Trần Phương - thầy giáo Toán mê sáng tác nhạc

Quốc Hùng | 09/09/2022, 16:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong lễ khai giảng đầu tiên của Hope School mới đây tại Đà Nẵng, ca khúc FPT Hope School vang lên tặng cho trẻ mồ côi cha mẹ do đại dịch Covid 19.

Rất ít người biết tác giả ca khúc là một giáo viên từng đào tạo nhiều thế hệ học sinh đạt hàng trăm huy chương Toán quốc tế.

Nhiều thế hệ học sinh và phụ huynh biết đến Thầy giáo Trần Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng là một giáo viên. Thầy Phương đã đào tạo học sinh khối THCS đoạt 95 huy chương vàng, 126 huy chương bạc các kỳ thi Olympic Toán Quốc tế có uy tín nhất khối THCS như: Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS), Olympic Toán học Trẻ Quốc Tế (XIMC), Olympic Toán & Khoa học Quốc Tế (IMSO).

h3.jpg
Thầy Trần Phương và các học trò đoạt Huy chương vàng toán học trẻ quốc tế

Kiến thức, phương pháp và thành tích khi chinh phục các kỳ thi này đã làm nền tảng và bệ phóng cho nhiều học sinh khi lên bậc THPT đoạt các huy chương Olympic Toán học (IMO), Tin học (IOI), Vật Lý (IPhO) để rồi các học trò này nhận được học bổng tại các trường đại học hàng đầu thế giới như: Harvard, MIT, Stanford, Princeton, Yale, Columbia, Cornell, Dartmouth, Duke,…

Bên cạnh thành tích đào tạo học sinh khối THCS thi Toán Quốc tế, những lúc rảnh rỗi thầy Phương dùng tài lẻ đàn ghitar sáng tác ca khúc để cảm xúc âm nhạc cân bằng với “Tư duy Số & Hình” trong Toán học. Cho đến nay Thầy Phương đã sáng tác hơn 80 ca khúc trong đó có 20 ca khúc được trình diễn trong các sự kiện mà phần lớn được phát trực tiếp trên sóng truyền hình VTV, VTC, HTV như: Flame of IMO (tại lễ bế mạc Olympic Toán Quốc tế IMO 2007), Farewell Moment (tại cuộc thi Miss Universe 2008 - Nha Trang).

h1.jpg
Thầy Trần Phương

Đến với Golf (2009), Bài ca Việt Nam - WTO (Bộ Công thương năm 2010), Xuân Quê Hương (Bộ Ngoại giao năm 2010), bài ca Ngôi nhà tri thức (Liên hiệp hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam 2012), bài Ca Điện ảnh Việt Nam (Hội Điện ảnh Việt Nam 2013), Niềm tin châu Á (Hiệp hội quảng cáo châu Á 2013)…, Lighting HOMC (Olympic Toán Quốc tế Hà Nội 2018), Global Citizens (Olympic Toán & Khoa học Quốc Tế 2019) và gần đây nhất là ca khúc “Việt Nam hòa thanh với 5 châu” được vang lên trong lễ bế mạc SEA Games 31 được tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Trong kho tàng 20 ca khúc sự kiện của thầy Phương có đến 18 bài hát cùng hướng đến niềm tự hào vinh quang, hân hoan, hạnh phúc và chỉ có đúng 2 ca khúc khởi nguồn từ những nỗi buồn cùng chung một nguyên nhân có tên gọi là Covid 19.  

h.jpg

Bài hát đầu tiên gắn với giai đoạn đầu của đại dịch Covid 19 từ Vũ Hán Trung Quốc lan rộng khắp toàn cầu. Khi đó trong một chuyến công tác tại TPHCM, thầy Phương tình cờ bắt gặp một vài ý thơ của bác sĩ Nguyễn Mạnh Thắng để rồi sau một đêm đã phát triển ý thơ thành ca khúc “Thế giới cùng chống đại dịch Virus Corona” và hoàn thiện công bố sản phẩm âm nhạc vào năm 2020.

Bài hát chia sẻ về nỗi đau nhân loại và kêu gọi thế giới hãy đoàn kết chung tay để cùng nhau sớm xóa tan đại dịch Covid19. Bài hát được giới thiệu trên Vnexpress và từ đó lan tỏa đến website nổi tiếng Theguardian của Vương Quốc Anh vào 7/9/2020 khi nó được giới thiệu cùng với bài toán tam giác không biên giới của thầy Phương trong trận chung kết “Gameshow 7 sắc cầu vồng” năm 1998…

h2.jpg

Thầy giáo Trần Phương trao tặng bản nhạc FPT Hope School cho Cô Trương Thị Thanh Thanh - Chủ tịch Quỹ Hy Vọng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT

Gần đây nhất, thầy Phương cùng với học trò Nguyễn Thiên Lương (học sinh lớp 11 chuyên tin trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam vừa giành được 2 huy chương vàng Olympic phát minh sáng chế WICO tại Hàn Quốc) đến thăm, giao lưu, tặng quà và dạy hát ca khúc “FPT Hope School” cho gần 200 học sinh của trường Hope School mới nhập học vào đầu tháng 8/2022.

Bài hát sau đó đã được thu âm và rộn rã vang lên trong dịp lễ khai giảng đầu tiên của Hope School. Tại đây, thầy Phương đã trao tặng bản nhạc của bài hát này cho đại diện của Trường Hope School.

Bài liên quan
Dàn sao góp mặt sự kiện âm nhạc sinh viên
Rapper Đen, ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh, Trúc Nhân, Đức Phúc và loạt nghệ sĩ “hot” sẽ đổ bộ chuỗi sự kiện Happy Bee 11 của sinh viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic trong tháng 5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trần Phương - thầy giáo Toán mê sáng tác nhạc