U xơ tuyến vú có nguy hiểm không? Cách dự phòng và điều trị

Phạm Hoa | 06/11/2023, 06:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - U xơ tuyến vú là bệnh do sự hình thành của các khối u lành tính thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ tiền mãn kinh.

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tuyến

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu thì có thể là do sự thay đổi của các loại hóc môn nội tiết estrogen và testosterone gây nên bệnh u xơ tuyến vú.

Các khối u thường có dạng rắn chắc, có thể nổi cộm lên bề mặt vùng da đầu vú. Kích thước các khối u có thể chỉ vài mili nhưng cũng có trường hợp phát triển to tới vài xăng ti và tập trung nhiều khối u tại một vị trí cùng lúc xuất hiện nhiều ở núm vú.

Sự hình thành các khối u là do sự rối loạn phát triển nội tiết tố. Tuy nhiên, những yếu tố sau đây là các tác nhân làm tăng nguy cơ bị u xơ tuyến vú: Người có mô vú dày có nguy cơ bệnh cao hơn bình thường; Bệnh u xơ tuyến vú có thể do di truyền từ người thân; Người đang mắc phải những bệnh lý làm ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể hoặc có tiền sử mắc bệnh.

Các khối u xơ tuyến vú thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh, nhưng lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, thẩm mỹ trong trường hợp các khối u phát triển quá nhanh, quá dày đặc.

u-xo-tuyen-vu.png
U xơ tuyến vú là bệnh do sự hình thành của các khối u lành tính thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ tiền mãn kinh

Triệu chứng u xơ tuyến vú

Tình trạng u xơ tuyến vú có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu trong cơ thể, đặc biệt là giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, việc phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu rất khó khăn bởi cơ thể người bệnh thường không biểu hiện những triệu chứng rõ rệt, chỉ khi các khối u phát triển quá to, tập trung dày đặc tại một điểm hoặc cứng rắn nổi cộm bên lề mặt đầu vú.

Một số biểu hiện u xơ tuyến vú phổ biến như:

Tình trạng bị ngứa ở núm vú và có sự thay đổi hình dạng bất thường; Người bệnh bị nổi u, cục ở một hoặc 2 bên tuyến vú. Có khi bị đau, sưng và tăng nhạy cảm hơn ở một vùng tuyến vú; Vùng da quanh vú có triệu chứng bị nhăn nheo; Vùng dưới cánh tay có thể bị đau nhói giống như có hạch xuất hiện ở nách.

Hầu hết người bệnh u xơ tuyến vú thường có cảm giác đau nhẹ ở vú nhưng không xuất hiện thường xuyên mà chỉ thoáng qua rồi hết ngay, chính vì vậy người bệnh thường chủ quan không để tâm. Các triệu chứng bệnh chỉ xảy ra nhiều hơn trước kỳ kinh nguyệt hoặc trong kỳ kinh nguyệt và sẽ mờ dần đi.

Người bệnh chỉ có thể phát hiện thông qua việc siêu âm hoặc chụp X quang chứ không thể dựa vào triệu chứng ở bệnh để xác định.

Về mặt cấu trúc, đây là khối u của mô liên kết xung quanh những ống dẫn sữa. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây u. U có thể tiến triển to thêm và nếu được mổ bóc đi thì ít khi tái phát.

u-xo-tuyen-vu-2.png
Tình trạng u xơ tuyến vú có thể gây khó chịu trong cơ thể người bệnh

Điều trị và dự phòng u xơ tuyến vú

Phụ nữ nên thường xuyên tự xoa day hai bầu vú để kiểm tra. Không mặc xu chiêng quá chật.

Người mẹ cho con bú sữa mẹ cũng là một biện pháp dự phòng viêm xơ và ung thư vú. Nên cho con bú ngay sau khi sinh.

Phụ nữ nếu bị u xơ nhỏ không nhất thiết phải mổ. Có thể điều trị bằng Đông y như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt và dùng thuốc Nam cũng có kết quả tốt.

Trường hợp u quá to có thể phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Theo y học hiện đại: Phụ nữ mỗi ngày nên uống bổ sung vitamin E với liều 400 - 800IU cũng có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng tiền mãn kinh, đặc biệt trong bệnh u nang tuyến vú./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U xơ tuyến vú có nguy hiểm không? Cách dự phòng và điều trị