Tiến sĩ Kinh tế học 9X và hành trình trở thành giảng viên Đại học

07/06/2023, 12:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với anh Vũ Văn Trung - ĐH Otago, ngôi trường đại học đầu tiên của New Zealand là nơi chứng kiến bước ngoặt trong sự nghiệp nghiên cứu.

Với anh Vũ Văn Trung (Trung Vũ) - Tiến sĩ ngành Kinh tế học, ĐH Otago (New Zealand), ngôi trường đại học đầu tiên của đất nước Kiwi là nơi chứng kiến bước ngoặt của anh trong sự nghiệp nghiên cứu Kinh tế Ứng dụng.

Vũ Văn Trung (Trung Vũ) - Giảng viên Kinh tế học, ĐH Loughborough, Vương quốc Anh:

• Học bổng toàn phần chương trình tiến sĩ ĐH Otago (2019 – 2022)

• Sinh viên xuất sắc nhất trường Kinh doanh Đại học Otago năm 2021

• Giải thưởng luận án Tiến sĩ xuất sắc trường Kinh doanh ĐH Otago 2021

• Công bố 9 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín theo xếp hạng ABDC (A/A*) hoặc CABS (3/4) trong quá trình học Tiến sĩ tại ĐH Otago.

Từ cơ duyên đến với ngôi trường lâu đời nhất New Zealand

Mục tiêu có cơ hội giảng dạy đã bắt đầu từ thời điểm anh Trung theo đuổi con đường học tập chuyên nghiệp về lĩnh vực kinh tế. Sau khi hoàn tất bằng cử nhân, anh tiếp tục theo học chương trình Thạc sĩ Kinh tế học tại ĐH Ritsumeikan (Nhật Bản).

Tại đây, cuộc gặp gỡ với một giảng viên tại New Zealand đã khởi đầu cho anh cơ duyên học tập bậc Tiến sĩ ở đất nước Kiwi. Giữa nhiều cơ hội du học ở các quốc gia khác, anh quyết định chọn ĐH Otago bởi tin tưởng vào chuyên môn của giáo sư hướng dẫn và chất lượng nghiên cứu khoa Kinh tế học của trường.

Theo anh, khi đã xác định học bậc Tiến sĩ thì giảng viên chính là yếu tố tiên quyết để chọn trường. Tại ĐH Otago, chất lượng nghiên cứu hàng đầu của các giảng viên thuộc Khoa Kinh tế đều được thể hiện qua những bài báo trên các tạp chí đầu ngành như American Economic Review, Review of Economics and Statistics, Journal of Econometrics, Journal of Development Economics,…

“Sau buổi phỏng vấn với 2 giáo sư hướng dẫn, sự thân thiện của các thầy đã cho tôi cảm giác tin tưởng sẽ được hỗ trợ nhiệt tình.Quan trọng hơn hết, 2 thầy đều có nghiên cứu công bố trên một trong năm tạp chí tốt nhất trong ngành Kinh tế học từ rất sớm và đây là thành tựu đáng mơ ước của nhiều nhà nghiên cứu kinh tế", TS. Trung Vũ cho hay.

Bên cạnh chất lượng nghiên cứu, anh Trung Vũ đánh giá ĐH Otago là một trong những lựa chọn tốt nhất tại Australia và New Zealand để theo đuổi chương trình Tiến sĩ Kinh tế học, bởi sinh viên tốt nghiệp rất thành công khi xin việc tại các trường đại học lớn trên toàn cầu.

“Tất cả thông tin về việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ đều được công khai trên website của khoa là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng đào tạo Tiến sĩ ở đây.” - Anh Trung chia sẻ.

Đến cơ hội trở thành giảng viên kinh tế học tại nước Anh

Quyết định theo đuổi nền giáo dục ở New Zealand đã mang đến những cơ hội mà anh nhận định là “giúp mình tiến xa hơn ở Anh và ảnh hưởng rất nhiều đến cách mình nghiên cứu, giảng dạy và đóng góp cho nghề nghiệp ở thời điểm hiện tại”.

