Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Thầy cô giáo làm công tác chấm thi phải gạt hết áp lực

Hoàng Vinh | 12/07/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý, trong quá trình chấm thi, điều gì có lợi nhất cho thí sinh các thầy cô cố gắng làm, tránh làm mất điểm của thí sinh.

Ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 1 Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã tới kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Quảng Nam có 16.809 thí sinh dự thi với 55 điểm thi và 823 phòng thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi đạt trên 99%. Trong quá trình tổ chức coi thi tại Hội đồng thi số 34, tỉnh Quảng Nam không có thí sinh, cán bộ làm thi vi phạm quy chế thi. Ngoài ra, không có thí sinh nào thuộc đối tượng F0, ca bệnh nghi ngờ.

Công tác làm phách bài thi được Hội đồng thi tỉnh Quảng Nam triển khai từ ngày 10-19/7, chấm thi trắc nghiệm từ ngày 9-21/7, chấm thi tự luận từ ngày 12-19/7.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Thầy cô giáo làm công tác chấm thi phải gạt hết áp lực ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại buổi kiểm tra công tác chấm thi. Ảnh: M.T

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định về việc thanh tra công tác chấm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên, trong đó có 1 cán bộ thanh tra tỉnh được phân công nhiệm vụ thanh tra Ban chấm thi trắc nghiệm.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, khi vừa lấy kết quả xét tốt nghiệp, vừa được nhiều trường Đại học sử dụng làm căn cứ xét tuyển.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao công tác coi thi của tỉnh Quảng Nam ở kỳ thi vừa qua khi không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của công tác chấm thi và cho rằng, chất lượng của Hội đồng chấm thi sẽ là một trong những cơ sở để chứng minh coi thi có tốt hay không.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, để đảm bảo chấm đúng, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực, các thầy cô giáo làm công tác chấm thi phải gạt hết áp lực khác, xác định rõ ràng tinh thần vì học sinh và chỉ có một áp lực là làm sao chấm đúng cho học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Thầy cô giáo làm công tác chấm thi phải gạt hết áp lực ảnh 2

Kiểm tra công tác an ninh ở những địa điểm chấm thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: M.T.

Thứ trưởng cũng lưu ý, với các thầy cô làm công tác chấm thi phải nắm chắc quy chế, hướng dẫn, rõ quy trình chấm. Trong đó, Thứ trưởng nêu cụ thể về nguyên tắc chấm tự luận 2 vòng độc lập, việc thống nhất điểm giữa hai người chấm, tổ chức chấm chung nghiêm túc.

Thứ trưởng khẳng định: “Sự chênh lệch giữa hai giám khảo càng giảm, chất lượng chấm càng tốt. Sau khi công bố kết quả thi, càng ít thí sinh xin phúc khảo bài thi càng tốt vì số lượng xin phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi”.

Đồng thời, cần lưu ý lựa chọn những bài điểm cao để chấm kiểm tra lại, qua đó, khẳng định những bài điểm cao là đúng với năng lực các em. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm chấm kiểm tra với ít nhất 5% số bài thi và quá trình làm đảm bảo có cơ chế giám sát lẫn nhau.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng lưu ý rằng, trong quá trình chấm thi, cái gì có lợi nhất cho thí sinh các thầy cô cố gắng làm, tránh làm mất điểm của thí sinh.

“Nếu chấm không chính xác sẽ mang lại thiệt thòi cho các em. Khi chấm thi hãy đặt địa vị mình là thí sinh sẽ buồn ra sao nếu bài thi của mình không được đánh giá công bằng, chính xác”, Thứ trưởng nhắc nhở.

Đặc biệt, Thứ trưởng cũng nhắc nhở các giáo viên làm công tác chấm thi cần cẩn trọng ở khâu cộng điểm để không cộng sót điểm trong bài thi của thí sinh. Giám khảo chấm thi cần bảo mật nội dung bài thi của thí sinh, không đưa nội dung bài làm, kết quả của thí sinh lên mạng xã hội để bình luận.

Trong sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đến kiểm tra quy trình tổ chức chấm thi trắc nghiệm và kiểm tra cơ sở vật chất chuẩn bị chấm thi tự luận tại Trường THPT Duy Tân (tỉnh Quảng Nam).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Thầy cô giáo làm công tác chấm thi phải gạt hết áp lực