Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp

22/06/2023, 11:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hội thảo 'Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp' đã diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo khoa học “Từ đại học Đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp” có sự tham gia của đại diện một số cơ quan quản lý nhà nước về thuế và đầu tư nước ngoài, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, một số tổ chức, trường đại học, viện nghiên cứu và cá nhân là các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên. Hội thảo do trường ĐH Ngoại thương; Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp (Bộ KH&CN); Viện kinh tế Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: “Trong bối cảnh đổi mới sáng tạo trở thành động lực cốt lõi quyết định năng lực cạnh tranh của các quốc gia và các tổ chức, doanh nghiệp, sự phát triển của các đại học theo định hướng đổi mới sáng tạo là một xu thế tất yếu nói chung trên toàn thế giới, trong khu vực và ở Việt Nam. Các ĐH theo định hướng đổi mới sáng tạo là yếu tố then chốt trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp  ảnh 1

PGS.TS Bùi Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương phát biểu tại Hội thảo.

Trong những năm qua, Trường ĐH Ngoại thương đã thực thi nhiều cơ chế và chính sách mới để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo (ĐMST). Với dự án “Nhà giáo dục truyền cảm hứng sáng tạo”, Nhà trường đã đặt ra mục tiêu, mỗi viên chức trong Nhà trường là một người dám sáng tạo và là một hạt nhân truyền cảm hứng ĐMST cho người học và cho cộng đồng. Tư duy và hành động ĐMST được truyền tải, lan tỏa tới từng đơn vị, từng viên chức và từng người học.

Hội thảo đã tập trung trao đổi những giải pháp, ý tưởng đột phá khơi nguồn cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển đại học đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST cho sinh viên.

Có 4 tham luận và các nội dung thảo luận đã diễn về việc triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo thực chất và hiệu quả tại các trường đại học, các bài học từ các mô hình đổi mới sáng tạo tại các trường đại học lớn trên Thế giới, cũng như ươm mầm các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam.

Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp  ảnh 2

Tham luận của các đại biểu tại Hội thảo "Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp".

Đó là tham luận “Hệ sinh thái sáng tạo mở - cốt lõi của đại học khởi nghiệp: nhìn từ thực tiễn Trường ĐH Ngoại thương của PGS, TSKH Nguyễn Văn Minh - Viện trưởng Viện Đào tạo và Tư vấn doanh nghiệp - Trường ĐH Ngoại thương; Tham luận “Vai trò trường đại học, viện nghiên cứu trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở của Ông Từ Minh Hiệu – Phó trưởng phòng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ, Bộ KH&CN;

Tham luận “Đại học khởi nghiệp: giải pháp đột phá phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của Ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch CLB Các nhà kinh tế, Ủy viên BCH Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Tập đoàn Green+; Và tham luận “Kinh nghiệm xây dựng các đô thị đại học khởi nghiệp trên thế giới” của PGS, TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.... Những tham luận này đã làm rõ nhiều nội dung liên quan.

Năm 2021, Trường ĐH Ngoại thương đã xây dựng chiến lược phát triển Nhà trường giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040, trong đó xác định tầm nhìn trở thành một đại học ĐMST, nằm trong nhóm các đại học hàng đầu Châu Á. Trường đang tập trung phát huy tự chủ đại học, đổi mới quản trị đại học và chuyển đổi số, phát triển đội ngũ và nâng cao năng lực nghiên cứu. Phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp, chuyển giao tri thức, trở thành điển hình của đại học ĐMST trong khối ngành kinh tế, kinh doanh tại Việt Nam; Được xếp hạng trong nhóm 300 đại học hàng đầu châu Á vào năm 2030.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ đại học đổi mới sáng tạo tới doanh nghiệp khởi nghiệp