Uống nhiều rượu dễ mắc 5 loại bệnh, có 3 loại mọi người thường bỏ qua

30/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rượu là một thức uống phổ biến trên toàn thế giới, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động xã hội, văn hóa và thương mại khác nhau.

Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có thể gây ra hàng loạt bệnh tật. Dưới đây là những căn bệnh mà dân nhậu thường mắc phải.

1. Bệnh gan do rượu

Nguyên nhân căn bệnh này là do uống quá nhiều rượu trong thời gian dài, bao gồm gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc chuyển hóa rượu bia trong cơ thể con người, uống quá nhiều rượu sẽ khiến gan bị quá tải và dẫn đến suy giảm chức năng gan. Lạm dụng rượu trong thời gian dài không chỉ khiến mỡ tích tụ trong gan mà còn có thể dẫn đến các bệnh như viêm gan do rượu, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Điều trị bệnh gan do rượu chủ yếu là kiêng rượu, đồng thời thực hiện bảo vệ và hỗ trợ dinh dưỡng cho gan.

Uống nhiều rượu dễ mắc 5 loại bệnh, có 3 loại mọi người thường bỏ qua - 1

2. Bệnh đường tiêu hóa

Uống nhiều rượu dễ dẫn đến loét dạ dày, viêm dạ dày, viêm ruột, xuất huyết dạ dày. Rượu có thể kích thích niêm mạc dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và viêm nhiễm, từ đó dẫn đến loét dạ dày, viêm dạ dày và các bệnh khác.

Ngoài ra, rượu có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột, dẫn đến viêm ruột và chảy máu đường ruột. Để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, nên uống rượu điều độ, tránh uống khi bụng đói, chú ý vệ sinh thực phẩm, giữ tâm trạng thoải mái.

Uống nhiều rượu dễ mắc 5 loại bệnh, có 3 loại mọi người thường bỏ qua - 2

3. Bệnh tim mạch

Uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và gây ra các bệnh như cao huyết áp, phì đại cơ tim. Rượu kích thích tim khiến nhịp tim tăng, huyết áp tăng, từ đó tăng gánh nặng cho tim.

Ngoài ra, rượu cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo, đẩy nhanh tốc độ xơ cứng động mạch và nhồi máu cơ tim. Để ngăn ngừa bệnh tim mạch, hãy uống rượu điều độ, kiểm soát cân nặng và duy trì lối sống lành mạnh. Đồng thời, đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị tích cực các bệnh tim mạch.

4. Bệnh hệ thần kinh

Uống rượu quá mức có thể tác động nghiêm trọng đến hệ thần kinh, gây nghiện rượu, đột quỵ và các bệnh khác. Rượu có thể làm suy yếu hệ thần kinh, khiến người uống gặp phải các phản ứng bất lợi như mất trí nhớ, phán đoán kém và tâm trạng thất thường.

Để phòng ngừa các bệnh về thần kinh, bạn nên uống rượu bia điều độ, tránh uống nhiều rượu lâu ngày, duy trì lối sống lành mạnh.

5. Các bệnh về hệ thống miễn dịch

Uống rượu quá mức có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống miễn dịch, dễ dẫn đến nhiễm trùng và các bệnh tự miễn dịch.

Rượu có thể gây ức chế các tế bào miễn dịch, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, uống rượu trong thời gian dài còn có thể gây ra các bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như lupus ban đỏ hệ thống và viêm khớp dạng thấp. Để phòng ngừa các bệnh về hệ miễn dịch, nên uống rượu điều độ, chú ý vệ sinh thực phẩm, tránh mệt mỏi quá độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nhiều rượu dễ mắc 5 loại bệnh, có 3 loại mọi người thường bỏ qua