Một trong tám nhà ga của tuyến đường sắt cao tốc vượt biển Phúc Châu - Hạ Môn. Ảnh: Tân Hoa Xã
"Siêu cỗ máy" Côn Lôn vào cuộc
Đặc biệt, tuyến đường sắt vượt biển này có nhiều đoạn sử dụng dầm cầu dài 40m và nặng 1.000 tấn, tương đương trọng lượng của 3 chiếc máy bay Airbus A380 và máy dựng dầm cầu Côn Lôn đã trở thành "trợ thủ đắc lực" trong quá trình thi công.
Theo Nhân dân nhật báo, Côn Lôn là máy vận chuyển đa năng 1.000 tấn đầu tiên trên thế giới và là thiết bị nâng, vận chuyển cầu đường sắt tốc độ cao linh hoạt nhất ở Trung Quốc. Nó không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu thi công dầm hộp đường sắt cao tốc với các nhịp 24m, 32m và 40m mà còn có thể tăng tốc độ lắp dựng dầm lên 25%.
" Côn Lôn đã giải quyết được vấn đề thi công tại chỗ của dầm hộp nghìn tấn dài 40m trên biển. Nó không chỉ nhận ra vị trí chính xác của độ trượt tổng thể của ván khuôn bên trong và bên ngoài của hộp dầm, mà còn thực hiện hoạt động theo chu kỳ liên tục ", kỹ sư Lý Duy cho biết, dựa vào cỗ máy này, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng cầu vượt biển vịnh Mi Châu chỉ trong 218 ngày.