Tổng thống Ukraine cảm thấy bị phương Tây 'phản bội'

31/10/2023, 18:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trợ lý của Tổng thống Ukraine nói với tạp chí Time rằng ông Volodymyr Zelensky cảm thấy “bị phản bội” bởi những đồng minh phương Tây trong bối cảnh xung đột với Nga kéo dài.

Tổng thống Ukraine cảm thấy bị phương Tây 'phản bội' - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo bài báo được đăng tải hôm 30/10, Tổng thống Zelensky và các cố vấn của ông đã trả lời phỏng vấn tạp chí Time sau chuyến thăm đến Washington vào tháng trước. Khác với sự chào đón nồng nhiệt vào tháng 12 năm ngoái, chuyến thăm Mỹ mới nhất của ông Zelensky đã làm dấy lên những quan điểm trái chiều ở Đồi Capitol.

Bất chấp cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc hỗ trợ Kiev, Quốc hội Mỹ vẫn không thể đạt được đồng thuận về dự luật viện trợ mới cho Ukraine. 10 ngày sau khi ông Zelensky rời Washington, các nghị sĩ Mỹ đã cố gắng thông qua dự luật chi tiêu để ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa, nhưng chỉ sau khi khoản tài trợ 6 tỷ đô la Mỹ cho Ukraine bị loại bỏ.

“Ông Zelensky cảm thấy bị các đồng minh phương Tây phản bội. Họ đưa ông ấy vào thế không có phương tiện để giành chiến thắng, chỉ còn phương tiện để tồn tại”, tờ Time viết, dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Ukraine.

“Điều đáng sợ nhất là một phần thế giới đã quen với cuộc xung đột ở Ukraine. Sự kiệt sức vì xung đột cuộn lên như một cơn sóng. Bạn thấy nó ở Mỹ, ở châu Âu. Và chúng tôi thấy rằng khi họ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, nó sẽ giống như xem một màn trình diễn. Họ sẽ nói: Tôi không thể xem lại màn trình diễn này lần thứ 10.”

Cũng theo Time, Tổng thống Zelensky có kế hoạch cách chức một chỉ huy của lực lượng phản công - là một tướng cấp cao giấu tên, và thực hiện một số thay đổi về chiến lược trước khi bắt đầu cuộc phản công mùa đông.

Ông muốn tiếp tục các hoạt động chiến đấu trong mùa đông và từ chối phương án đóng băng xung đột. Niềm tin của ông vào chiến thắng cuối cùng trước Nga đã trở nên cứng rắn đến mức khiến một số cố vấn của ông lo lắng.

“Một số trợ lý nói rằng sự cố chấp của ông Zelensky đã làm tổn hại đến nỗ lực của nhóm họ trong việc đưa ra một chiến lược mới, một thông điệp mới", Time viết.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine được mời tới Washington dự hội nghị thượng đỉnh NATO
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Washington, nhưng lưu ý rằng cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên để Ukraine có thể gia nhập NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine cảm thấy bị phương Tây 'phản bội'