Vườn hoa hồng hơn 4 tỷ của người phụ nữ miền Tây

10/10/2022, 15:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chị Khanh phủ kín không gian sống bằng gần 3.000 gốc hồng trị giá hơn 4 tỷ đồng để thỏa ước mơ trồng hoa hồng từ thuở bé.

Chị Khanh hiện thực ước mơ trồng hoa hồng từ thuở bé của mình sau 34 năm ở trọ.

Cuối ngày, sau nhiều giờ cắt tỉa, bón phân cho gần 3.000 gốc hoa hồng rực rỡ sắc màu, chị Trần Yến Khanh (tỉnh Bến Tre) ngồi băng bó những vết xước trên tay. Dù đã mặc áo dài tay, đeo bao tay, chị vẫn bị gai hoa hồng cào rách.

Dẫu vậy, chị vẫn rất hạnh phúc. Chị Khanh yêu hoa hồng và ước mơ trồng loài hoa này từ khi 4 tuổi. Thế nhưng năm đó, bố mẹ chị Khanh ly dị. Chị phải về sống với bà ngoại.

Để có tiền ăn học, chị gói kẹo thuê cho những cơ sở sản xuất gần nhà. Dù nghèo khó, phải đầu tắt mặt tối mưu sinh, chị vẫn không nguôi ý định trồng hoa hồng.

Ước mơ ngày nhỏ

Chị đam mê loài hoa này đến nỗi cố gắng làm, nhịn ăn chỉ để có đủ tiền mua một chậu hồng về trồng. Có hoa, chị chăm chút, nâng niu như báu vật. Cứ thế, ước mơ có được một vườn hoa hồng cho riêng mình của chị lớn dần theo năm tháng.

Tuy vậy, đến khi tốt nghiệp đại học, có việc làm chị vẫn chưa thể hiện thực hóa ước mơ. Chị kể: “Tôi mê hoa hồng từ nhỏ nhưng nhà nghèo quá, không có điều kiện trồng hoa. Tôi phải đi ở trọ suốt 34 năm và làm đủ thứ nghề. Có lúc, tôi vừa làm nhà nước, vừa buôn vỏ trấu, củ mì… để lo cho cuộc sống của mình”.

vuon hoa hong tien ty anh 1
Ngoài hoa hồng, chị Khanh bài trí thêm nhiều tiểu cảnh để vườn hoa sống động, đẹp mắt.

Sau nhiều năm bươn chải, công việc kinh doanh của chị dần ổn định. Cuối cùng, sau 34 năm ở trọ, chị mua được nhà riêng. Ít năm sau, chị mua thêm vườn để đón mẹ về phụng dưỡng, trồng hoa hồng.

Ban đầu, chị Khanh trồng 50 gốc hồng nhỏ, 1 năm tuổi. Do thiếu kinh nghiệm, những gốc hồng của chị chết dần. Chỉ ít tháng, vườn hồng của chị chết trơ trụi. Không từ bỏ, chị tiếp tục mua các gốc hồng to hơn, có tuổi đời từ 2-3 năm về trồng.

Chị cũng dày công tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm trồng hoa. Chỉ một thời gian ngắn, chị đã tìm ra cách trị bệnh cho hoa, giảm thiểu cây héo, chết vì bệnh như: phải chọn giống hoa tốt, phù hợp khí hậu nóng của Bến Tre; đất phải tơi xốp; phải xịt phòng bệnh đúng ngày và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây.

Năm 2016, chị Khanh bắt đầu trồng những gốc hồng ngoại đầu tiên. Thời điểm đó, thị trường chưa có nhiều giống hoa hồng ngoại. Chị phải nhập, nhân giống từ Thái Lan với chi phí đắt đỏ. Chị từng đầu tư hơn 2 tỷ đồng để chăm sóc cho 1.000 gốc hồng ngoại trong vườn của mình.

“Tôi cũng không biết vì sao mình lại yêu thích hoa hồng đến vậy. Làm ra bao nhiêu tiền, tôi đều tìm cách mua hoa hồng về trồng. Hơn thế, tôi phải tự tay trồng, chăm sóc cho hoa mới chịu”, chị nói.

vuon hoa hong tien ty anh 2
Hiện nay, vườn hoa hồng của chị có nhiều giống ngoại nhập cho hoa to, đẹp.

