TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối

13/06/2023, 12:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 13/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo TPHCM về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Dự buổi làm việc tại UBND TPHCM có ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng ban lãnh đạo Sở GD&ĐT.

TPHCM đã chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đến lúc này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 được TPHCM chuẩn bị chu đáo theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT của TPHCM có 45 thành viên, trong đó có 1 trưởng ban, 1 phó ban thường trực, 13 phó ban và 30 ủy viên.

Thành phố huy động 790 cán bộ làm lãnh đạo điểm thi, 11.280 người làm cán bộ coi thi, 2.370 nhân viên phục vụ. Ban in sao đề thi gồm 92 người, ban vận chuyển và ban giao đề thi 204 người.

Tổng số điểm thi tốt nghiệp THPT tại thành phố là 156, trong đó 71 điểm thi có thí sinh tự do, 85 điểm thi không có thí sinh tự do.

Tại điểm thi ở huyện Cần Giờ, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải vận chuyển đề thi và cán bộ coi thi, thanh tra bằng các chuyến phà riêng.

TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối ảnh 1

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ GD&ĐT và UBND TPHCM về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm nay, TPHCM có 85.452 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên, 2.791 thí sinh tự do. Tổng số thí sinh miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT là 9.985 (chiếm hơn 13%).

Theo ông Hiếu, Sở GD&ĐT đã làm việc với nhiều sở, ngành như Sở Thông tin và truyền thông, Ban quản lý an toàn thực phẩm, Bưu điện Thành phố, Công an Thành phố, Tổng Công ty Điện lực TPHCM, Sở Giao thông vận tải, Viễn thông Thành phố, Sở Giao thông vận tải và Lực lượng thanh niên xung phong… để tổ chức tốt kỳ thi.

Đặc biệt, tại các điểm thi, Sở GD&ĐT và các cơ quan liên quan đảm bảo cung cấp điện ổn định trong suốt thời gian diễn ra Kỳ thi, xây dựng phương án dự phòng các tình huống mất điện đột xuất

Sở đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức có kế hoạch kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn nơi có điểm thi, đảm bảo việc tổ chức Kỳ thi theo quy định.

Sở GD&ĐT cũng phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bố trí lực lượng ổn định trật tự, đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường trước cổng trường, xung quanh khu vực điểm thi trên địa bàn.

TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối ảnh 2

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu báo cáo về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ngoài ra, TPHCM sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, nơi ăn, nghỉ cho thí sinh, cán bộ, giáo viên làm công tác thi ở xa đến tại tất cả các điểm thi; tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thí sinh là con em các hộ nghèo, gia đình chính sách, thí sinh khuyết tật tham dự Kỳ thi; không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Sở GD&ĐT cũng phối hợp với các ban, ngành nhằm bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi từ khâu ra đề thi, in, sao đề thi; bảo vệ các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi cùng khâu áp tải, bảo vệ đề thi, bài thi theo đúng quy chế và kế hoạch.

“Ban chỉ đạo Kỳ thi của thành phố đã quán triệt cho tất cả cán bộ điểm thi, giám thị bám sát quy chế thi của Bộ”, ông Hiếu cho biết.

Tại cuộc họp, đại diện Công an TPHCM cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh, trật tự cho kỳ thi. Cụ thể, Công an Thành phố đã phối hợp khảo sát, kiểm tra an toàn, phòng chống cháy, nổ tại khu vực chấm thi và phòng bảo quản bài thi theo quy định.

Lực lượng công an cũng có phương án, bảo đảm an ninh trật tự xung quanh khu vực chấm thi; bố trí cán bộ, chiến sĩ thường trực để phối hợp xử lý các tình huống về an ninh trật tự, an toàn.

TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối ảnh 3

Đại diện Công an TPHCM báo cáo công tác tại buổi làm việc.

