Thành công điển hình của Chương trình Aus4Skills là việc xây dựng mô hình “Phát triển kỹ năng do doanh nghiệp dẫn dắt” tại 16 trường cao đẳng ở Việt Nam. Mô hình này nhằm đến kết nối doanh nghiệp với trường nghề thông qua “Học kỳ doanh nghiệp”.
Thầy Dương Quốc Việt giảng dạy chuyên ngành logistics cho sinh viên tại cơ sở GDNN. |
Nhờ “Học kỳ doanh nghiệp”, sinh viên được thực tập và được hướng dẫn trực tiếp về nghiệp vụ tại các doanh nghiệp lớn. Đây là cơ hội để người học lĩnh hội đầy đủ nhất các năng lực trước khi hòa nhập vào thị trường lao động. Trong chương trình này, khoảng 10% sinh viên được doanh nghiệp nhận làm việc luôn sau khi tốt nghiệp. Số sinh viên còn lại đều dễ dàng tìm được việc làm sau khi ra trường.
Ông Dương Quốc Việt, Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (là một đối tác tích cực của Chương trình Aus4Skills) cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm của nền giáo dục có tiêu chuẩn quốc tế của Australia để xây dựng các chương trình đào tạo nghề ở Việt Nam. Việc này giúp sinh viên phát triển năng lực toàn diện hơn, trong đó bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ và khả năng tìm việc làm”.
Cũng theo ông Dương Quốc Việt, các hoạt động hợp tác giáo dục với Aus4Skills đã giúp các nhà quản lý và giảng viên các trường nghề tìm hiểu các xu hướng tất yếu về toàn cầu hóa và chuyển đổi số. Những kiến thức đó giúp nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý, tư duy chuyển đổi và tư duy thiết kế.
“Nhờ đó, trong quá trình triển khai đào tạo nghề logistics, chúng tôi thường xuyên phân tích, điều chỉnh phương pháp giảng dạy để bắt kịp xu thế phát triển bền vững”, ông Việt nói.
Với những lợi thế của hệ cao đẳng, học nghề là thời gian học ngắn, học phí thấp và nhiều cơ hội có việc làm ngày sau khi ra trường, các trường cao đẳng đang tiếp tục thu hút sinh viên học nghề ngành logistics thông qua mở rộng các kênh thông tin và sự quan tâm của người học.
Bạn trẻ có thể tìm hiểu thêm về ngành logistics thông qua các hoạt động của các trường cao đẳng như: Các câu lạc bộ về logistics, các cuộc thi tài năng trẻ logistics, hội thảo chuyên đề với nhà trường và doanh nghiệp, các hoạt động tham quan và thực tế tại doanh nghiệp, sự kiện giao lưu sinh viên ngành logistics.
“Giống như Australia, Việt Nam là quốc gia có hệ thống chuỗi cung ứng dài, do đó việc học hỏi các kiến thức, mô hình đào tạo chuyên nghiệp và cập nhật từ hệ thống giáo dục nghề nghiệp Australia đối với ngành logistics là rất quan trọng, góp phần đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội”, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski phát biểu tại Diễn đàn quốc tế về giáo dục nghề nghiệp với chủ đề Phát triển kỹ năng nhân lực ngành logistics và thúc đẩy doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số.