Thu hồi 'đất vàng' để xây trường học: Mục tiêu kéo dài… 3 nhiệm kỳ

Hà Nguyên | 11/03/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu không xây mới thêm trường học, năm học 2023 – 2024, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) sẽ thiếu 18 phòng học, phải đi thuê cơ sở vật chất để học tạm.

Và các trường học phải tiếp tục tận dụng phòng chức năng, hội trường... để học sinh học tập.

Ngăn sảnh chơi để làm phòng học

Liên Chiểu là quận có tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp nhất của Đà Nẵng, chỉ đạt 74%. Trung bình mỗi năm, quận này tăng khoảng 2.500 học sinh đầu cấp tiểu học và THCS. Số phòng học được đầu tư xây dựng mới, vì vậy không “đuổi kịp” tốc độ tăng dân số cơ học. Để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT mới, các trường tiểu học buộc phải ưu tiên cho khối lớp 1 - 2 - 3 học 2 buổi/ngày và tận dụng cả phòng chức năng, phòng hội đồng, thậm chí ngăn cả sảnh chơi của học sinh để làm phòng học.

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, cho biết, để bảo đảm số lượng phòng học cho bậc tiểu học được học 2 buổi/ngày theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, năm học 2023 - 2024, toàn quận cần 440 phòng học để đủ cho học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 4. Với bậc THCS, dự kiến năm học 2023 - 2024, cần 172 phòng học nên thiếu 14 phòng học.

“Năm học 2023 - 2024, nếu không xây mới một trường tiểu học hoặc THCS và tiếp tục tận dụng các phòng chức năng, hội trường... để học sinh học tập, toàn quận vẫn thiếu 18 phòng học; dự kiến thuê các cơ sở cho học sinh học tạm”, ông Nguyễn Thanh Lịch nêu giải pháp.

Theo tính toán, ở cấp tiểu học, nếu bảo đảm sĩ số học sinh/lớp là dưới 35 em thì với số học sinh hiện nay, toàn quận cần 515 phòng học, còn thiếu 129 phòng. Trường hợp, giáo dục tiểu học vẫn giữ nguyên sĩ số lớp học là 41 học sinh/lớp, để bảo đảm tiến độ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, 5 trong 2 năm tiếp theo, cấp tiểu học cần thêm 90 phòng học.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP Đà Nẵng, nhận xét: “Tình trạng thiếu phòng học, quá tải trường lớp tại quận Liên Chiểu đã qua 3 nhiệm kỳ HĐND vẫn chưa giải quyết được cho dù hàng năm vẫn được đầu tư xây thêm. Việc tận dụng các phòng chức năng để làm phòng học sẽ không thể đáp ứng được mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cũng như sự phát triển thể chất của học sinh. Các trường học rất khó để tổ chức hoạt động giáo dục vì không có không gian đủ rộng, sảnh chơi cũng được ngăn để làm phòng học”.

Theo Đề án Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 của UBND TP Đà Nẵng, địa bàn quận Liên Chiểu có 41 dự án công trình xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học. Trong số này, 15 công trình của bậc học mầm non, 20 công trình của tiểu học, 6 công trình cấp THCS. Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai đề án, 8 công trình đã hoàn thành, 2 công trình đang triển khai và 3 công trình chuẩn bị đầu tư.

Trong số này, Trường Tiểu học Hải Vân được đầu tư xây dựng mới khối phòng học. 2 công trình đang triển khai ở bậc tiểu học chủ yếu là nâng tầng và cải tạo phòng học nên số phòng tăng lên không đáng kể. Nhiều dự án xây mới, nâng cấp, mở rộng trường học đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và có kế hoạch bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nhưng vướng về giải tỏa đền bù, pháp lý, mật độ xây dựng... nên triển khai gặp nhiều khó khăn.

Thu hồi 'đất vàng' để xây trường học: Mục tiêu kéo dài… 3 nhiệm kỳ ảnh 1

Đã quá thời hạn thuê đất 5 năm nhưng lô đất với diện tích gần 20.000m2 được doanh nghiệp chia lô để cho thuê mặt bằng và chưa bàn giao lại cho thành phố.