Không chủ quan trong công tác chuẩn bị thi

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, một trong những việc quyết định cho sự thành công của Kỳ thi là khâu chuẩn bị. Lãnh đạo Bộ đã tổ chức các đoàn công tác làm việc với các tỉnh thành, cùng bàn bạc, lưu ý các công việc cần làm để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi.

TPHCM là một trong địa bàn có số lượng thí sinh, điểm thi lớn nhất cả nước. Chỉ tính riêng TPHCM và Hà Nội, số lượng thí sinh chiếm 2/10 tổng số thí sinh trên cả nước. Do đó, khâu chuẩn bị phải bài bản, chu đáo hơn.

Bộ trưởng đánh giá, qua công tác kiểm tra tại một số điểm thi tại TPHCM trong sáng 13/6, có thể nhận thấy Thành phố đã xác định được tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Về cơ bản, TPHCM đã tích cực, chủ động, chu đáo và nghiêm túc cho Kỳ thi.

Theo Bộ trưởng, công tác huấn cán bộ coi thi phải được tổ chức nghiêm túc, tránh tâm lý chủ quan. Phòng thi cần sẵn sàng phương án phòng chống gian lận thi cử bằng công nghệ cao. Điểm thi, cơ sở vật chất cũng phải được chuẩn bị, kiểm tra kỹ lưỡng, từ bàn ghế, phòng thi, công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo khoảng cách giữa phòng thi với nơi để đồ dùng, túi xách của thí sinh.

TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối ảnh 4

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Bộ trưởng đề nghị, các trường THPT cần tận dụng thời gian còn lại trước kỳ thi, hỗ trợ ôn tập cho học sinh để các em đạt kết quả tốt nhất. “Với thí sinh, cần phổ biến đầy đủ quy chế, tránh các trường hợp sơ suất, đáng tiếc xảy ra. Khâu nhắc nhở thí sinh phải làm kỹ”, Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng cũng đề nghị TPHCM chuẩn bị trang thiết bị tốt nhất cho công tác in sao đề thi, chấm thi, tránh các trường hợp sơ suất. Bộ trưởng dẫn kinh nghiệm từ sự cố đề thi môn Toán ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội mắc lỗi in mờ. Trong quá trình này, yếu tố con người cũng quan trọng, phải cẩn trọng kiểm tra. Công tác y tế, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ coi thi, thí sinh; đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi cũng cần được quan tâm.

Theo Bộ trưởng, có một số từ khóa cần lưu ý trong công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi.

Về cán bộ, đảm bảo phải thông thạo. Với thí sinh, phải thông tỏ quy định. Giao thông phải thông suốt.

Với truyền thông là chủ động: công khai, minh bạch cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan truyền thông sau mỗi ngày thi và các sự việc xảy ra.

Việc liên lạc trong chỉ đạo từ Ban chỉ đạo đến các điểm thi đảm bảo thông suốt từ trên xuống dưới.

TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối ảnh 5

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) lưu ý, trong công tác tổ chức thi cần hạn chế thấp nhất việc can thiệp bằng tay để nhập mã đề. Cán bộ coi thi cần nhắc nhở thí sinh tô đúng mã đề, hạn chế việc tô nhầm đề.

Ông Chương cũng nhắc lại việc cần rà soát hệ thống máy in đề, tránh việc mờ đề thi. Trong công tác in sao, vận chuyển và tổ chức thi, đảm bảo nguyên tắc tối mật.

TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối ảnh 6

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết sẽ chỉ đạo các bộ phận để kỳ thi diễn ra tốt nhất.

Ông Đức cho biết, TPHCM vừa tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với quy mô hơn 86.000 thí sinh. Đây được xem là đợt tập dợt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. "Tuy nhiên, Thành phố sẽ không chủ quan, sẽ tập huấn, kiểm tra để đảm bảo mọi công tác tổ chức Kỳ thi tốt nhất", ông Đức cho biết.

Bài liên quan
Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM đảm bảo Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn tuyệt đối