10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng

TT, | 05/08/2023, 16:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bước sang giai đoạn lão hóa, da là một trong những cơ quan có dấu hiệu đầu tiên. Não, phổi, mắt và tai của chúng ta cũng có thể bị tổn thương bởi những gì chúng ta làm.

Về lý thuyết, miễn là đảm bảo có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, uống rượu và ngủ từ 6-8 giờ mỗi ngày... thì chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ, đẩy lùi lão hóa. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều.

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 1.

Có những việc hết sức bình thường chúng ta vẫn làm mỗi ngày lại có thể tác động không nhỏ đến sự lão hóa và tuổi thọ. Da, não, phổi, mắt và tai của chúng ta cũng có thể bị tổn thương bởi những gì chúng ta làm. Thậm chí có những thói quen thường ngày tưởng chừng vô hại lại có thể tàn phá sức khỏe ghê gớm và khiến lão hóa nhanh hơn bạn nghĩ.

Các bác sĩ thần kinh, bác sĩ da liễu và bác sĩ chỉnh hình kết hợp với thông tin từ các tổ chức chuyên về sức khỏe làn da như Viện Da liễu Quốc tế đã chỉ ra những thói quen dẫn đến lão hóa nhanh như dưới đây.

1. Kiểm tra điện thoại mọi lúc

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 2.

Bạn có thể nghĩ rằng đây là một thói quen tốt bởi vì cập nhật tin tức và giữ liên lạc với mọi người. Nhưng thực tế, cổ của bạn lại không thích điều này. Theo Daryl Gioffre, một bác sĩ chỉnh hình và người sáng lập Trung tâm chăm sóc sức khỏe Gioffre Chiropractic ở New York, nhìn xuống điện thoại lâu có thể khiến bạn gặp hội chứng Tech neck - nhức mỏi vùng cổ.

Những triệu chứng dễ nhận thấy của Tech neck là cứng cổ, nhức đầu, đau vai… Trong những tình huống nghiêm trọng, bạn có thể bị tê xuống cánh tay vì dây thần kinh bị chèn ép ở cổ.

2. Chỉ thoa kem chống nắng vào mùa hè

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 3.

"Mặc dù tia UV có thể ít dữ dội hơn vào mùa đông, nhưng chúng vẫn luôn hiện diện và xuyên qua các đám mây", tiến sĩ Heather Richmond, bác sĩ da liễu tại Trung tâm Da liễu và Phẫu thuật Laser ở Houston (Hoa Kỳ) cho biết.

Thiệt hại từ bức xạ UV được tích lũy trong suốt cuộc đời, gây ra quá trình quang hóa dần dần, dẫn đến nếp nhăn, da mất độ đàn hồi, có đốm nâu và tông màu không đồng đều. "Ngoài ra, bức xạ tia cực tím gây tổn thương DNA trong các tế bào da của chúng ta và cuối cùng có thể dẫn đến ung thư da. Dùng kem chống nắng hàng ngày trong suốt 365 ngày mỗi năm là rất quan trọng để bảo vệ làn da của bạn chống lại những thay đổi này", Richmond nói.

3. Đội mũ thay vì kính râm

Đội mũ có tác dụng bảo vệ da đầu, mặt và cổ khỏi ánh nắng mặt trời. "Tuy nhiên, kính râm cũng được khuyến khích vì tùy thuộc vào một số góc độ, đội mũ có thể không che chắn được được mắt hoặc các khu vực xung quanh mắt", Richmond nói. Ngoài việc bảo vệ chống lại nếp nhăn quanh mắt, kính râm cũng bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời - một tác nhân có thể dẫn đến thay đổi thị lực.

4. Không kích thích não

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 4.

"Bộ não giống như một cơ bắp và nó cần được tập thể dục", tiến sĩ Glen Finney, nhà thần kinh học tại Hệ thống Y tế Geisinger ở Pennsylvania và New Jersey (Mỹ) cho biết. Ông cho rằng, để cho bộ não được thực hành và học hỏi những điều mới sẽ giữ cho não trẻ trung và khỏe mạnh. Tham gia ít nhất một trò tiêu khiển thú vị giúp giữ cho não trẻ hơn 10 tuổi.

