Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển 350km/h đầu tiên của Trung Quốc thông xe: Chỉ mất 98 giây để vượt đoạn cầu dài 9,5 km

Vân Phương | 27/09/2023, 19:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quá trình thi công tuyến đường sắt này phải nhờ đến cả sự trợ giúp của siêu cỗ máy nặng 1.000 tấn duy nhất trên thế giới.

Đường cao tốc xuyên biển 350km/h

Kênh tin tức CGTN dẫn thông tin từ Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc hôm 26/9 cho biết, tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động từ ngày 28/9.

Tuyến đường sắt Phúc Châu - Hạ Môn dài 277 km, kết nối Phúc Châu và Hạ Môn, hai thành phố lớn ở tỉnh Phúc Kiến, giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 1 giờ 50 phút xuống chỉ còn 55 phút. Tuyến có tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h và có 8 ga dọc hành trình.

Theo China Daily, tuyến đi qua ba cây cầu vượt biển mới được xây dựng ở vịnh Tuyền Châu, Mi Châu và An Hải. Là tuyến đường sắt vượt biển nhanh nhất thế giới, sẽ chỉ mất 98 giây để vượt qua cầu Vịnh An Hải dài 9,5 km.

Phần khó khăn nhất của việc thi công là đảm bảo tàu cao tốc chạy ổn định trên cầu bất chấp môi trường biển phức tạp.

" Những khu vực này thường xuyên có bão và địa hình phức tạp, việc xây dựng phải được thực hiện trên bãi bồi và nền móng mềm ở vùng nước sâu ", Yan Aiguo, kỹ sư của Tập đoàn Thiết kế và Khảo sát Đường sắt Siyuan Trung Quốc, nói. " Chúng tôi phải đảm bảo khả năng kiểm soát biến dạng của cây cầu, đặc biệt là khi có gió mạnh và khả năng chống ăn mòn trong môi trường biển có tính ăn mòn cao ".

Những cây cầu được áp dụng nhiều công nghệ và vật liệu tiên tiến để giải quyết thách thức. Ví dụ, nhóm nghiên cứu đã kết hợp thiết kế sàn bê tông và dầm thép ở hai cây cầu dây văng trên vịnh Tuyền Châu và vịnh An Hải để giảm biến dạng.

Ông Yan cho biết, vật liệu graphene đã được sử dụng để giúp các cây cầu chống ăn mòn trong hơn 30 năm, đồng thời cho biết thêm rằng các đoàn tàu sẽ có thể chạy ở tốc độ tối đa ngay cả khi có gió 70 km/h.

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển 350km/h đầu tiên của Trung Quốc thông xe: Chỉ mất 98 giây để vượt đoạn cầu dài 9,5 km - Ảnh 1.

Một trong tám nhà ga của tuyến đường sắt cao tốc vượt biển Phúc Châu - Hạ Môn. Ảnh: Tân Hoa Xã

"Siêu cỗ máy" Côn Lôn vào cuộc

Đặc biệt, tuyến đường sắt vượt biển này có nhiều đoạn sử dụng dầm cầu dài 40m và nặng 1.000 tấn, tương đương trọng lượng của 3 chiếc máy bay Airbus A380 và máy dựng dầm cầu Côn Lôn đã trở thành "trợ thủ đắc lực" trong quá trình thi công.

Theo Nhân dân nhật báo, Côn Lôn là máy vận chuyển đa năng 1.000 tấn đầu tiên trên thế giới và là thiết bị nâng, vận chuyển cầu đường sắt tốc độ cao linh hoạt nhất ở Trung Quốc. Nó không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu thi công dầm hộp đường sắt cao tốc với các nhịp 24m, 32m và 40m mà còn có thể tăng tốc độ lắp dựng dầm lên 25%.

" Côn Lôn đã giải quyết được vấn đề thi công tại chỗ của dầm hộp nghìn tấn dài 40m trên biển. Nó không chỉ nhận ra vị trí chính xác của độ trượt tổng thể của ván khuôn bên trong và bên ngoài của hộp dầm, mà còn thực hiện hoạt động theo chu kỳ liên tục ", kỹ sư Lý Duy cho biết, dựa vào cỗ máy này, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng cầu vượt biển vịnh Mi Châu chỉ trong 218 ngày.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ gây sức ép với Trung Quốc: Nga lên tiếng
Chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken được cho là không mang lại nhiều hiệu quả trong việc hạ nhiệt căng thẳng Washington – Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển 350km/h đầu tiên của Trung Quốc thông xe: Chỉ mất 98 giây để vượt đoạn cầu dài 9,5 km