Toàn tỉnh Kon Tum có 147 trường Tiểu học, Tiểu học và THCS, trong năm 2023-2024 sẽ có 50% các trường thực hiện giáo dục STEM. Theo bà Vân, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM cần bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan. Bên cạnh đó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường, thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.
“Tất cả các trường có thể tổ chức giáo dục STEM, vì không đặt nặng vấn đề về cơ sở vật chất. Tuỳ vùng thuận lợi và khó khăn có hướng tiếp cận riêng, linh hoạt thay đổi theo điều kiện của địa phương, nhà trường”, bà Vân nói.
Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non –Tiểu học cho hay, đối với giáo dục STEM địa phương chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm học 2023-2024) sẽ triển khai thí điểm tại Trường Tiểu học Thực hành Sư phạm Ngụy Như Kon Tum và các huyện, thành phố để tổ chức tập huấn, hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
Còn giai đoạn 2 (năm học 2024-2025) sẽ triển khai thực hiện đến tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh về vai trò của giáo dục STEM. Từ đó, tạo sự đồng thuận, huy động nguồn lực của cộng đồng triển khai thực hiện hiệu quả giáo dục STEM trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học (STEM) tích hợp một số môn học/hoạt động giáo dục có trong chương trình vào STEM nhằm thúc đẩy tính sáng tạo, trí tò mò của học sinh…
Thầy Phan Đăng Việt - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum) cho biết, năm học 2023-2024 nhà trường sẽ là 1 trong 5 đơn vị thí điểm đưa giáo dục STEM vào dạy học.
Theo thầy Việt, giáo dục STEM tích hợp kiến thức từ nhiều môn học. Đến với giáo dục STEM sẽ giúp học sinh được trải nghiệm nhiều, thúc đẩy khả năng tư duy và sáng tạo của các em.
“Trường ở huyện biên giới, cơ sở vật chất vẫn còn hạn chế cũng là một khó khăn khi thực hiện giáo dục STEM. Tuy nhiên, nhà trường, cán bộ và giáo viên sẽ cố gắng, linh hoạt thay đổi để phù hợp với điều kiện và năng lực học sinh”, thầy Việt chia sẻ.