Thủ tướng Anh lần đầu thăm Nhà Trắng nêu lý do không gặp ông Trump

08/06/2023, 12:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Anh Rishi Sunak xác nhận rằng mình sẽ không gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhà Trắng.

Thủ tướng Anh lần đầu thăm Nhà Trắng, nêu lý do không gặp ông Trump - 1

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Washington, D.C, Mỹ.

Hôm 7/6, ông Sunak đã đặt chân xuống thủ đô Washington, D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 2 ngày, theo Politico.

Khi được hỏi rằng liệu ông Sunak có nhân dịp này gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không, Thủ tướng Anh nói là không.

"Tôi có lịch trình rất bận rộn ở Mỹ. Tôi sẽ gặp các lãnh đạo Quốc hội Mỹ của lưỡng đảng, dĩ nhiên là gặp cả Tổng thống Mỹ", ông Sunak nói. "Đó là các cuộc gặp quan trọng theo kế hoạch".

Trong khi người tiền nhiệm Boris Johnson duy trì mối quan hệ gần gũi với ông Trump, Thủ tướng Anh Sunak lại tập trung thúc đẩy quan hệ với chính quyền Tổng thống Joe Biden, tờ Politico cho biết.

Khi được hỏi về khả năng ông Trump quay trở lại nắm quyền ở Nhà Trắng trong 18 tháng tới, ông Sunak nói sang chủ đề khác, rằng các nhà lãnh đạo mà ông sẽ trò chuyện cùng chia sẻ “các giá trị cơ bản về tự do, dân chủ và pháp quyền.”

Hôm 7/6, ông Johnson có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, lãnh đạo thiểu số ở Hạ viện Hakeem Jeffries và thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham.

Sau lịch trình ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, ông Sunak tới Nghĩa trang Quốc gia Arlington và đi xem một trận đấu bóng chày cùng thượng nghị sĩ Mitt Romney - người thường đưa ra những lời chỉ trích nhằm vào ông Trump.

Trong ngày 7/6, ông Sunak sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng, trong đó vấn đề trí tuệ nhân tạo (AI), vấn đề thương mại và xung đột ở Ukraine là các chủ đề chính sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận.

Cuối tháng trước, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tới Mỹ gặp các lãnh đạo đảng Cộng hòa để thúc đẩy sự ủng hộ đối với Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Ông Johnson cũng dùng bữa tối với ông Trump ở Florida, trong đó hai cựu lãnh đạo thảo luận về tình hình Ukraine. Ông Johnson nhắc đến tầm quan trọng của chiến thắng đối với Ukraine, phát ngôn viên của ông Johnson ngày 26/5 nói trên tờ Politico.

Hồi đầu tháng 5, trả lời trên đài CNN, ông Trump nói rằng mình không quan tâm đến thắng thua trong xung đột ở Ukraine mà muốn xung đột sớm chấm dứt.

Bài liên quan
Hàn Quốc công bố Chiến lược An ninh quốc gia, gọi Triều Tiên là mối đe dọa cấp bách nhất
Chiến lược An ninh quốc gia mới của Hàn Quốc xác định việc Triều Tiên tiếp tục nâng cao năng lực hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt khác là thách thức an ninh cấp bách nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh lần đầu thăm Nhà Trắng nêu lý do không gặp ông Trump