Thiếu quyết liệt

Làm việc với Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP Đà Nẵng, các ngành chức năng của quận Liên Chiểu thông tin, đầu tư cải tạo mở rộng các cơ sở hiện trạng gặp nhiều khó khăn do không bảo đảm mật độ xây dựng theo quy định. Một số hạng mục công trình hiện trạng không còn phù hợp nhưng không bảo đảm điều kiện phá dỡ để đầu tư nâng tầng tăng số lượng phòng học; công trình trường tiểu học thì quy định không quá 3 tầng…

Ngoài ra, một số vị trí đất quy hoạch xây dựng trường học trên địa bàn quận đang vướng giải phóng mặt bằng, thu hồi đất như vị trí xây dựng trường: Tiểu học Trung Nghĩa; Trường liên cấp I và II phường Hòa Khánh Bắc. Như dự án Trường Tiểu học Trung Nghĩa, đã đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công từ hơn một năm nay nhưng chưa thi công bởi vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Một số khu đất quy hoạch đất giáo dục, chủ đầu tư chậm triển khai để đưa vào khai thác và sử dụng như dự án Khu đô thị Phước Lý, Khu đô thị thương mại và cao tầng Phương Trang; Khu đô thị Lakeside. Có đến 10 trong tổng số 11 trường học nằm trong quy hoạch chưa được các chủ đầu tư dự án xây dựng. Quỹ đất công trên địa bàn quận rất hạn chế, việc chọn địa điểm để đề xuất đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn...

Ông Nguyễn Nhường - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - trao đổi: “Xây mới các trường học trên địa bàn quận rất khó triển khai, cần cơ chế đặc thù cho Liên Chiểu. Quận kiến nghị thành phố ưu tiên giải quyết các vướng mắc đối với công tác đầu tư cải tạo nâng cấp và mở rộng cơ sở hiện trạng trường học, xem xét chủ trương cho quận chọn địa điểm mới để quy hoạch đầu tư, thu hồi các cơ sở sử dụng đất công kém hiệu quả để quy hoạch đầu tư cơ sở giáo dục...”.

Qua rà soát, quận Liên Chiểu đề xuất thành phố sớm thu hồi 4 khu đất công có tổng diện tích khoảng 44.000m2 trên địa bàn các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Bắc đã hết thời hạn cho thuê đối với doanh nghiệp. Đơn cử như khu đất với diện tích gần 20.000m2 tại 27 Hoàng Văn Thái do Công ty CP vật tư vận tải xây lắp điện lực miền Trung quản lý và sử dụng nhưng đã hết thời hạn thuê đất từ ngày 31/12/2018.

Hiện, đơn vị tiếp tục sử dụng sai mục đích, chia nhỏ xây dựng ki ốt cho thuê, gây nguy cơ cháy nổ, mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. UBND quận Liên Chiểu đề xuất thu hồi đất để xây dựng Trường liên cấp I và II Hòa Minh.

Ông Lê Văn Dũng, Phó ban Đô thị, HĐND thành phố, thông tin: “Qua giám sát, chúng tôi thấy lãnh đạo quận Liên Chiểu chưa mạnh mẽ, quyết liệt trong giải quyết bài toán trường lớp. Thành phố đã dành khoản đầu tư không ít cho giáo dục, ngân sách cũng không thiếu để xây dựng trường lớp nhưng tôi không biết việc đề xuất như thế nào mà nhiều công trình vướng như thế. Trước mắt, quận phải tập trung vào các dự án, công trình không bị vướng để triển khai ngay, rồi từng bước gỡ những dự án còn nút thắt”.

Bài liên quan
Tìm bị hại vụ lừa đảo tại dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Công an phát hiện nhiều cá nhân có hành vi đưa hối lộ để làm sai lệch, hợp thức hóa hồ sơ nhằm trục lợi nên đang mở rộng điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi 'đất vàng' để xây trường học: Mục tiêu kéo dài… 3 nhiệm kỳ