Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Putin tuyên bố ‘gắt’ khi biên giới Nga bị tấn công

Đăng Minh (Theo RT) 16/03/2024 10:37

GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố các cuộc tấn công xuyên biên giới của lực lượng thân Ukraine vào Nga sẽ bị trừng phạt.

Liên tiếp từ ngày 12-14/3, lực lượng vũ trang thân Kiev đã thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới nhắm vào vùng Belgorod và vùng Kursk của Nga.

Các cuộc tấn công bằng nhiều vũ khí hạng nặng, kết hợp pháo kích mục tiêu dân sự khiến một số dân thường thương vong, một số hạ tầng cơ sở của Nga hư hại.

Các cuộc tấn công này diễn ra trong bối cảnh cử tri Nga chính thức đi bỏ phiếu bầu tổng thống tiếp theo từ 15-17/3.

Trước động thái trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ trừng phạt nỗ lực của Ukraine nhằm phá hoại cuộc bầu cử ở Nga.

"Để làm gián đoạn quá trình bỏ phiếu và đe dọa dân thường, ít nhất ở khu vực biên giới, chính quyền Kiev đang tìm cách thực hiện các cuộc tấn công vào các khu định cư ở Nga", Đài RT dẫn phát biểu của Tổng thống Putin trong cuộc họp Hội đồng An ninh Liên bang Nga hôm 15/3.

putin.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin cho biết 95% số đạn pháo và tên lửa của Ukraine trong đợt tấn công vào vùng biên đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng một số tên lửa và đạn pháo đã vượt qua các hệ thống phòng không và gây thương vong cho dân thường Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, lực lượng ủy nhiệm vũ trang của Ukraine đã tiến hành 4 cuộc tấn công vào khu vực Belgorod và một cuộc tấn công vào khu vực Kursk với số lượng khoảng 2.500 quân. Ông còn tiết lộ lực lượng Ukraine đã triển khai 35 xe tăng và 40 xe bọc thép trong chiến dịch tấn công.

“Khoảng 60% binh sĩ được Ukraine hậu thuẫn đã thiệt mạng và một nửa số xe bọc thép của lực lượng này bị mất”, Tổng thống Putin nói và nhấn mạnh rằng: “Chắc chắn người dân Nga sẽ đáp trả điều này với tinh thần đoàn kết cao hơn nữa và các cuộc tấn công đó sẽ bị trừng phạt".

Ông Putin nhận định sự leo thang của Ukraine nhằm quảng bá hình ảnh, để cho công chúng Ukraine và những nước phương Tây ủng hộ Kiev thấy một số bước tiến quân sự.

“Hành động cố gắng đe dọa người Nga sẽ không bao giờ đạt được mục đích”, Tổng thống Putin quả quyết.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các cuộc tấn công xuyên biên giới từ 12-14/3 khiến lực lượng vũ trang Ukraine thiệt hại lên tới hơn 1.500 quân. Ngoài ra, 18 xe tăng và 23 xe chiến đấu bọc thép đã bị phá hủy.

Ukraine trước đó nói rằng 3 nhóm vũ trang đối lập với Điện Kremlin đóng quân tại nước này đã tấn công vào lãnh thổ Nga. Kiev tuyên bố các nhóm này hoạt động độc lập, không theo sự chỉ đạo của Ukraine.

Mặc dù vậy, Nga cáo buộc phía Ukraine và Mỹ đứng sau các nhóm này với mục tiêu làm rối loạn nội bộ Nga.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng tin liên lạc với ông Trump về xung đột Nga-Ukraine
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không có liên lạc với ông Trump về vấn đề giải quyết cuộc xung đột Nga-Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin tuyên bố ‘gắt’ khi biên giới Nga bị tấn công