100 bộ bikini ở Nga thì 99 bộ đến từ thị trấn nhỏ ở Trung Quốc: "Kỳ tích" khó tin

Vân Phương | 06/10/2023, 11:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cứ 4 bộ bikini trên thế giới thì có 1 bộ sản xuất tại Hưng Thành hay trong 100 bộ bikini ở Nga thì 99 bộ sản xuất tại Hưng Thành.

Cách Bắc Kinh 450 km về phía đông bắc, sau khi ra khỏi Sơn Hải Quan, du khách sẽ đến Hưng Thành, thành phố ở Hồ Lô Đảo, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Dù diện tích chỉ bằng một quận ở Bắc Kinh với 500.000 cư dân nhưng nơi đây là trung tâm sản xuất bikini nổi tiếng thế giới.

Hay có thể nói, cứ 4 bộ bikini trên thế giới thì có 1 bộ được sản xuất tại Hưng Thành. Nếu thu hẹp phạm vi sang Nga thì còn choáng ngợp hơn: "Trong số 100 bộ bikini ở Nga thì 99 bộ được sản xuất tại Hưng Thành".

Ở Trung Quốc, bikini Hưng Thành đóng một vai trò rất quan trọng. Hưng Thành là cơ sở sản xuất bikini lớn nhất cả nước, với 40% số lượng bikini toàn quốc.

Trên Taobao, nếu tìm kiếm ngẫu nhiên một bộ bikini, khả năng cao là nó được sản xuất ở Hưng Thành. Theo người dân địa phương, khối lượng chuyển phát nhanh tại đây đứng thứ hai ở tỉnh Liêu Ninh, chỉ sau thủ phủ Thẩm Dương.

Khi nói đến bikini, người Hưng Thành rất tự tin.

100 bộ bikini ở Nga thì 99 bộ đến từ thị trấn nhỏ ở Trung Quốc: Kỳ tích khó tin - Ảnh 1.

Tôn Khai Tân làm chủ tập đoàn bikini nổi tiếng Trung Quốc. Ảnh: The Paper

Thiên đường bikini

Công ty TNHH May mặc Tam Kỳ là thương hiệu bikini hàng đầu Trung Quốc và là đại diện của bikini Hưng Thành.

Trái ngược với tưởng tượng xe chở hàng tấp nập và dòng người náo nhiệt, không khí ở nhà máy may của Tam Kỳ cực kỳ vắng vẻ và yên tĩnh đến mức nhiều người tự hỏi "Có phải nhà máy này sắp phá sản?".

"Bây giờ đang là mùa cao điểm. Công nhân trong nhà máy làm việc từ 8h sáng đến 20h tối và không có thời gian đi dạo xung quanh", một bảo vệ chia sẻ với The Paper.

Lúc này, một chiếc ô tô màu trắng tiến vào sân. Đó là xe chở ông Tôn Khai Tân, Chủ tịch Tập đoàn Tam Kỳ.

Ông Tôn ôm sấp tài liệu trên tay. Đây là một album bikini mẫu và mỗi kiểu trên đó tương ứng với một tích 'V" hoặc 'X".

Quả nhiên, những thiết kế cao cấp nhất thường đến từ những phương pháp đơn giản nhất: "Có phải những kiểu bikini chúng ta mặc đều được chọn theo cách này không?", phóng viên The Paper đặt câu hỏi.

"Đánh giá phong cách thời trang không phải dàng riêng cho tôi", ông Tôn nói. "Xu hướng thời trang bikini hiện nay rất rõ ràng. Nó không chỉ bị ảnh hưởng bởi khung cảnh và đám đông mà còn cả bởi môi trường kinh tế chung và sở thích khu vực".

Ví dụ như du lịch. Bikini có liên quan mật thiết đến ngành du lịch, nếu ít người đi du lịch thì bikini sẽ không bán được. Còn như nhiều người đi du lịch hơn trong năm nay, doanh số bán hàng ngay lập tức tăng lên.

Bikini cũng liên quan đến kinh tế. Trong những năm dịch bệnh, màu sắc và kiểu dáng của bikini chủ yếu là màu đen và trơn, trong đó phong cách bảo thủ bán chạy nhất. Kể từ Tết Nguyên Đán năm nay, những kiểu bikini với gam màu tươi sáng lại trở nên phổ biến.

Ngoài du lịch và kinh tế, sở thích ở các vùng khác nhau cũng ảnh hưởng đến thiết kế.

"Ví dụ, vùng Đông Bắc nghe có vẻ náo nhiệt nhưng thực chất lại rất bảo thủ, chủ yếu là vì người dân ở đây có thân hình cường tráng và thích phong cách che đi da thịt...; Trùng Khánh và Thành Đô thích phong cách gợi cảm; Thượng Hải và Hàng Châu thì tinh tế, phong cách giàu có và xinh đẹp; Bắc Kinh nửa bảo thủ, dân nhập cư đông, mẫu nào cũng có".

Họa tiết là linh hồn của trang phục, là đồ thể thao bó sát nên bikini có yêu cầu cao hơn về họa tiết.

Bà Lưu, một thợ may mẫu ở Tam Kỳ với 20 năm kinh nghiệm cho biết: "Những bộ bikini ngày càng trở nên thời trang điều này khiến người thợ may mẫu đau đầu, không ngừng học hỏi những điều mới lạ.

