Ngoài ra, theo thầy Khoa, việc áp dụng nghiêm ngặt bộ Quy tắc ứng xử trong nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng. Trong đó, quy định rõ từng hành vi ứng xử giữa giáo viên, nhân viên, học sinh. Xem đây là “kim chỉ nam” trong mọi hành động.
Lan tỏa tình đoàn kết
Một trong những hoạt động vừa có giá trị truyền thông, nâng cao nhận thức, vừa góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết đang được các nhà trường đẩy mạnh hiện nay là diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”.
Tại Trường THCS THPT Lương Thế Vinh (TP. Điện Biên Phủ), các diễn đàn này được Đoàn thanh niên nhà trường phối hợp cùng nhiều đơn vị, đoàn thể tổ chức quy mô và bài bản. Tham gia diễn đàn, học sinh được xem các video về tình trạng bạo lực học đường. Đây được xem như hồi chuông nhắc nhở, tác động trực tiếp đến nhận thức của mỗi em.
Một giờ học của cô và trò Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên. |
Ngoài ra, theo thầy giáo Hoàng Văn Thông, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh sẽ được bổ sung nhiều kiến thức, kỹ năng, giải pháp phòng chống bạo lực học đường. Đặc biệt thông qua việc lắng nghe những chia sẻ về câu chuyện tình bạn đẹp sẽ giúp khơi gợi và lan tỏa trong thực tế.
Với đối tượng học sinh nhỏ hơn, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” lại được tổ chức bằng hình thức sinh hoạt dưới cờ. Trong khuôn khổ buổi lễ diễn ra nhiều hoạt động mang tính hoạt náo, nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng của các đối tượng học sinh.
Cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trường nhà trường tâm sự: “Với hình thức sinh hoạt dưới cờ, học sinh sẽ không bị gò bó, áp lực. Qua đó, dễ dàng tiếp nhận các kiến thức cũng như kỹ năng xã hội. Cụ thể như: thế nào là tình bạn đẹp, bạo lực học đường là gì, hậu quả của hành vi bạo lực học đường. Đồng thời chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp không để xảy ra tình trạng bạo lực cũng như làm sao để xây dựng tình bạn đẹp”.
Theo cô Nga, nhà trường cũng xác định, xây dựng tình bạn đẹp đồng nghĩa với việc không có bạo lực học đường, không có mâu thuẫn và những mối quan hệ tiêu cực trong lớp học, trường học và cả bên ngoài trường.
Do đó, tại mỗi diễn đàn, nhà trường đều xây dựng kịch bản, tình huống tương tác đa dạng, xoay quanh giữa cô, trò và các mối quan hệ ngoài xã hội. Từ đó giải đáp các câu hỏi, ứng xử, xử lý tình huống các em đưa ra theo hướng tích cực.
“Mỗi học sinh sẽ có một cách nhìn nhận tình huống, vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, từ những cuộc truyền thông như thế này, các em sẽ biết cách giải quyết hoặc xử lý đúng đắn hơn”, cô Nga cho hay.