Thông điệp đầu năm đáng chú ý của quân đội Trung Quốc

02/01/2024, 21:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Trung Quốc nhấn mạnh ý định trấn áp tham nhũng vào năm 2024 trong bài xã luận đầu năm mới trên Nhật báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA Daily).

PLA Daily đăng thông điệp đầu năm mới vào ngày 1-1, nêu rõ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ quân đội một cách toàn diện, kiên quyết nâng cao tinh thần, kỷ luật, đấu tranh lâu dài chống tham nhũng.

PLA Daily viết rằng trong năm qua, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc "nỗ lực thực thi nghiêm chỉnh sự điều hành của Đảng Cộng sản và đấu tranh chống tham nhũng", tiếp tục tăng cường kỷ luật và nỗ lực chống tham nhũng ở các ngành và lĩnh vực trọng điểm, nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế.

Thông điệp đầu năm đáng chú ý của quân đội Trung Quốc - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội vào năm 2012. Ảnh: AP

Trong bài xã luận, PLA Daily 3 lần đề cập đến từ "tham nhũng", nhiều hơn những năm trước. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2012.

Theo trang Bloomberg, từ "tham nhũng" được nhắc đến một lần trong các bài xã luận thường niên của PLA Daily vào dịp Tết dương lịch từ năm 2017 đến năm 2023 và hai lần vào năm 2015 và 2016.

Thông điệp năm mới của PLA Daily được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực quốc phòng Trung Quốc đột ngột có hàng loạt thay đổi nhân sự cấp cao trong năm qua.

Trung Quốc đang thực hiện cải tổ quân đội, bên cạnh chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Hồi tháng 10-2023, ông Lý Thượng Phúc bị miễn nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sau nhiều tuần không xuất hiện trước công chúng.

Đến cuối tháng 12-2023, 9 tướng quân đội, trong đó có một số lãnh đạo của Lực lượng Tên lửa, đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội nhưng không nêu rõ lý do.

Những người này gồm 5 tướng lĩnh của Lực lượng Tên lửa, một cựu chỉ huy không quân, hai tướng lĩnh thuộc Cơ quan Phát triển Trang bị của Quân ủy Trung ương và người còn lại là tư lệnh hải quân.

Trước đó, không có bất cứ thông báo chính thức nào về việc liệu 9 tướng lĩnh này có bị điều tra hay không.

Tuy nhiên, việc bị bãi nhiệm tư cách đại biểu quốc hội cho thấy họ có thể đối mặt với các hình phạt nặng hơn bởi vì một đại biểu quốc hội Trung Quốc được miễn trừ truy tố hoặc bắt giữ.

Bài liên quan
Ra đòn "siêu chính xác", Israel chuyển thông điệp đáng sợ đến Iran?
Giới chức Mỹ và Israel ngày 19-4 từ chối xác nhận thông tin chiến đấu cơ Israel tấn công một địa điểm radar phòng không bên trong Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông điệp đầu năm đáng chú ý của quân đội Trung Quốc