"Trên các sàn thương mại điện tử có rất nhiều mẫu bikini cùng kiểu dáng nhưng giá thành khác nhau. Người bình thường thấy kiểu dáng, kích thước giống nhau nên mua cái nào rẻ hơn. Nhưng thực tế thì nhà sản xuất và nhà thiết kế đều khác nhau, hiệu quả mặc có thể hoàn toàn khác nhau.

100 bộ bikini ở Nga thì 99 bộ đến từ thị trấn nhỏ ở Trung Quốc: Kỳ tích khó tin - Ảnh 2.

Các mẫu bikini của Tam Kỳ. Ảnh: The Paper

Nền công nghiệp lớn ở thị trấn nhỏ

Trước khi đến Hưng Thành, nhiều người thường tò mò tại sao vùng Đông Bắc Trung Quốc, một "cơ sở công nghiệp nặng" lại có thể sản xuất ra ngành công nghiệp nhẹ như bikini. Xét cho cùng, hầu hết các công ty quần áo đều tập trung ở khu vực ven biển phía Nam và Đông Nam.

Nhiều người cho rằng, thành tích của Hưng Thành là câu chuyện rất khó tin nhưng chúng có thật và tất cả những điều này không phải ngẫu nhiên mà có.

Đầu tiên là môi trường địa lý. Hưng Thành nằm sát biển Bột Hải và Vịnh Liêu Đông, đường bờ biển dài 261 km với gần 90% bãi biển đầy nắng.

Nửa sau hàng trình lái xe từ Bắc Kinh đến Hưng Thành là dọc theo Đại lộ Tân Hải, toàn bộ con đường nhìn ra biển, cảm giác "du lịch" đã ập đến trước khi tới Hưng Thành. Hưng Thành còn là một trong bốn thành phố cổ thời Minh được bảo tồn hoàn thiện nhất ở Trung Quốc nên nơi đây giàu tài nguyên du lịch.

Ngay từ đầu những năm 1980, Hưng Thành đã là thành phố du lịch ven biển phía Bắc nổi tiếng và là địa điểm không thể bỏ qua của nhiều người dân Bắc Kinh trong kỳ nghỉ hè.

Ngoài tài nguyên du lịch phong phú, sự phát triển của ngành công nghiệp đồ bơi của Hưng Thành cũng không thể tách rời khỏi sự tích lũy lịch sử của cơ sở công nghiệp cũ ở Đông Bắc Trung Quốc.

Đông Bắc Trung Quốc là khu vực công nghiệp hóa nhất ở Trung Quốc và có đội ngũ công nhân công nghiệp nặng lớn nhất. Bởi vì họ phải chịu trách nhiệm lao động chân tay nặng nhọc nên nhiều cơ sở sản xuất thường có hệ thống nhà điều dưỡng.

Hưng Thành không chỉ có biển mà còn có suối nước nóng, trở thành nơi tập trung nhiều viện điều dưỡng nhất miền Bắc Trung Quốc lúc bấy giờ. Theo thống kê, Hưng Thành từng có hơn 60 viện điều dưỡng.

Vào thời điểm đó, những người đến Hưng Thành để dưỡng bệnh đều có gu thẩm mỹ tốt và dẫn đầu xu hướng địa phương. Thỉnh thoảng họ có nhu cầu sửa bikini, việc kinh doanh sinh lời này đã thu hút sự chú ý của người dân Hưng Thành.

Điều này cũng trùng hợp với thời điểm công nghiệp nhẹ của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, Hưng Thành rải rác các nhà máy dệt, nhà máy dệt kim, nhà máy sản xuất khăn tắm. Vì vậy, ngay từ đầu, người Hưng Thành đã giúp khách du lịch sửa đồ bơi, sau đó bắt chước và thử tự may, rồi xách giỏ ra bãi biển để bán trong những ngày nghỉ.

Vào những năm 1980, nhiều người từ Hưng Thành bắt đầu kinh doanh xuất khẩu bikini sang Nga.

Hiện nay họ tập trung phát triển thương mại điện tử. Công ty của ông Tôn đã mở một cửa hàng hàng đầu trên Tmall. Hiện tại, 90% hoạt động kinh doanh của họ được điều hành trực tiếp bởi thương mại điện tử.

Công ty Tam Kỳ không phải là công ty duy nhất bắt kịp xu hướng. Dữ liệu cho thấy vào thời kỳ đỉnh cao phát triển thương mại điện tử năm 2018, số lượng cửa hàng bikini trực tuyến ở Hưng Thành đạt hơn 40.000 cửa hàng và chiếm 80% doanh số bán hàng toàn quốc.

Không chỉ ở thị trường trong nước mà giờ đây ở nước ngoài, bikini Hưng Thành cũng đã bắt kịp chuyến tàu tốc hành của thương mại điện tử.

Theo ông chủ Tam Kỳ, hiện bikini Hưng Thành chiếm 99% thị phần ở Nga và trên 60%-70% thị phần ở châu Âu, trong đó Tây Ban Nha là trung tâm.

Bài liên quan
Mỹ-Philippines tập trận bắn rocket về phía Biển Đông, giữa căng thẳng với Trung Quốc
Mỹ và Philippines bắn hàng chục quả rocket hướng về phía Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh gia tăng trên vùng biển này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
100 bộ bikini ở Nga thì 99 bộ đến từ thị trấn nhỏ ở Trung Quốc: "Kỳ tích" khó tin