Giáo dục quốc phòng

Video: Sóng khổng lồ càn quét, căn cứ Mỹ tan hoang

Đăng Minh 25/01/2024 16:57

GDTĐ - Căn cứ Mỹ trên đảo Roi-Namur hư hại nặng nề sau khi bị những đợt sóng khổng lồ càn quét, gây ra những thách thức chưa từng có trong suốt 80 năm qua.

Quân đội Mỹ ngày 24/1 (giờ địa phương) cho biết những đợt sóng khổng lồ ập vào căn cứ trên đảo Roi-Namur, thuộc chuỗi đảo Kwajalein của Quần đảo Marshall, đã làm hư hại nhiều hạ tầng cơ sở.

Mức độ hư hại nghiêm trọng tới mức buộc họ phải sơ tán 80 trong số 120 binh sĩ đồn trú trên đảo Roi-Namur.

Căn cứ trên đảo Roi-Namur là nơi được triển khai một số tổ hợp theo dõi tên lửa và không gian tinh vi nhất của Mỹ.

Video được công bố vào cuối tuần trước cho thấy trận sóng lớn đánh tung cửa rồi tràn vào bên trong một công trình tại căn cứ.

Hình ảnh cũng cho thấy một số binh sĩ và nhân viên quốc phòng ngã, trong khi cả khu vực bị mất điện. Một người trong video nói rằng nước dâng cao ít nhất 1,5 m.

Video những đợt sóng khổng lồ ập vào căn cứ Mỹ trên đảo Roi-Namur.
Nguồn: Worldmaverik

Ảnh chụp từ trên không cho thấy hạ tầng trên hòn đảo hư hại nặng nề sau trận sóng lớn và nhiều khu vực vẫn ngập nước.

“Trận sóng lớn làm hư hại phần lớn công trình trên đảo Roi-Namur, khu xưởng máy vẫn chìm trong nước. Một số cơ sở phục vụ ăn uống trên đảo chịu thiệt hại rất nặng”, AFP dẫn thông báo của quân đội Mỹ.

can-cu-my.jpeg
Đảo Roi-Namur trong ảnh công bố ngày 24/1. Ảnh: Quân đội Mỹ

Lực lượng Mỹ đã cử 60 nhân sự tham gia đánh giá thiệt hại, khôi phục các dịch vụ cơ bản tại căn cứ trên đảo Roi-Namur.

"Dọn dẹp đường băng trên đảo Roi-Namur và đánh giá mức độ an toàn của công trình là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Sau khi mở lại đường băng, chúng tôi mới có thể chuyển nhân lực và thiết bị tới để bắt đầu quá trình khôi phục hoạt động của cơ sở", đại tá Drew Morgan, chỉ huy lực lượng đồn trú trên đảo, cho biết.

Chỉ huy này cho biết thêm trận sóng lớn gây ra thách thức lớn chưa từng có trong lịch sử 80 năm của căn cứ trên đảo Roi-Namur. Đại tá Morgan nhận định tiến trình khôi phục hoạt động của căn cứ có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Quần đảo Marshall là quốc đảo nằm ở trung tâm Thái Bình Dương, bao gồm 29 chuỗi đảo san hô và 5 hòn đảo. Đảo Roi-Namur ban đầu là hai thực thể riêng biệt nhưng được công binh hải quân Mỹ bồi đắp, cải tạo thành một đảo từ năm 1944.

Căn cứ Roi-Namur là nơi Cơ quan Nghiên cứu Dự án Phòng thủ Tiên tiến (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ chọn làm địa điểm tổ chức thử nghiệm radar.

Bài liên quan
Căn cứ Mỹ ở Syria bị UAV tấn công
Một nhóm "kháng chiến" Iraq đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào căn cứ Mỹ ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Sóng khổng lồ càn quét, căn cứ Mỹ tan hoang