Trường Hữu nghị T78 kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và 65 năm Ngày truyền thống

Hà An | 17/11/2022, 19:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 17/11 tại Hà Nội, Trường Hữu nghị T78 đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và 65 thành lập trường.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam và đại diện chính quyền địa phương, cùng đông đảo cán bộ, học sinh nhà trường.

Phát biểu chúc mừng nhà trường, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã bày tỏ vui mừng tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) và 65 năm ngày truyền thống của trường Hữu Nghị T78.

Trường Hữu Nghị T78 (tiền thân là Khu học xá Miền núi Trung ương) được Ban Bí thư Trung ương Đảng thành lập ngày 1/1/1958, đến nay vừa tròn 65 năm. Trường là cơ sở giáo dục đầu tiên ở Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho Cách mạng Lào.

Trường Hữu nghị T78 kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và 65 năm Ngày truyền thống ảnh 1

Thứ trường Ngô Thị Minh phát biểu chúc mừng nhà trường.

Tính từ năm 1958 đến nay, Trường đã đào tạo được hơn 2,4 vạn lưu học sinh (LHS) Lào và hàng vạn học sinh dân tộc nội trú (DTNT). Nhiều cựu học sinh, cựu LHS nay đã thành đạt, đã và đang giữ trọng trách trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào. Trong 65 năm qua, là minh chứng sinh động của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Lào – Việt Nam thủy chung, trong sáng.

Hiện nay, Trường Hữu Nghị T78 được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ kép, vừa góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vừa vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào. Nhà trường đã được Bộ GD&ĐT cấp phép và công nhận là một trong những cơ sở đủ điều kiện giảng dạy và tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Việt cho người nước ngoài.

Đối với nhiệm vụ giáo dục học sinh dân tộc nội trú, trường Hữu Nghị T78 đã xây dựng được môi trường giáo dục toàn diện. Với quy mô 1300 HS-SV ăn, ở sinh hoạt nội trú, công tác đảm bảo an toàn trường học, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho học sinh đã được nhà trường rất quan tâm...

Trường Hữu nghị T78 kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và 65 năm Ngày truyền thống ảnh 2

Thứ trưởng Ngô Thị Minh tặng hoa chúc mừng nhà trường.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động tư vấn tâm lý, ngoại khóa, hướng nghiệp được triển khai đều đặn, những hoạt động này giúp HS-SV được thụ hưởng một môi trường học tập, vui chơi, sinh hoạt lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện các mặt: đức, trí, thể, mĩ.

Với những thành tích ấy, Nhà trường đã được hai Đảng, hai Nhà nước nhiều lần trao tặng các huân chương danh giá: Huân chương Độc lập, Huân chương Itxala, Huân chương Lao động... Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn mà hai Đảng, hai Nhà nước ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực trong từng chặng đường phấn đấu của nhà trường.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã biểu dương sự nỗ lực và những thành tích đạt được của thầy và trò nhà trường, đã góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục dân tộc và vun đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước nước Việt Nam – Lào.

Trường Hữu nghị T78 kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và 65 năm Ngày truyền thống ảnh 3

Đại diện lãnh đạo nhà trường nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do nhà nước Lào trao tặng.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ, trong giai đoạn tới đây, đề nghị tập thể Nhà trường tiếp tục đoàn kết phát huy nội lực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao phó:

Không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của nước nhà và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực từ phía Bạn. Tập trung nâng cao đổi mới hình thức dạy học, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;

Tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài đáp ứng yêu cầu của Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc do Bộ GD&ĐT ban hành. Làm tốt hơn nữa công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, thực hiện chế độ chính sách cho HS-SV. Để các HS-SV thực sự được sống như tại ngôi nhà thứ hai của mình trong thời gian học tập tại Trường.

Chú trọng công tác giáo dục về đạo đức, lối sống cho HS-SV bên cạnh việc học văn hóa. Đặc biệt là chú ý tuyên truyền, giáo dục, giúp các em HS-SV có ý thức giữ gìn tinh thần đại đoàn kết dân tộc giữa 54 dân tộc anh em, mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam thủy chung, trong sáng mà các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp.

Với thành tựu tốt đẹp đạt được trong suốt 65 năm qua, Trường Hữu nghị T78 sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng nhà trường tiếp tục phát triển xứng đáng với niềm tin của Nhân dân hai nước Việt - Lào. - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nói

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Hữu nghị T78 kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và 65 năm Ngày truyền thống