Vitamin C - 'thần dược' cho làn da

Hà Phương | 28/10/2023, 16:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vitamin C có vai trò thiết yếu trong việc duy trì làn da khoẻ mạnh. Vitamin C có đặc tính chống oxy hoá, cải thiện sắc tố da, làm mờ các đốm sắc tố và tăng sinh collagen.

vitamin-c-2.jpeg
Vitamin C – "thần dược" cho làn da.

Vitamin C làm chậm quá trình lão hoá

Trong các nghiên cứu lâm sàng, việc sử dụng Vitamin C hàng ngày trong 3 tháng đã giúp làm giảm xuất hiện các nếp nhăn ở mặt và cổ. Ngoài ra còn cải thiện độ săn chắc và độ sáng mịn của da do tác dụng kích thích tái tạo collagen, giúp phục hồi cấu trúc sâu trong da và làm chậm quá trình lão hoá.

Bên cạnh đó, Vitamin C khi kết hợp với kem chống nắng sẽ làm tăng hiệu quả bảo vệ da khỏi tia cực tím. Vitamin C có thể làm mờ các vết nám bằng cách ngăn chặn việc sản xuất sắc tố da, từ đó giúp da sáng hơn.

Ngoài ra, vitamin C còn có tính kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, giúp chữa lành vết thương trên da, làm giảm mụn.

Vitamin C là một trong những thành phần chăm sóc da được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất. Khi bạn còn trẻ, hàm lượng chất chống oxy hoá mạnh mẽ này trong da rất dồi dào, nhưng chúng sẽ cạn kiệt một cách tự nhiên khi bạn già đi.

Các sản phẩm chăm sóc da có vitamin C như huyết thanh và kem dưỡng ẩm có thể giúp bổ sung, mang lại làn da săn chắc hơn và sáng hơn, đều màu hơn.

Vitamin C an toàn cho da khi dùng dưới dạng thực phẩm hoặc bôi tại chỗ. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng có thể bị đổi màu da (hơi vàng).

Bổ sung vitamin C từ thực phẩm

Trong chế độ ăn hàng ngày, nên tăng cường các loại thực phẩm như các trái cây họ cam, quýt, ổi, dâu tây… các loại rau củ như bông cải xanh, cà chua, ớt chuông, khoai tây để bổ sung vitamin C tự nhiên cho cơ thể.

Bổ sung dạng thuốc

Nếu chế độ ăn hoặc do cơ thể hấp thụ không đủ vitamin C, có thể bổ sung bằng đường uống dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung.

Nên uống vitamin C cùng bữa ăn để tăng cường hiệu quả. Với tổng hàm lượng vitamin C cần bổ sung hàng ngày nên chia đều các thời điểm, không nên uống cùng lúc. Không uống quá 1000mg vitamin C mỗi ngày, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

vitamin-e.png
Ảnh minh hoạ.

Hãy sử dụng vitamin C vào quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Hầu hết các nghiên cứu đều cho biết, vitamin C được bổ sung tốt nhất vào quy trình chăm sóc da của bạn khi được sử dụng như một loại serum bôi ngoài da. Ngay cả huyết thanh chứa hàm lượng vitamin thấp (dưới 1%) vẫn mang lại khả năng bảo vệ chống oxy hoá và mang lại lợi ích cho da.

Vitamin C ở dạng serum/thuốc bôi được hấp thụ trực tiếp vào các lớp trên cùng của da, cho phép phát huy tác dụng ngay lập tức trong việc làm mịn da, giảm nếp nhăn, đốm đen và bảo vệ chống lại các gốc tự do.

Vitamin C có trong kem dưỡng ẩm da mặt và huyết thanh. Serum đậm đặc hơn kem dưỡng ẩm và dễ dàng hấp thụ vào da hơn. Đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia chăm sóc da khuyên dùng serum vitamin C.

Nồng độ serum vitamin C trong sản phẩm càng cao thì càng có tác động mạnh và dễ gây kích ứng. Nếu mới bắt đầu dùng serum vitamin C nên chọn nồng độ 5-10%, sau đó tăng lên 15-20% khi da đã thực sự quen.

Bạn cũng có thể cho chọn dòng serum vitamin C có thành phần đi kèm như vitamin E, acid ferulic… để hiệu quả cao hơn mà còn làm dịu da và giảm kích ứng.

Tuy nhiên, bạn cần bảo quản serum vitamin C trong tủ lạnh do tinh chất này rất dễ bị oxy hoá, nếu không được bảo quản cẩn thận, sản phẩm chuyển sang màu nâu cánh gián thì không còn hiệu quả với da.

Khi chọn sản phẩm, nên chọn các thiết kế vòi nhấn hoặc dạng nhỏ giọt, chai có kích thước nhỏ để tránh không khí tiếp xúc quá nhiều khiến sản phẩm biến chất. Nên bảo quản serum vitamin C trong ngăn mát tủ lạnh để hạn chế tình trạng oxy hoá.

Có thể sử dụng kết hợp vitamin C và kem chống nắng mỗi sáng sẽ giúp các thành phần trong 2 sản phẩm này hoạt động hiệu quả hơn, vừa dưỡng trắng da, vừa bảo vệ da khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời.

Sử dụng thêm các loại mũ, áo khoác, găng tay, kính râm … giúp che chăn da tốt hơn, giúp serum phát huy tối đa công dụng.

Nên tránh sử dụng serum vitamin C cùng lúc với các sản phẩm có chứa retinol, AHA, BHA… bởi chúng sẽ khiến da nhạy cảm và dễ kích ứng hơn.

Để tránh các tương tác có hại, nên phân chia thời gian rõ ràng giữa các sản phẩm chăm sóc da. Nên dùng serum vitamin C vào buổi sáng, retinol dùng vào buổi tối. Nếu dùng vitamin C vào buổi tối thì nên dùng sau AHA/BHA ít nhất 15 phút để da có thời gian ổn định, tránh châm chích.

Bạn hãy chú ý làm theo hướng dẫn trên bao bì mỗi sản phẩm vitamin C. Nếu bạn thấy làn da của bạn nhạy cảm khi sử dụng hàng ngày, hãy thử bắt đầu bằng việc thoa với nồng độ thấp vài lần một tuần hoặc cách ngày, sau đó tăng dần mức độ sử dụng nếu dung nạp được.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vitamin C - 'thần dược' cho làn da