Trạng Nguyên Tiếng Việt bị đề nghị làm rõ cách xếp giải

PV | 07/05/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giáo dục Thủ đô nhận phản ánh thí sinh thi Trạng nguyên Tiếng Việt đạt điểm tuyệt đối nhưng không đậu, thí sinh điểm kém hơn vẫn đỗ.

Đạt 300 điểm trượt nhưng 200 điểm vẫn đỗ

Ngày 4/5, Giáo dục Thủ đô nhận được phản ánh của bạn đọc tố công ty tổ chức Trạng Nguyên tiếng Việt thiếu công bằng.

Nội dung phản ánh đề nghị làm rõ những bất thường tại cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt dành cho học sinh do Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên, địa chỉ tại số 7, ngõ 68, phố Trung Kính, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội tổ chức.

Nội dung phản ánh của độc giả Vuong Nguyen viết: "Tôi là giáo viên. Tôi dò danh sách các trường thấy có học sinh thi (cấp tỉnh) Trạng Nguyên đạt 300 điểm (điểm tối đa) nhưng không được chấm đậu. Học sinh thi điểm kém hơn, ví dụ 200 điểm, thì vẫn đậu. Khi tôi báo vấn đề, thì Ban tổ chức giải thích là do phần mềm chọn."

Thư phản ánh cũng đưa ra ví dụ cụ thể: "Em Nguyễn Vương Thiên Q, số báo danh 11500360 (lớp 1 trường Hoàng Hoa Thám, Biên Hòa, Đồng Nai). Thi cấp tỉnh được 300 điểm mà bị xét trượt."

trang-nguyen-tieng-viet-2.png
Chứng cứ độc giả Vuong Nguyen cung cấp cho Giáo dục Thủ đô.
trang-nguyen-tieng-viet-1.png
Chứng cứ độc giả Vuong Nguyen cung cấp cho Giáo dục Thủ đô.

Trượt Trạng nguyên Tiếng việt do 'phần mềm nó chọn'

Để làm rõ tính minh bạch công bằng của Trạng nguyên Tiếng việt, không ít độc giả đã tìm liên hệ với đơn vị tổ chức.

"Tôi đã liên lạc với người phụ trách Trạng Nguyên qua zalo thì người đó (đại diện ban tổ chức) phản hồi rằng "bé không có giải vì bé nằm ngoài tỉ lệ được chọn".

Tôi cung cấp thêm chứng cứ về danh sách có rất nhiều em điểm thấp, 200 điểm vẫn được (phần mềm) chọn chấm giải. Nhiều trường có 5 em (cùng khối) đạt 300 điểm vẫn có giải nhưng có trường 2 em (cùng khối) đạt 300 điểm lại không có giải. Vậy có bao nhiêu em bỏ công sức ôn tập để thi điểm tối đa mà lại bị trượt do "phần mềm nó chọn" như vậy?" - độc giả Vuong Nguyen cho biết.

Những chứng cứ mà độc giả cung cấp đến Giáo dục Thủ đô đều được trao đổi trực tiếp với đơn vị tổ chức hoặc lấy từ zalo/website của Trạng Nguyên (trangnguyen.edu.vn)

003-man-hinh-1-.png
Bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh các cuộc thi do Công ty TNHH Giáo dục Trạng Nguyên tổ chức.

Trạng Nguyên tiếng Việt 'hưởng ứng' Quyết định 1008

Đây không phải là lần đầu tiên ghi nhận phản ứng về chương trình Trạng nguyên Tiếng Việt do Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên tổ chức.

Hồi cuối năm 2022, Giáo dục Thủ đô đã đưa tin có phụ huynh bày tỏ quan điểm chưa đồng tình về lệ phí. Có thông tin về việc tổ chức theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg hướng đến là “tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.

Theo bà Trịnh Thị Hương - Trưởng Ban tổ chức chương trình Trạng nguyên tiếng Việt,  Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên là đơn vị sở hữu chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt. Trạng Nguyên tiếng Việt là chương trình “hưởng ứng” theo Quyết định 1008.

syyh.jpg
Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên cung cấp dịch vụ trực tuyến nhưng không có thông tin về Giấy phép của cơ quan chức năng theo quy định.

Theo công ty này, Trạng Nguyên Tiếng Việt là sân chơi trí tuệ về Tiếng Việt trên nền tảng Internet. Nó dành cho học sinh tiểu học cả trong và ngoài nước.

Trạng Nguyên Tiếng Việt giúp các em tham gia học được học về  kiến thức cơ bản cũng như nâng cao về môn học Tiếng Việt.

Trạng Nguyên Tiếng Việt có 19 vòng kiểm tra kiến thức trên internet tương đương với 35 tuần học của môn Tiếng Việt cấp tiểu học.

Học sinh tham gia sẽ bước vào các kỳ Hương, kỳ Hội, kỳ Đình (tương đương với các kỳ kiểm tra kiến thức cấp Huyện, Cấp Tỉnh, Cấp Quốc Gia) để khuyến khích, động viên các em nhỏ tích cức, chủ động, hào hứng, có động lực học môn học Tiếng Việt.

Cũng theo công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên, Trạng Nguyên Tiếng Việt kỳ vọng sẽ giúp học sinh ôn luyện được cả kiến thức học trên lớp, nâng cao kiến thức Tiếng Việt, kiến thức văn hóa, lịch sử...

Trên trang web của công ty là trangnguyen.edu.vn hiện đang thu hút tài trợ từ nhiều đơn vị. Nó đăng tải nhiều bài viết liên quan đến giáo dục, cũng như tính năng như một trò chơi. Thế nhưng trang này không có bất kỳ thông tin nào về Giấy phép được cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương theo quy định.

Trạng Nguyên Tiếng Việt cần chuyên nghiệp hơn

Theo phản ánh của độc giả, chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt được hỗ trợ rất nhiều của các cơ sở giáo dục. 

Độc giả Vuong Nguyen cho biết, chương trình Trạng nguyên Tiếng Việt cần chuyên nghiệp và minh bạch hơn. Nếu chương trình này không nghiêm túc và rõ ràng thì nên hủy hoặc bỏ luôn. Cần có phương pháp làm việc xứng đáng với sự đảm bảo mà các Sở Giáo dục và Đào tạo cả nước đã dành cho kỳ thi.

Rất mong các thầy cô có tiếng nói trong chương trình Trạng nguyên Tiếng Việt cùng các thầy cô ở các Sở lên tiếng để công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên điều chỉnh lại cách làm việc.

Tổ chức thi cho học sinh thì phải công bằng. Chẳng có kỳ thi nào thí sinh thi đạt điểm tối đa bị rớt, còn thi điểm bết bát thì lại đậu. Tổ chức như thế thì đừng lấy tên Trạng Nguyên, có lỗi với tiền nhân. 

Bài liên quan
Chương trình Trạng Nguyên tiếng Việt bị phụ huynh phản ứng
(GDTĐ) - Chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt đang bị phụ huynh học sinh phản ứng vì tính pháp lý, các khoản thu, sự thiếu chuyên nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạng Nguyên Tiếng Việt bị đề nghị làm rõ cách xếp giải