Phủ kín không gian sống bằng vườn hồng 4 tỷ đồng

Những năm ấy, vườn hoa hồng rực rỡ sắc màu rộng 1.300 m2 bên bờ sông của chị bất ngờ nổi tiếng. Khu vườn thu hút vô số người yêu hoa đến thưởng lãm, chụp hình. Thế là chị trồng thêm hoa, bày bàn ghế, mua nước giải khát về bán, phục vụ khách đến vườn ngắm hoa.

Năm 2019, chị mua thêm đất, mở rộng vườn hoa hồng của mình. Lúc này, vườn hồng của chị đã ngoài 2.000 gốc, 4 mùa cho hoa rực rỡ, hương thơm ngào ngạt.

Tuy vậy, cuối năm đó, vườn hoa của chị bị nhiễm mặn. Hoa hồng không chịu được nước mặn nên đua nhau héo rũ, chết khô. Chị Khanh nhớ lại: “Thấy cây héo rũ, tôi xót xa như đứt từng khúc ruột. Tôi nghĩ cách tìm mua đất để cứu vườn hoa.

Tôi chọn mua đất vườn ở Lạc Dương (Lâm Đồng) vì thích khí hậu ở đây. Thổ nhưỡng, khí hậu nơi này rất thích hợp với loài hoa hồng. Hoa hồng trồng ở đây cho bông to, cánh dày, màu và hương thơm đậm hơn gấp nhiều lần trồng ở Bến Tre”.

vuon hoa hong tien ty anh 3
Một góc nhỏ vườn hoa hồng ngoại nhập trị giá 4 tỷ đồng của chị Khanh.

Chọn được đất, chị chuyển các gốc hồng của mình từ Bến Tre lên xã Đạ Nhim, Đạ Sar (huyện Lạc Dương). Sau 4 tháng tự tay chăm sóc, đến nay chị có 2 vườn hồng ngoại nhập với 2.655 gốc. Tổng chi phí cho việc chăm sóc 2 vườn hoa lên đến 4 tỷ đồng.

Mặc dù có đến gần 3.000 gốc hoa hồng, chị Khanh vẫn tự tay trồng, chăm sóc. Mỗi ngày chị đều ra vườn nhổ cỏ, cắt bỏ lá bệnh, cành tăm, cành điếc… Sau nhiều năm chăm sóc, chị nắm vững các kỹ thuật trồng hoa hồng, đặc biệt là hồng ngoại nhập.

Chị chia sẻ: “Hoa hồng ngoại không chỉ đắt đỏ mà còn rất khó chăm sóc. Thế nên, tôi muốn tự tay trồng, chăm hoa. Hồng ngoại cần được tưới đẫm nước ở gốc, xịt ướt lá ít nhất 1 lần vào sáng sớm.

Loài hoa này cũng cần được cắt bỏ lá bệnh, cành tăm, cành điếc để cây dồn sức nuôi hoa, cho hoa quanh năm. Tôi bón phân hữu cơ và xịt thuốc phòng bệnh cho cây 1 lần/tuần. Khi cây bệnh thì 3 ngày xịt thuốc 1 lần…”.

Ngoài hoa hồng, chị cải tạo, bài trí khu vườn của mình bằng những tiểu cảnh bắt mắt. Lẩn khuất trong những bụi hồng rực rỡ là hồ cá koi, nhà ngắm hoa, bức tường rào trang trí ấn tượng, con đường mòn rải sỏi... Tất cả tạo nên khung cảnh thơ mộng như một bức tranh nhiều màu sắc.

“Những lần cúi người, luồn tay vào bụi hồng chi chít gai để chăm hoa, tôi luôn bị gai của cây cào rách tay. Tôi bị cái nắng gắt của cao nguyên làm cháy da, xơ tóc... Chăm hoa cực là thế nhưng tôi lại rất vui. Bởi, đó là ước mơ, là đam mê của tôi. Được trồng hoa, vùi mình trong sắc hương hoa hồng khiến tôi thêm yêu cuộc sống”, chị nói.

Bài liên quan
Mỹ Anh ra mắt album “Nâng niu lắm, thiên nhiên ơi”
Nhãn hàng Nescafé đánh dấu lần đầu tiên hợp tác cùng nhà sản xuất Hoàng Touliver và nữ ca sỹ trẻ Mỹ Anh, ra mắt album nhạc độc đáo lấy chất liệu từ âm thanh của nông trại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn hoa hồng hơn 4 tỷ của người phụ nữ miền Tây