Giá trị đầu tiên chính là cơ hội làm việc và học hỏi những giáo sư hàng đầu trong suốt thời gian học. Trong 3 năm nghiên cứu, gần như mỗi ngày anh đều đến gặp và trao đổi với thầy hướng dẫn chính. Với nhiều nghiên cứu sinh, hành trình Tiến sĩ có thể sẽ “cô đơn” bởi mục tiêu chính là đào tạo ra những người có khả năng tư duy và nghiên cứu độc lập. Tuy nhiên, sự hỗ trợ và cơ hội giao tiếp thường xuyên với giảng viên hướng dẫn sẽ giúp người học lĩnh hội những kinh nghiệm của những người đi trước, từ đó định hình được hướng nghiên cứu riêng.

Tiến sĩ Kinh tế học 9X và hành trình trở thành giảng viên Đại học ảnh 1

“Khi xác định được ý tưởng, mình luôn trao đổi với thầy đầu tiên để có lời khuyên. Thầy cũng theo sát mình từ quá trình thu thập dữ liệu đến khi hoàn thành bản nháp đầu tiên của bài báo. Khi xem bài, thầy sẽ sửa và nhận xét bằng bút chì trực tiếp trên bản giấy. Thầy cũng tiếp tục hỗ trợ mình qua thảo luận, đọc và sửa bài sau khi có kết quả phản biện", TS Trung Vũ chia sẻ.

Những hỗ trợ này đã góp phần không nhỏ để tạo nên thành công của anh như hiện tại. “Trong số 13 bài báo mình đã công bố đều có sự tham gia hỗ trợ của thầy từ lên ý tưởng, chỉnh sửa bản nháp, đến phản biện nhưng chưa một lần yêu cầu đứng tên đồng tác giả. Chỉ có duy nhất một bài báo đăng trên Economics Letters thì cả 2 thầy trò cùng đứng tên vì đã làm việc giống như đồng nghiệp và mỗi người đóng góp khoảng 50% vào sản phẩm nghiên cứu cuối cùng.” - Anh Trung thông tin.

Mặt khác, môi trường học thuật ở ĐH Otago cũng giúp anh phát triển về những quan điểm nghề nghiệp, đạo đức nghiên cứu để áp dụng vào công tác nghiên cứu và giảng dạy tại ĐH Loughborough. “Dành thời gian phản biện và xem đó như nghiên cứu của chính mình” chính là một trong những điều quý giá anh học được.

Việc nghiêm túc với những công việc mang tính “đóng góp” như trên cũng tác động rất lớn đến cách anh cống hiến cho công tác nghiên cứu hiện tại.

“Nếu chúng ta cho đi thì sẽ nhận lại được rất nhiều từ người khác.” - Anh cho hay.

Tiến sĩ Kinh tế học 9X và hành trình trở thành giảng viên Đại học ảnh 2

Dù hiện tại đã hoàn thành mục tiêu trở thành giảng viên tại Anh, tiến sĩ 9X vẫn không ngừng nỗ lực trên chặng đường nghề nghiệp. Theo anh, nền tảng từ ĐH Otago đã giúp anh trụ vững tại môi trường học thuật cạnh tranh cao ở Vương quốc Anh. Đây cũng là động lực để thôi thúc anh không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân mình.

Hiện tại,ngoài giảng dạy,mình dành phần lớn thời gian nghiên cứu các vấn đề kinh tế học ứng dụng và làm việc chăm chỉ để nâng cao chất lượng các bài báo khoa học.” - Anh cho biết về công việc hiện tại.

Bài liên quan
Chỉ cần IELTS 4.5 bạn có thể du học Úc dễ dàng
Du học Úc thu hút nhiều học sinh quốc tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các du học sinh Việt Nam. Với bằng cấp đa dạng được công nhận trên toàn thế giới và luôn tạo điều kiện giúp du học sinh có thể học tập được tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến sĩ Kinh tế học 9X và hành trình trở thành giảng viên Đại học