Giáo dục quốc phòng

UAV nhanh nhất chiến trường Ukraine

Đăng Minh (Theo RIA Novosti) 27/01/2024 11:17

GDTĐ – Máy bay không người lái (UAV) “nhanh nhất trên chiến trường Ukraine” có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 200 km/h.

Công ty Hardberry-RusFactor (Nga) hôm 26/1 đã công bố loại UAV trinh sát mới mang Lovkiy, có tốc độ bay nhanh gấp 2,5 lần các UAV tương tự đang xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

“UAV Lovkiy được trang bị động cơ cánh quạt trục xoay, đạt vận tốc tối đa 160 km/h và có thể lên tới 200 km/h nếu cần thiết. Nó cất cánh theo chiều thẳng đứng như UAV 4 cánh quạt thông thường, sau đó tăng tốc và bay thẳng như máy bay", ông Alexey German, giám đốc điều hành công ty Hardberry-RusFactor, tiết lộ.

lovky.png
Mẫu UAV Lovkiy có thể đạt vận tốc tối đa 200 km/h. Ảnh: RIA Novosti

“Không chỉ bay nhanh gấp 2,5 lần các dòng UAV 4 cánh quạt khác hiện nay ở chiến trường Ukraine, vốn có tốc độ tối đa khoảng 85 km/h. UAV Lovkiy cũng tiết kiệm năng lượng hơn 70%, nên có thể quần thảo trên không trung lâu hơn 2,5 lần và bay được khoảng 1,5 giờ liên tục. Mẫu UAV này có tầm hoạt động 50 km, đạt độ cao tối đa 5 km, không cần máy phóng để triển khai nên chỉ cần một người vận hành”, Giám đốc điều hành công ty Hardberry-RusFactor cho biết thêm.

UAV Lovkiy được thiết kế chuyên làm nhiệm vụ trinh sát và chỉ thị mục tiêu. Nhà sản xuất đã chuyển một số nguyên mẫu ra tiền tuyến để thử nghiệm, sau đó tiến hành chỉnh sửa, cải tiến theo phản hồi của binh sĩ.

Từ sự phản hồi này, công ty đã cải tiến tăng tải trọng của UAV Lovkiy và quyết định sẽ dùng sợi carbon làm vật liệu chế tạo

"UAV Lovkiy có khả năng tàng hình trước các hệ thống phòng không. Chúng sẽ nhận diện Lovkiy như một con chim đang bay trên trời", ông Dmitry Evseev, phó giám đốc điều hành Hardberry-RusFactor, cho biết thêm.

Công ty Hardberry-RusFactor hiện đang tìm kiếm nhà đầu tư để đưa UAV Lovkiy vào sản xuất hàng loạt.

UAV đang được ví như “vua chiến trường” tại Ukraine. Ngành công nghiệp quốc phòng Nga gần đây đạt được nhiều tiến bộ trên lĩnh vực phát triển UAV.

Công ty Rustehnodron ngày 16/1 thông báo đã chuyển giao hàng trăm UAV Inferno (Hỏa ngục) cho quân đội Nga tại Ukraine. Đây là dòng UAV góc nhìn thứ nhất (FPV), có khả năng thả 9 quả lựu đạn theo kiểu rải thảm xuống chiến hào đối phương, cũng như tập kích các mục tiêu như xe bọc thép hạng nhẹ.

Trung tâm Tích hợp Giải pháp Không người lái (CCBR) của Nga hôm 11/1 cũng cho biết đang thử nghiệm lắp cảm biến quang học cho UAV FPV tại Ukraine. Mục đích nhằm giúp biến chúng thành "ngư lôi dẫn dường" với khả năng tự tấn công mục tiêu mà không cần chỉ thị từ người điều khiển.

Điều này giúp tăng độ chính xác của đòn đánh, hạn chế nguy cơ bị gây nhiễu, cũng như giảm bớt nguy hiểm đối với tổ vận hành UAV.

Bài liên quan
Năm 2024, kho vũ khí Nga sẽ có thêm nhiều loại UAV mới
Khả năng Nga sẽ bổ sung nhiều loại máy bay không người lái mới và hiện đại vào kho vũ khí trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAV nhanh nhất chiến trường Ukraine