Sức khỏe

5 bí quyết chăm sóc sức khỏe ngày Tết

Phạm Hoa 05/02/2024 07:51

(GDTĐ) - Ngày Tết là dịp họp mặt, vui chơi sau một năm bận rộn, nên nhiều người thường thức khuya, tiệc tùng, uống bia rượu… khiến cơ thể mệt mỏi. Thói quen sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng quá nhiều chất đạm, chất béo cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Giữ chế độ ăn uống khoa học

Bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, đồ chiên, đồ cay, bánh kẹo ngọt, mứt, bia rượu… đều là những thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết. Không ít người nhân dịp này ăn uống một cách thoải mái và quên đi việc kiêng khem hay tăng cân. Phần lớn họ cho rằng, cứ việc ăn uống thoải mái, việc giảm cân sẽ tính sau.

Nếu muốn dịp Tết được ăn uống thoải mái nhưng vẫn giữ được dáng và phòng ngừa bệnh đường tiêu hóa thì bạn cần đa dạng hóa thực phẩm trong một bữa ăn, cần ăn nhiều trái cây, rau tươi để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tối đa. Hạn chế ăn đồ chiên dầu, nướng, tốt nhất là giữ nguyên độ tươi của thức ăn. Tránh ăn quá nhiều trong mỗi bữa, kiểm soát đồ uống và đặc biệt là tránh lạm dụng nước ngọt có gas, bia, rượu…

cham-soc-suc-khoe-ngay-tet.png
Bữa ăn trong gia đình ngày Tết nên bổ sung nhiều giảm tinh bột

Duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, luyện tập thể dục điều độ

Không nên lấy cớ ngày Tết để ngủ muộn, ngủ nướng hay thức quá khuya để chơi bời mà bỏ bê tập thể dục. Điều này không chỉ khiến bạn dễ mệt mỏi, uể oải mà còn phát sinh một số bệnh lý mà bản thân không lường trước được.

Vì vậy, để có được một sức khỏe tốt, tinh thần luôn thoải mái, bạn cần duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, dành thời gian tập thể dục vào mỗi buổi sáng hoặc chiều. Không bắt buộc là những bài tập nặng, bạn hoàn toàn tham gia những bộ môn nhẹ nhàng như tập yoga, đi bộ, chạy quanh sân…

Quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thể chất, bạn cũng cần quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần. Sẽ có không ít chị em nặng đầu cho việc sắm sửa đồ Tết, suy nghĩ những món ăn ngon hay thậm chí là mệt mỏi với việc tiếp khách và dọn dẹp. Điều này dễ dẫn tới stress, căng thẳng kéo dài, từ đó khiến tinh thần xuống dốc và có cảm giác Tết chỉ là những ngày bị áp lực, không còn cảm giác vui vẻ.

Cách tốt nhất là bạn nên kiểm soát tốt mọi công việc, có thể chia nhỏ và tự tạo niềm vui cho mỗi công việc đang làm. Điều này không chỉ giúp mọi thứ được hoàn hảo mà còn mang lại cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.

the-duc-deu-dan-trong-ngay-tet.png
Thể dục đều đặn trong ngày Tết

Hãy ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Đừng suy nghĩ rằng, những ngày Tết là khoảng thời gian để bản thân bung xõa cho việc vui chơi và ăn uống một cách thoải mái. Bạn cần ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất. Vì sau Tết là phải trở lại với quỹ đạo công việc, nếu sức khỏe không đảm bảo thì hiển nhiên sẽ gặp tình trạng mệt mỏi trong công việc hậu Tết.

Làm theo lời khuyên của bác sĩ

Dù bạn đã biết một chế độ ăn uống khoa học, một thói quen sinh hoạt lành mạnh trong những ngày Tết để đảm bảo sức khỏe nhưng chưa biết chắc chắn bản thân có phù hợp hay không thì cách tốt nhất là nên tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn. Tuân theo lời khuyên của bác sĩ, có thể sẽ giúp bạn có được những sức khỏe ngày Tết tốt nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 bí quyết chăm sóc sức khỏe ngày Tết