Giáo dục quốc phòng

Trung Quốc phát triển UAV quân sự đáng kinh ngạc

Đăng Minh 19/03/2024 21:19

GDTĐ - Máy bay không người lái (UAV) quân sự mới của Trung Quốc có thể nhân số lượng trong chớp mắt ngay giữa không trung tạo bất ngờ cho đối thủ.

Từ thực tiễn xung đột Nga – Ukraine trong hơn 2 năm qua cho thấy UAV đóng vai trò quan trọng và được ví như “vua chiến trường”.

Vì thế, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc đặc biệt chú ý đến việc phát triển UAV quân sự thế hệ mới với kỳ vọng có thể giúp “thay đổi cục diện chiến trường”.

South China Morning Post ngày 19/3 đưa tin, các nhà khoa học tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh (Trung Quốc) đã chế tạo được UAV quân sự mới được mô tả “chưa từng thấy trên chiến trường”. Thoạt nhìn, nó cũng chỉ như những chiếc máy bay không người lái thông thường.

Tuy nhiên khi UAV Trung Quốc tiếp cận không phận mục tiêu, nó có thể chia tách trong nháy mắt thành hai, ba hoặc thậm chí sáu UAV nhỏ hơn, tùy thuộc vào ý định tác chiến.

“Mỗi UAV này chỉ có một cánh quạt nhưng có thể bay lượn và di chuyển tự do như loại thông thường. Khi chia tách, chúng vẫn có thể liên lạc với nhau và mỗi chiếc lại đóng vai trò cụ thể như chỉ huy, trinh sát, theo dõi và thậm chí phát động một cuộc tấn công để hoàn thành nhiệm vụ chung” – nhà khoa học Shi Zhiwei, người dẫn đầu nghiên cứu, tiết lộ và khẳng định đây là bước đột phá trong công nghệ tách không khí.

drone.jpeg
UAV Trung Quốc có thể nhân bản số lượng giữa không trung chỉ trong chớp mắt khiến hệ thống phòng không đối thủ choáng ngợp.Ảnh: Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh

Công nghệ UAV mới của Trung Quốc được đánh giá có thể “thay đổi cục diện chiến trường”. Các nhà khoa học lý giải khi bầy đàn UAV xuất hiện trên radar đối phương, các hệ thống phòng không sẽ phân bổ nguồn lực và phương tiện vũ khí dựa trên số lượng ghi nhận.

Tuy nhiên, nếu đột ngột tăng số lượng UAV sẽ khiến cho hệ thống phòng không đối thủ bối rối dẫn tới không thể bắn hạ mục tiêu.

Mặc dù số lượng UAV được nhân lên trong chớp mắt nhưng mỗi chiếc vẫn đạt hiệu suất bay gần gấp đôi so với máy bay không người lái đa cánh quạt có kích thước tương tự.

Giống như nhiều nhà nghiên cứu về máy bay không người lái trong lịch sử, UAV quân sự mới được các nhà khoa học Trung Quốc lấy cảm hứng bởi cấu trúc độc đáo từ hạt phong.

Được các nhà thực vật học ngưỡng mộ từ lâu vì khả năng được gió mang đi khoảng cách xa, cấu trúc độc đáo của hạt phong giúp cung cấp lực nâng và cho phép nó bay lơ lửng hoặc thậm chí bay lên trong điều kiện có gió.

Các nhà nghiên cứu tại công ty sản xuất vũ khí hàng đầu Mỹ Lockheed Martin vào năm 2012 từng lấy cảm hứng từ hạt phong để phát triển UAV với ống kính quay liên tục có khả năng theo dõi mục tiêu ổn định và chụp ảnh độ phân giải cao.

Nghiên cứu của công ty Mỹ dường như không đạt được thành công như kỳ vọng khi thiết bị của họ bị hạn chế bởi tải trọng và năng lương khiến năng lượng khiến nó không thể bay trong thời gian dài.

Thiết kế UAV của Mỹ cũng có chi phí cao và khả năng bị phòng không đối phương bắn hạ cao hơn hẳn thiết bị quân sự mới của Trung Quốc.

Bài liên quan
UAV nhanh nhất chiến trường Ukraine
GDTĐ – Máy bay không người lái (UAV) “nhanh nhất trên chiến trường Ukraine” có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 200 km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phát triển UAV quân sự đáng kinh ngạc