Vì sao chocolate trở thành món quà tình yêu trong ngày Valentine?

13/02/2024, 12:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chocolate là quà Valentine phổ biến nhất, biểu tượng của ngày 14/2, vì sao chocolate trở thành món quà tình yêu trong ngày Valentine?

Ngày lễ Tình nhân 14/2 hàng năm là ngày toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Những cặp đôi yêu nhau thường thể hiện tình yêu dành cho đối phương bằng lời chúc, hoa, thiệp và những món quà, trong đó chocolate thường được nghĩ đến đầu tiên.

Tại sao tặng chocolate làm món quà tình yêu trong ngày Valentine, vì sao chocolate trở thành biểu tượng của ngày này? Đây là điều không phải ai cũng biết.

Tại sao tặng chocolate trong ngày Valentine?

Chocolate có vị ngọt, đắng hòa quyện vào nhau đầy quyến rũ, càng ăn càng ghiền, cũng giống như trải nghiệm trong tình yêu vậy. Khi yêu, bạn sẽ được tận hưởng rất nhiều cung bậc cảm xúc thăng hoa, có cả ngọt ngào lẫn đắng cay, rất khó quên. Sự tương đồng này khiến chocolate được coi là hương vị của tình yêu.

Chocolate được chế biến từ hạt của cây cacao sau khi đã sấy khô và nghiền thật nhỏ. Sau đó, các nhà máy chế biến sẽ trộn bột cacao với bơ cacao, đường, sữa và nhiều hương liệu khác, đóng thành thanh chữ nhật hay tạo hình viên xinh xắn.

Có rất nhiều loại chocolate khác nhau, điển hình là chocolate đen, chocolate trắng, chocolate sữa. Trên khắp thế giới có rất nhiều giống cacao khác nhau, tạo nên hương vị riêng có của nhiều loại chocolate.

Tại sao tặng chocolate làm món quà tình yêu trong ngày Valentine? (Ảnh: EthelM)

Tại sao tặng chocolate làm món quà tình yêu trong ngày Valentine? (Ảnh: EthelM)

Người Aztec cổ chính là những người đầu tiên chọn chocolate làm món quà tình yêu. Họ cho rằng, chocolate có khả năng đánh thức những năng lượng siêu nhiên, cám dỗ và khơi gợi những cảm xúc mãnh liệt giữa cặp đôi. Người ta gọi món ăn ngọt ngào này là “món quà của Thượng đế”, thường có mặt trong các tiệc cưới, lễ đính hôn.

Còn với người Maya (vùng Trung Mỹ) xưa, loại đồ uống từ cacao thường được dùng trong các nghi lễ cưới xin, ngụ ý hôn nhân có cả ngọt ngào và cay đắng; vợ chồng nào cũng phải cùng nhau vượt qua khó khăn mới có thể gắn kết lâu bền.

Cho đến ngày nay, ở hầu hết các nước phương Tây, nơi khởi nguồn của Ngày lễ Tình nhân Valentine, việc các cặp đôi tặng nhau chocolate để thể hiện tình cảm vô cùng phổ biến. Gấu bông và hoa hồng cũng là những lựa chọn quà tặng lý tưởng khác, nhưng đi kèm với chúng luôn là hộp chocolate.

Lợi ích của chocolate với sức khỏe

Theo nghiên cứu của Đại học Y Harvard (Mỹ), thói quen uống 2 ly chocolate nóng mỗi ngày giúp não bộ khỏe mạnh, minh mẫn.

Chiết xuất lavado từ cacao giúp giảm các tổn thương thần kinh, tình trạng thường thấy ở bệnh nhân mắc Alzheimer. Chất này làm chậm lại quá trình suy giảm trí nhớ, chứng đãng trí, hay quên ở người lớn tuổi. Các thí sinh đang ôn thi căng thẳng có thể ăn chocolate hàng ngày để học tập hiệu quả hơn, ghi nhớ tốt hơn.

Chocolate giúp giảm đáng kể cholesterol xấu trong máu. Tthành phần sterol thực vật và flavonoid trong thực phẩm này làm giảm cholesterol, cải thiện huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các nhà khoa học khẳng định, người ăn chocolate thường xuyên giảm 22% nguy cơ mắc chứng đột quỵ so với không dùng. Người từng đột quỵ nếu thường xuyên ăn chocolate sẽ giảm thiểu nguy cơ tử vong tới 46%.

Chocolate có tác dụng rất tốt tới sức khỏe. (Ảnh: VegNews)

Chocolate có tác dụng rất tốt tới sức khỏe. (Ảnh: VegNews)

Trong khẩu phần ăn của các vận động viên thường có chocolate bởi chúng giúp cải thiện thành tích và sức bền trong quá trình luyện tập thể thao. Một tách chocolate nóng hay thanh chocolate đen là món ăn nhẹ, đơn giản để nạp năng lượng tức thì. Loại chocolate càng chứa nhiều cacao (khoảng 70%) và ít đường càng có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm này cũng lý tưởng cho người mang thai. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc ăn 30gr chocolate mỗi ngày trong thai kỳ giúp kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Đối với người đang trong quá trình giảm cân, một miếng chocolate nhỏ tan trên lưỡi 20 phút trước bữa ăn có thể kích thích tạo ra các hormone khiến bạn cảm thấy no, nhờ đó cắt giảm được lượng thức ăn tiêu thụ. Ăn chocolate với lượng vừa đủ là cách kiềm chế các cơn thèm đồ ăn vặt nhiều đường, dầu mỡ hay muối, từ đó giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Ngoài ra, chocolate cũng giúp bạn cải thiện tâm trạng vì có chứa phenylethylamine (PEA), hóa chất mà não bộ tạo ra khi bạn vui, hạnh phúc, chẳng hạn như lúc đang yêu. PEA khuyến khích não bộ giải phóng endorphin, mang lại cảm giác vui vẻ, yêu đời. Đó cũng là lý do vì sao chocolate trở thành món quà tình yêu trong ngày Valentine.

Nhật Thùy(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chocolate trở thành món quà tình yêu trong ngày Valentine?