Theo Hậu, việc học trên mạng có thể linh hoạt, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, nhưng không phải tất cả kiến thức về Marketing đều có thể học qua hình thức đó.
“Nhiều khía cạnh của Marketing như nghiên cứu thị trường, quản lý thương hiệu (đòi hỏi chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn) không thể đạt được chỉ bằng việc học trên mạng”, Hậu nói.
Tuy nhiên, Hậu cũng nhận định bản chất marketing là thường xuyên thay đổi, liên tục xuất hiện xu hướng mới, việc học ở trường có thể chưa đáp ứng được hết nhu cầu thực tế của ngành. Vì vậy, song song với việc học ở trường, việc học thêm bên ngoài là điều nên làm.
Cả Lương Hậu và Hương Quỳnh đều lo ngại những video được cho là hướng nghiệp trên TikTok sẽ ảnh hưởng không tốt đến học sinh THPT. Ảnh: The Verge. |
Tương tự Hậu, khi xem những video TikTok trên, Hương Quỳnh (cựu sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) giật mình vì nội dung video quá một chiều và có phần phi lý.
Theo Quỳnh, đúng là thời này ai cũng biết tiếng Anh, nhưng ngành Ngôn ngữ Anh không dừng lại ở việc chỉ dạy tiếng Anh mà còn dạy nhiều khía cạnh khác như văn hóa, con người, văn học, cách ứng dụng ngôn ngữ trong những ngành khác, ví dụ biên phiên dịch, tiếng Anh du lịch, tiếng Anh thương mại…
Là người từng học 4 năm ngành Ngôn ngữ Anh, cá nhân Hương Quỳnh thấy ngành ngôn ngữ nói chung và Ngôn ngữ Anh nói riêng không hề vô dụng như TikToker nói vì sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như báo chí, truyền hình, kinh tế, sư phạm, biên - phiên dịch…
Nhận thấy những video có nội dung như vậy thu hút khá nhiều lượt xem trên TikTok, Hương Quỳnh bày tỏ sự lo ngại vì đây đều những video định hướng thiếu chuyên môn và gây ảnh hưởng trực tiếp đến các bạn trẻ, nhất là các học sinh sắp chọn ngành và các sinh viên đang mông lung về ngành học tương lai.
Bàn về những video “bằng đại học vô dụng” trên TikTok, bà Phạm Chi, chuyên viên tâm lý - hướng nghiệp, nhà sản xuất chương trình Gõ cửa nghề nghiệp của VTV7, cho rằng đây đều là những nội dung phiến diện, không có giá trị định hướng nghề nghiệp.
Các TikToker có thể đăng video để thể hiện quan điểm cá nhân, nhưng các video đó không thể được coi là nội dung hướng nghiệp bài bản. Do đó, việc gắn hashtag #huongnghiep, #tiktokhuongnghiep như các TikToker đang làm là không ổn.
Bà Chi nhận định có thể các TikToker chỉ đang nhìn vào bề nổi của việc học đại học là hiện nay nhiều trường đang đào tạo những ngành đó và có sinh viên đi làm trái ngành. Tuy nhiên, một điều các bạn trẻ cần biết là nhiệm vụ của trường đại học không phải trao công việc cho sinh viên mà là trang bị cho các bạn những yếu tố cần thiết để tìm việc và đi làm.
Bà Phạm Chi cho rằng các TikToker có thể đăng video để thể hiện quan điểm cá nhân, nhưng các video đó không thể được coi là nội dung hướng nghiệp bài bản. Ảnh: NVCC. |
“Tấm bằng đại học là chứng nhận đảm bảo bạn là người đã được rèn luyện những yếu tố mà nhà tuyển dụng yêu cầu, bao gồm kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc, thái độ làm việc. Đó là những điều trường đại học có thể đảm bảo cho bạn”, bà Chi nêu quan điểm.
Lấy ví dụ về Quản trị kinh doanh - ngành bị các TikToker cho là vô dụng bậc nhất - bà Phạm Chi so sánh một người chỉ biết bán hàng với một người học Quản trị kinh doanh, rõ ràng người học Quản trị kinh doanh sẽ có nhiều kiến thức nền tảng về việc kinh doanh hơn người không học.
Còn về việc các TikToker nói học Quản trị kinh doanh không thể đi làm sếp, bà Chi cho rằng các vị trí như quản lý, giám đốc là đích đến của một quá trình quá trình phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân, bất cứ ai cũng phải bắt đầu từ những công việc vị trí nhỏ nhất. Nếu được học về Quản trị kinh doanh, họ sẽ có cái nhìn bao quát hơn về việc vận hành công việc của mình.
Dưới góc nhìn của người làm hướng nghiệp, bà Phạm Chi cho rằng việc lựa chọn ngành nghề không xuất phát từ việc chọn nghề hot hay nghề không hot, nghề có giá trị hay không giá trị mà phải dựa trên 5 yếu tố cơ bản là sở thích, năng lực học tập, khả năng của bản thân, cá tính và giá trị nghề nghiệp muốn theo đuổi.
Ngoài ra, việc học đại học có thể giúp bạn tìm ra năng lực của bản thân và giúp bạn biết bạn đã thực sự phát triển năng lực của bản thân hay chưa. Trong thế giới nghề nghiệp biến động, các vấn đề về kinh tế - xã hội cũng biến động, thứ khiến cho lao động trẻ hoặc sinh viên sắp ra trường tin vào năng lực của bản thân chính là kiến thức và kỹ năng của mình.
“Nói chung, không tấm bằng đại học nào vô dụng. Giữa một người không có bằng đại học với một người có bằng đại học, dĩ nhiên con đường thăng tiến của người có bằng sẽ vững vàng hơn. Có thể ngay từ đầu tấm bằng đại học chưa cho bạn công việc tốt nhưng nó vẫn là một tấm vé 'bảo trợ' con đường nghề nghiệp của bạn”, bà Phạm Chi nhấn mạnh.