5. Tập thể dục mà không kéo căng cơ thể

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 5.

"Kéo căng cơ thể là điều rất quan trọng bởi vì nếu không cơ bắp đi vào trạng thái co lại, dẫn đến các tế bào lão hóa nhanh hơn. Cuối cùng là xuất hiện các nếp nhăn", BS chỉnh hình Gioffre giải thích. Kéo căng cơ thể giúp giải phóng sự căng thẳng trong các sợi cơ và oxy hóa các cơ bắp. Các cơ được cung cấp nhiều oxy có nghĩa là sẽ ít nhăn hơn.

6. Nằm nghiêng khi ngủ

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 6.

Đó là một tư thế ngủ rất phổ biến nhưng lại có "mặt tối" không ngờ. "Mọi người thường có nếp nhăn sâu hơn ở một bên khuôn mặt mà áp xuống gối hoặc đệm", Richmond nói. Đây là kết quả của áp lực theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu khi nằm ngửa thì hãy đổi tư thế cho đều cả 2 bên, cố gắng tránh ngủ úp mặt về một bên nào đó lâu dài để hạn chế các nếp nhăn hình thành.

7. Uống đồ uống nhiều đường

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 7.

Đồ uống có đường, chẳng hạn như soda và hầu hết các loại nước ép trái cây, đều có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào. Quá nhiều đường làm mất nước các tế bào cơ thể, bao gồm cả tế bào da.

Nếp nhăn có thể xảy ra do mất nước vì mất nước dẫn đến mất collagen và độ đàn hồi, từ đó khiến da chảy xệ và mất axit hyaluronic. Do đó, cách tốt nhất để giữ nước là uống nhiều nước.

8. Dụi mắt

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 8.

Dụi mắt là phản ứng tự nhiên khi mệt mỏi. Nó gần như là bản năng và khiến bạn cảm thấy tốt. Tuy nhiên, khi thói quen dụi mắt trở thành mãn tính, bạn có thể phải đối mặt với dấu hiệu lão hóa.

Lý do là vì vùng da xung quanh mắt rất nhạy cảm. Đó là một trong những nơi mà các dấu hiệu lão hóa xuất hiện đầu tiên. Áp lực lên vùng da này khi dụi mắt có thể phá vỡ các mạch máu nhỏ, dẫn đến sự hình thành quầng thâm và sụp mí mắt.

9. Giảm cân quá nhanh

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 9.

"Cơ thể cần giảm cân ở mức lành mạnh, nếu không, cơ thể sẽ bị mất cân bằng chất điện giải và da chảy xệ", Gioffre, cũng là một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng cho biết. Chế độ ăn kiêng cực kỳ hạn chế dinh dưỡng nhằm mục đích giảm cân thực tế gây hại nhiều hơn lợi.

Vì vậy, dù áp dụng nó có thể giúp bạn đạt số cân giảm như mongn muốn nhưng đi kèm sẽ là một cái giá cao, bao gồm nguy cơ mất nước, suy dinh dưỡng, mất cân bằng điện giải và mất cơ bắp...

10. Tập thể dục quá nhiều

10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng - Ảnh 10.

Tập thể dục là tốt, rõ ràng, tập thể dục thường xuyên thực sự có thể làm chậm lão hóa. Nhưng lạm dụng nó không có tác dụng tương tự. Tập thể dục "quá chăm chỉ", quá lâu khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng.

Căng thẳng làm cho cơ thể giải phóng cortisol, có thể phá vỡ elastin và collagen, - 2 protein chính giữ cho da khỏe mạnh, căng mọng. Thiếu các protein này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm cho da khô và nhăn nheo.

Bài liên quan
6 thực phẩm người Nhật trăm tuổi ăn mỗi ngày để sống thọ hơn, kiểm soát đường huyết, chống lão hóa: Việt Nam có bán
Những thực phẩm này có trong chế độ ăn giúp người Nhật sống thọ, ngăn ngừa tiểu đường, béo phì, bệnh tim và ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 thói quen tưởng vô hại nhưng thực sự khiến bạn lão hóa nhanh hơn tưởng tượng