Chương trình Trạng Nguyên tiếng Việt bị phụ huynh phản ứng

Q.D | 24/12/2022, 16:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt đang bị phụ huynh học sinh phản ứng vì tính pháp lý, các khoản thu, sự thiếu chuyên nghiệp...

trang-nguyen-tieng-viet.jpeg

Trạng Nguyên tiếng Việt là chương trình gì?

Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên là đơn vị sở hữu chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt. Theo công ty này, Trạng Nguyên Tiếng Việt là sân chơi trí tuệ về Tiếng Việt trên nền tảng Internet. Nó dành cho học sinh tiểu học cả trong và ngoài nước.

Trạng Nguyên Tiếng Việt giúp các em tham gia học được học về  kiến thức cơ bản cũng như nâng cao về môn học Tiếng Việt.

Trạng Nguyên Tiếng Việt có 19 vòng kiểm tra kiến thức trên internet tương đương với 35 tuần học của môn Tiếng Việt cấp tiểu học. Những em tham gia sẽ bước vào các kỳ Hương, kỳ Hội, kỳ Đình (tương đương với các kỳ kiểm tra kiến thức cấp Huyện, Cấp Tỉnh, Cấp Quốc Gia) để khuyến khích, động viên các em nhỏ tích cức, chủ động, hào hứng, có động lực học môn học Tiếng Việt.

Cũng theo công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên, Trạng Nguyên Tiếng Việt kỳ vọng sẽ giúp học sinh ôn luyện được cả kiến thức học trên lớp, nâng cao kiến thức Tiếng Việt, kiến thức văn hóa, lịch sử...

Ngoài ra, Trạng Nguyên Tiếng Việt giúp giáo viên được tiếp cận công nghệ thông tin để quản lý học sinh. Các thầy cô được sử dụng kho học liệu, bài giảng bằng video 3D trong việc làm giáo án.

Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên còn cho rằng, thông qua chương trình, giáo viên các tỉnh vùng sâu vùng xa trên cả nước được hỗ trợ cập nhật kiến thức, công nghệ mới vào giảng dạy bằng hình thức tập huấn chuyên môn tại chỗ hoặc online.

Mục đích của chương trình Trạng Nguyên tiếng Việt

Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên cho biết: Trạng Nguyên tiếng Việt được tổ chức từ năm 2015.

Mục đích chương trình này là giúp hình thành một sân chơi trực tuyến về tiếng Việt để học sinh học tập, rèn luyện, phát triển ngôn ngữ. Sân chơi tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh giao lưu, đấu trí. Không gây áp lực cho các em tham gia cũng như gia đình và nhà trường.

Chương trình cũng khích lệ phong trào học tập Tiếng Việt của học sinh tiểu học trên cả nước. Nó giúp các em nhỏ thêm yêu thành ngữ, tục ngữ, hiểu cái hay cái đẹp của tiếng Việt, hiểu rõ về địa lí, lịch sử, tinh hoa văn hóa dân tộc để từ đó nuôi dưỡng tình yêu quê hương, yêu nước. Nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế của người tham gia.

Hỗ trợ đặc biệt cho các tỉnh vùng cao có đông đồng bào dân tộc thiểu số với mục tiêu tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/06/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Trạng Nguyên Tiếng Việt còn góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học tại các trường tiểu học trên toàn quốc.

trang-nguyen-tieng-viet-2.jpg

Nhiều tranh luận quanh "Trạng Nguyên tiếng Việt"

Hiện có nhiều tranh luận của phụ huynh, học sinh quanh chương trình “Trạng Nguyên tiếng Việt”. Đơn vị tổ chức thông báo miễn phí tham gia đối với học sinh, nhưng phụ huynh học sinh vẫn phải mất phí.

Cụ thể, đơn vị tổ chức thu phí 5.000 đồng/ tin nhắn khi phụ huynh đăng ký cho con tham gia. Tổng đài của Trạng nguyên tiếng Việt thu phí 1.500 đồng/phút gọi dù không có người hỗ trợ. Ngoài ra, khi đăng ký luyện thi, phụ huynh phải trả 488.000 đồng/ người.

Không những phải trả phí, có ý kiến cho rằng, phần mềm học chương trình online có vấn đề khi phụ huynh mua khóa học nhưng không vào được, có lúc vào được thì lỗi không học được. Một số phụ huynh mua sách thông qua chương trình này nhưng suốt thời gian dài không nhận được sách.

Thêm nữa, đó là mục đích mà Quyết định số 1008/QĐ-TTg hướng đến là “tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”, nhưng Trạng Nguyên tiếng Việt lại tổ chức rộng rãi, sai đối tượng.

trang-nguyen-tieng-viet-1.jpeg
Chương trình Trạng Nguyên Tiếng Việt đang bị phụ huynh học sinh phản ứng vì tính pháp lý, các khoản thu, sự thiếu chuyên nghiệp.

Trả lời Giáo dục Thủ đô, bà Trịnh Thị Hương, Trưởng Ban tổ chức chương trình Trạng nguyên tiếng Việt, cho biết: Chương trình này được tổ chức trên phạm vi toàn quốc và người nước ngoài cũng có thể tham gia.

Về các khoản phí, nếu các trường gửi danh sách học sinh đăng ký tham gia trực tiếp cho Ban tổ chức thì sẽ được miễn phí. Đối với từng phụ huynh khi đăng ký thay cho con thì sẽ mất phí.

Các chi phí như sau: Tin nhắn kích hoạt là 1.000 đồng. Tin nhắn để lấy lại mật khẩu là 5.000 đồng và phí cuộc gọi trực tiếp đến tổng đài là 1.500 đồng/ phút.

Bà Hương cho biết, việc thu phí trên là để “nuôi” nhân viên trực tổng đài. Nếu phụ huynh không muốn mất phí thì phải liên hệ qua Email. Công ty sẽ phản hồi lại Email trong vòng 24 giờ.

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên, sau 8 năm hoạt động, chương trình đã có hàng triệu học sinh toàn quốc tham gia mỗi năm.

Về nguồn tiền để vận hành chương trình Trạng nguyên tiếng Việt, bà Hương cho biết công ty không hưởng thụ tiền từ ngân sách Nhà nước. Thay vào đó, kinh phí được huy động từ các đơn vị, tổ chức tài trợ…

Bà Trịnh Thị Hương khẳng định, Trạng Nguyên tiếng Việt là chương trình “hưởng ứng” theo Quyết định 1008 chứ không phải được Chính phủ giao.

trang-nguyen-tieng-viet-3.jpg
trang-nguyen-tieng-viet-4.jpg
trang-nguyen-tieng-viet-5.jpg
trang-nguyen-tieng-viet-6.jpg
trang-nguyen-tieng-viet-7.jpg

Theo tìm hiểu của Giáo dục Thủ đô, website chương trình trangnguyen.edu.vn được Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Trạng Nguyên đăng ký từ tháng 8/2015. Tuy nhiên, trang web này không ghi thông tin giấy phép hoạt động hay người chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan
Tiếng Việt thuộc top 25 ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới
(GDTD) - Nhà cung cấp dữ liệu về ngôn ngữ InsiderMonkey vừa công bố bảng xếp hạng. Trong đó, tiếng Việt xếp thứ 21 với hơn 77 triệu người trên thế giới sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình Trạng Nguyên tiếng Việt bị phụ huynh phản ứng