Thủ tướng Kishida: Ông Abe đang trong tình trạng nguy kịch

PV | 08/07/2022, 15:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết ông Abe Shinzo đang trong tình trạng nguy kịch, đồng thời khẳng định vụ nổ súng là điều không thể chấp nhận.

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng bắn cựu Thủ tướng Abe Ngày 8/7, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn trong lúc phát biểu tại thành phố Nara (miền Tây Nhật Bản). Nghi phạm bị bắt ngay sau đó, và được xác định là cư dân địa phương.

“Tôi cầu nguyện cho cựu Thủ tướng Abe sẽ vượt qua”, ông Kishida phát biểu ngày 8/7. “Tôi rất muốn tin về sự bảo đảm an ninh ở hiện trường khi đó. Câu hỏi này chắc chắn sẽ là một phần trong cuộc điều tra”.

"Đây là hành vi man rợ trong quá trình vận động tranh cử vốn là nền tảng của dân chủ. Hành động này là tuyệt đối không thể chấp nhận và tôi lên án nó bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất", ông Kishida nhấn mạnh.

Ông Kishida cho biết chính phủ sẽ xem xét cách phản ứng sau khi đã nắm rõ tình hình. Ông đề nghị mọi thành viên nội các quay trở về Tokyo.

Đương kim thủ tướng Nhật Bản khẳng định hiện chưa đưa ra quyết định về kế hoạch liên quan tới hoạt động bầu cử. Ông cũng cho rằng đây không phải lúc nói về việc vụ nổ súng sẽ tác động thế nào tới việc thực thi chính sách.

Thu tuong Abe bi ban anh 1
Trực thăng đưa ông Abe đến bệnh viện điều trị. Ảnh: Asahi.

Trước đó cùng ngày, đài NHK của Nhật Bản đưa tin cựu Thủ tướng Abe đã bị bắn vào khoảng 11h30 (giờ địa phương) tại tỉnh Nara. Thông tin trên đã được Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno xác nhận.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng vào lúc 11h30 ngày 8/7 khiến ông Abe phải nhập viện, Thủ tướng Kishida đã hủy lịch trình vận động tranh cử để từ tỉnh Yamagata trở về thủ đô Tokyo.

Một phóng viên NHK tại hiện trường cho biết các nhân chứng nghe thấy hai tiếng nổ liên tiếp khi ông Abe đang phát biểu. TBS Television đưa tin ông Abe bị bắn vào phía ngực trái, và dường như cả vào cổ.

Đài truyền hình NHK dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết nghi phạm, được xác định 42 tuổi và là cư dân Nara, đã bị bắt giữ. Hung khí cũng đã bị thu giữ.

Bài liên quan
Chiều 8/7, thí sinh thi tốt nghiệp THPT làm bài thi Ngoại ngữ
Chiều 8/7, thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022 làm bài thi Ngoại ngữ trong thời gian 60 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Kishida: Ông Abe đang trong tình trạng nguy kịch