Tuyển Việt Nam làm gì để khắc chế Jordi Amat

09/01/2023, 14:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khả năng xử lý bóng của cầu thủ từng thi đấu tại La Liga và Ngoại hạng Anh gây ra nhiều khó khăn cho Việt Nam ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022.

Tại cuộc đối đầu trên sân Gelora Bung Karno tuần rồi, Amat chỉ mất 3 chạm và một đường chuyền từ sân nhà để gây ra sóng gió cho khung thành thủ môn Đặng Văn Lâm. Pha phất bóng xuyên tuyến của trung vệ sinh năm 1992 đưa bóng rót qua đầu hậu vệ Bùi Tiến Dũng, đặt Yakob Sayuri vào tư thế thuận lợi trước khung thành Việt Nam.

Tuy nhiên, hậu vệ mang áo số 2 của Indonesia có tình huống xử lý không thật sự tốt. Đó cũng chỉ là một trong những tình huống chứng tỏ đẳng cấp của Amat so với phần còn lại của AFF Cup 2022. Trung vệ 30 tuổi chỉ mới chơi giải đấu đầu tiên trong màu áo Indonesia, nhưng không hề mất nhiều thời gian để hòa nhập và thích nghi.

Sự khác biệt của giải đấu

Amat là cầu thủ được định giá cao nhất AFF Cup 2022 (1 triệu euro, theo Transfermarkt), và có bản lý lịch ấn tượng so với phần còn lại của giải đấu. Trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Espanyol, Amat từng chơi 123 trận tại La Liga, 52 trận tại Ngoại hạng Anh và 80 trận tại giải VĐQG Bỉ (Jupiler Pro League).

Jordi Amat anh 1

Jordi Amat là cầu thủ có đẳng cấp cao nhất của AFF Cup 2022. Ảnh: Quang Thịnh.

Ở đấu trường châu Âu, trung vệ gốc Tây Ban Nha cũng ra sân ở Europa League. Trong mùa giải 2021/22, Amat còn đá 27 trận cho KAS Upen ở giải VĐQG Bỉ, để lại 2 kiến tạo và thậm chí đeo băng đội trưởng CLB này.

Cựu sao Swansea cũng chỉ mới sang Johor Darul Ta'zim, gã khổng lồ của bóng đá Malaysia, vào tháng 6/2022. Ở tuổi 30, Amat chắc chắc vẫn đủ sức đá chính ở các giải đấu chất lượng tại châu Âu. Chính vì vậy, môi trường bóng đá Đông Nam Á không thể làm khó cầu thủ phòng ngự này.

Không chỉ để lại dấu ấn với tình huống phất bóng qua đầu Bùi Tiến Dũng, Amat còn gây ấn tượng ở trận gặp Việt Nam với khả năng bắt bài và đọc tình huống cực tốt. Những pha đối đầu một với một cũng là điểm mạnh của trung vệ cao 1,84 m này.

Amat là mẫu trung vệ kiểu Tây Ban Nha điển hình, khi không nổi bật với khả năng tắc bóng hay tranh chấp quyết liệt. Song, sự điềm tĩnh, nền tảng kỹ thuật và khả năng đọc tình huống tốt giúp anh tạo ra sự khác biệt cho lối chơi của Indonesia. HLV Shin Tae-yong hiểu rõ năng lực của trung vệ gốc Tây Ban Nha nên khi đối đầu tuyển Việt Nam, ông để tuyển Indonesia ra sân với hàng thủ 5 người, thay đổi so với các trận đấu tại vòng bảng (hàng thủ 4 người).

Amat thi đấu trong vị trí trung tâm hàng thủ 5 người Indonesia, nhưng khi cần anh sẵn sàng nhô cao chơi như một tiền vệ phòng ngự để điều phối bóng và tạo ra các đường chuyền gây bất ngờ cho đối thủ. Tình huống anh phất bóng cho Yakob Sayuri ở phút 31 của trận gặp Việt Nam là một kịch bản như thế.

