với mấy miếng thịt. Giờ thì tôi nghĩ đó là một câu nói đủ để làm những người mẹ đau lòng".

Không phụ lòng của mẹ, Tuệ Lâm đã nỗ lực rất nhiều trong học tập. Bằng chứng là, cô đã đỗ vào lớp chuyên Anh khóa 2009 - 2012 của trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương). Tuy nhiên, Tuệ Lâm thừa nhận hồi học cấp 3, cô không sở hữu bảng thành tích học tập "chói lọi" như mọi người thường nghĩ.

"Cấp 3 tôi bình thường lắm, như bao bạn bè cùng trang lứa của tôi thôi. 3 năm cấp 3 mục tiêu duy nhất của tôi hồi đó là thi đỗ Ngoại thương, vì mục tiêu của các bạn lớp chuyên Anh bao đời nay hầu như đều là Ngoại Thương mà. Cả cấp 3 hầu như tất cả thời gian của tôi chỉ tập trung vào việc học nên cũng không có quá nhiều kỉ niệm nhưng việc thi đỗ chuyên Anh cũng tạo cho tôi một môi trường học tập tốt để cố gắng hơn nữa" , Tuệ Lâm từng tâm sự.

Thời đi học của nữ cá mập duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích chói lọi - Ảnh 2.

"Cá mập" Tuệ Lâm hồi còn học Đại học Ngoại Thương (Nguồn ảnh: Facebook nhân vật)

Có mục tiêu thi vào Đại học Ngoại thương - ngôi trường đào tạo kinh tế top đầu cả nước, học thêm học nếm ngày đêm có khi còn khó để thi đỗ, ấy thế mà Tuệ Lâm lại tự học là chủ yếu. Một phần là vì hoàn cảnh gia đình, nhưng lý do lớn hơn là do tính tự chủ bên trong "nữ cá mập". Trong suốt 3 năm cấp 3 hay cả khi ôn thi vào chuyên Anh với thân phận 1 học sinh ở trường huyện, phần lớn thời gian cô dành ra để tự học, tìm tòi và nghiên cứu kiến thức.

Tuệ Lâm tâm sự : "Hồi tôi thi đại học còn thi tách riêng thi tốt nghiệp với Đại học nên là thi xong tốt nghiệp ở trường thì tôi về quê tự ôn thi trong vòng 3 tháng, môn thi đại học duy nhất mà tôi học thêm lúc ấy là môn Toán còn 2 môn Văn Anh thì tự ôn hết. Thời gian ấy có vất vả nhưng vì mục tiêu tôi có sẵn rồi nên quyết tâm tập trung ôn thi thôi. Môn Anh thì ngay từ lúc vào lớp 10 học chuyên bọn tôi đã được trang bị sâu về kiến thức rồi nên không phải lo lắm…".

Cuối cùng, "nàng thơ giới đầu tư" thành công đỗ vào trường Đại học Ngoại thương. Ngay cả trong những ngày học ở FTU, cô cũng không cố gắng để trở nên nổi bật nhất mà chỉ cố gắng học thật tốt và từng bước tìm kiếm cơ hội cho mình.

Thời đi học của nữ cá mập duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích chói lọi - Ảnh 3.

Tuệ Lâm (ở giữa) chụp cùng bạn bè tại trường Đại học Ngoại Thương (Nguồn ảnh: Facebook nhân vật)

Luôn tập trung cho mục tiêu của mình

Tuệ Lâm từng tâm sự: "Có nhiều bạn trẻ có chung xuất phát điểm như tôi, nhưng có điều tôi luôn tâm niệm từ khi còn đi học tới bây giờ, đó là chúng ta hãy cạnh tranh sòng phẳng với nhau, không tính đến xuất phát điểm. Kể cả lao động chân tay hay lao động trí óc thì năng lực của chúng ta là điều quyết định thành công. Khi bạn có xuất phát xa hơn mọi người một chút xíu thì bạn cần phải tập trung vào tốc độ, cần đi nhanh hơn. Trong sự nghiệp của mình, tôi có thể dùng một từ miêu tả là sự tập trung".

"Sự tập trung" chính là điều mà Tuệ Lâm hướng đến trong suốt hành trình trưởng thành của mình. Trong mọi chuyện, cô chưa bao giờ tính xa rằng tương lai mình sẽ như thế nào, thay vào đó Tuệ Lâm lại đề cao sự chắc chắn và biết cách nắm bắt cơ hội đến với mình. Cô quan niệm, chẳng ai đoán trước được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và dự đoán được việc mình làm trong tương lai, vậy nên hãy luôn cố gắng từng ngày.

Một trong những điều mà Tuệ Lâm làm trong khoảng thời gian học tập tại "Harvard Chùa Láng" đó chính là... đầu tư chứng khoán: "Quyết định lớn nhất của tôi có lẽ là có bao nhiêu tiền đầu tư hết vào chứng khoán. Tôi đầu tư từ năm thứ nhất đại học, có bao nhiều tiền tiết kiệm thì đầu tư bấy nhiêu. Thời gian đầu thấy lãi nên nghĩ mình giỏi lắm nhưng rồi cũng bị thị trường vùi dập lên xuống và học được những bài học nhất định. Sau này tôi coi đầu tư như công việc hàng ngày".

Thời đi học của nữ cá mập duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích chói lọi - Ảnh 4.

"Sự tập trung" chính là điều mà Tuệ Lâm hướng đến trong suốt hành trình trưởng thành của mình (Nguồn ảnh: Facebook nhân vật)

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, Tuệ Lâm kinh qua nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau như: Phân tích tài chính tại IP Communications; Biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h ; chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank; Gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam...

Tuy nhiên, để nói về bước ngoặt thành công nhất của cô đó chính là gia nhập Nextrans - quỹ đầu tư mạo hiểm hướng đến các startup giai đoạn đầu của Hàn Quốc, sáng lập năm 2007 và bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ 2015. Tại đây, cô chịu trách nhiệm cho các khoản đầu tư vào startup giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ.

Thời đi học của nữ cá mập duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích chói lọi - Ảnh 5.

Tuệ Lâm tại chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời đi học của "nữ cá mập" duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích "chói lọi"