Giáo dục quốc phòng

Tướng lục quân từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội Ukraine?

Đăng Minh 01/02/2024 08:18

GDTĐ –Tướng Oleksandr Syrsky được cho là đã từ chối đề nghị thay ông Valery Zaluzhny làm tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine.

Thông tin trên do Washington Post và Reuters tiết lộ trong bối cảnh rộ tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đầu tuần này yêu cầu đại tướng Valery Zaluzhny từ chức.

Tướng Oleksandr Syrsky hiện đang giữ chức tư lệnh lục quân Ukraine, được đề nghị thay thế đại tướng Zaluzhny làm tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine. Reuters cho hay, tướng tư lệnh lục quân đã từ chối đề nghị của tổng thống Zelensky để thay thế cấp trên Zaluzhny.

luc-quan.jpeg
Tướng lục quân Oleksandr Syrsky (trái) được cho là từ chối đề nghị làm tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine thay đại tướng Valery Zaluzhny. Ảnh: Reuters

Nguồn tin quan chức cấp cao Ukraine cho biết Tổng thống Zelensky trong cuộc họp ngày 29/1, nói với đại tướng Zaluzhny rằng người dân mệt mỏi với chiến sự và nguồn viện trợ từ quốc tế cũng đã chậm lại, do đó có thể một chỉ huy mới sẽ cứu vãn tình hình.

Nguồn tin cũng nói rằng, trong cuộc gặp, hai bên bất đồng sâu sắc về việc cần huy động bao nhiêu binh sĩ trong năm nay. Đại tướng Zaluzhny đề xuất huy động gần 500.000 người. Tổng thống Zelensky cho rằng con số này không thực tế do thiếu quân phục, vũ khí, thao trường cũng như những thách thức tiềm ẩn liên quan đến hoạt động tuyển quân quy mô lớn.

Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh Ukraine sẽ không đủ tiền trả lương cho binh sĩ nếu duy trì số lượng lính nghĩa vụ quá lớn như tướng Zaluzhny đề xuất.

Vị đại tướng 50 tuổi tiếp tục phản bác lập luận của Tổng thống Zelensky khi cho rằng Ukraine hiện thiếu lực lượng nghiêm trọng do thương vong và cũng cần bổ sung quân để ứng phó việc Nga dự định huy động thêm 400.000 tân binh.

Theo nguồn tin cung cấp thì những quan chức cấp cao dưới quyền ông Zaluzhny cũng có thể bị cách chức.

Tướng Syrsky trở nên nổi tiếng với vai trò là người chỉ huy lực lượng phòng thủ Kiev trong tháng đầu tiên chiến sự bùng phát, sau đó tổ chức chiến dịch phản công chớp nhoáng thành công ở Kharkov mùa thu năm 2022.

Còn tướng cao nhất quân đội Ukraine Zaluzhny được cho là ngày ngày càng bất đồng với Tổng thống Zelensky liên quan đến chiến dịch phản công bất thành cuối năm ngoái.

Tư lệnh quân đội là người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, giám sát tình hình quân đội cùng trang thiết bị, vũ khí và nguồn lực liên quan.

Tư lệnh báo cáo với Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine về kết quả thực hiện các mục tiêu quân sự chiến lược của đất nước.

Bài liên quan
Clip: Cận cảnh máy bay không người lái Ukraine rượt đuổi xe tăng Nga
Bộ Quốc phòng Ukraine vừa công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc máy bay không người lái của nước này rượt đuổi xe tăng chiến đấu T-80 của Nga ở tiền tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng lục quân từ chối đề nghị làm tư lệnh quân đội Ukraine?