Hiển nhiên, Amat vẫn có những nhược điểm trong lối chơi. Và nếu tuyển Việt Nam muốn vượt qua Indonesia ở trận lượt về AFF Cup 2022, HLV Park Hang-seo sẽ cần những điều chỉnh so với trận lượt đi nhằm khắc chế trung vệ 30 tuổi.

Tốc độ và khả năng không chiến

Có sự phục vụ của Amat, nhưng hàng thủ Indonesia không phải đội sở hữu thành tích phòng ngự tốt nhất ở giải đấu năm nay. Ngoại trừ cuộc đối đầu Brunei (Amat không thi đấu), đội bóng của HLV Shin Tae-yong đều để Campuchia, Philippines và Thái Lan chọc thủng lưới.

Jordi Amat anh 2

Là mẫu trung vệ kiểu Tây Ban Nha điển hình, Amat cũng có những nhược điểm nhất định trong khả năng không chiến và chống phản công. Ảnh: Reuters.

Amat đá chính trong hai trận đấu với Campuchia và Thái Lan ở vòng bảng, và tại hai cuộc đối đầu đó, hệ thống phòng ngự đội bóng xứ vạn đảo đều bộc lộ những sơ hở trong vài thời điểm. Ở trận thắng Campuchia 2-1, chính Amat là người có tình huống tranh chấp bóng bổng thất bại, để Sareth Krya đánh đầu gỡ hòa. Cần nhớ rằng tiền vệ của Campuchia chỉ cao 1,75 m, kém cựu sao La Liga gần 10 cm.

Philippines cũng một lần đánh đầu tung lưới Indonesia ở vòng bảng. Amat không ra sân ở trận đấu đó, nhưng nó phản ánh khả năng phòng ngự bóng bổng không thật sự ấn tượng của "Tim Garuda". Đó chắc chắn là điểm Việt Nam có thể khai thác.

Tại AFF Cup 2022, đội bóng của HLV Park Hang-seo sử dụng rất nhiều đường tạt bóng từ hai biên, tận dụng khả năng chơi đầu tốt của Nguyễn Tiến Linh. Trung phong đang khoác áo Bình Dương có một giải đấu không tồi khi thể hiện khả năng chớp thời cơ ấn tượng trong vùng cấm đối thủ.

Nếu Tiến Linh nhận được sự hỗ trợ tốt từ các hậu vệ biên, tuyển Việt Nam có thể gây ra khó khăn cho Amat và các trung vệ Indonesia, những người không quá giỏi trong khả năng không chiến. Bên cạnh đó, các đội bóng của HLV Park Hang-seo cũng luôn chuẩn bị các tình huống cố định rất kỹ. Những tình huống đá phạt góc hay đá phạt cố định, với khả năng tranh chấp bóng bổng tốt từ Đoàn Văn Hậu hay Quế Ngọc Hải cũng là vũ khí sẽ giúp Việt Nam khi đối đầu Indonesia.

Để hạn chế khả năng chuyền bóng của Amat, tuyển Việt Nam phải chơi một trận đấu khác biệt so với lượt đi. Tiến Linh và các đồng đội cần gây áp lực tốt hơn lên hàng thủ Indonesia ngay từ phần sân đối phương.

Thời tiết khó chịu tại Indonesia và bầu không khí cuồng nhiệt trên sân Gelora Bung Karno có thể là lý do khiến Việt Nam "cóng chân" và chơi dưới sức ở lượt đi. Tuy nhiên, khi trở về sân nhà Mỹ Đình, đội vô địch AFF Cup 2018 cần thể hiện những điều tốt nhất.

Ngoài ra, Amat cũng không phải mẫu trung vệ có khả năng tăng tốc ở đoạn ngắn quá tốt hay chơi nhanh nhẹn và lăn xả. Nhiều tình huống ở các cuộc đối đầu Campuchia hay Thái Lan, cựu sao Swansea gặp khó khi bị đối thủ phản công.

Jordi Amat anh 3

Highlights bán kết AFF Cup: Indonesia - Việt Nam Tuyển Việt Nam có trận hòa không bàn thắng sau chuyến làm khách trên sân Gelora Bung Karno của Indonesia ở bán kết lượt đi AFF Cup 2022 chiều 6/1.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Việt Nam làm gì để khắc chế Jordi Amat