AI và ChatGPT có thể thay thế nhân viên tư vấn và bác sĩ tâm lý?

Linh Trang | 11/03/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc gặp bác sĩ tâm lý hoặc nhà cố vấn có thể tốn kém và mất thời gian nên một số nhà tuyển dụng đã dùng ChatGPT như phương tiện hỗ trợ sức khoẻ.

Giáo sư Maria Hennessy của Đại học James Cook, Singapore cho biết, các công ty và cơ quan chính phủ đã triển khai các chatbot AI để giải quyết các mối lo ngại về sức khỏe tâm thần của nhân viên.

Với tình trạng kiệt sức ngày càng gia tăng, cải thiện khả năng tiếp cận hỗ trợ sức khỏe tâm thần là một trong những ưu tiên hàng đầu của người sử dụng lao động. Đồng thời, các chatbot mới như ChatGPT đang gây chú ý nhờ khả năng đàm thoại gây bất ngờ của chúng, nhờ những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Liệu AI và ChatGPT có thể thay thế nhân viên tư vấn và bác sĩ tâm lý? ảnh 1
Làn sóng công nghệ kỹ thuật số mới nhất này có thể giải quyết tình trạng suy giảm sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc không?

Thật khó để cưỡng lại sự hấp dẫn của người bạn AI cá nhân của riêng bạn. Các chatbot AI hiện nay có thể học và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn so với các phiên bản trước đó. Điều này mang lại cho nó một lợi thế đáng kể trong việc có thể giao tiếp với con người một cách tự nhiên hơn và thậm chí thể hiện được sự đồng cảm và thấu hiểu.

Các công ty và cơ quan chính phủ đã nắm bắt tiềm năng của chatbot AI, triển khai chúng như một nguồn tài nguyên cho nhân viên. Lấy ví dụ việc Bộ Giáo dục sử dụng Wysa. Đây là một chatbot trí tuệ nhân tạo, có khả năng "nói chuyện" trực tiếp với người dùng. Từ đó giúp giải quyết nhiều vấn đề tâm lý khác nhau, như trầm cảm, mất ngủ, hay cảm giác lo âu thường xuyên. Mục đích để giảm căng thẳng cho lực lượng giảng dạy.

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm Tư vấn Singapore công bố vào năm 2021, khoảng 56% giáo viên cho biết họ bị choáng ngợp với công việc của mình. Khi đối mặt với những vấn đề này, các tổ chức có xu hướng tìm đến nói chuyện với từng nhân viên để khắc phục vấn đề thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc.

Trong khi, việc gặp một nhà tâm lý học hoặc cố vấn có thể tốn kém và mất nhiều thời gian chờ đợi. Vì vậy, sử dụng các chatbot AI được coi là một phương tiện hỗ trợ sức khỏe và tinh thần tối ưu nhất.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, các chatbot AI về sức khỏe tâm thần mang lại ảo giác về sự trợ giúp và thiếu bằng chứng chứng minh tính hiệu quả và an toàn của chúng đối với sức khỏe tâm thần.

Kỹ năng giao tiếp của nó khá hạn chế, cũng như lời khuyên trị liệu của nó. Thật khó để cảm thấy được kết nối với một chatbot về sức khỏe tâm thần do câu trả lời của chatbot là những cụm từ tư vấn cơ bản và đôi khi hoàn toàn bỏ sót ý chính của cuộc trò chuyện.

Trong cuộc trò chuyện với một người đã dùng thử Wysa, một giáo viên đã chia sẻ: “Mặc dù tôi có thể thấy rằng nó có thể mang lại lợi ích là có thể truy cập bất cứ lúc nào, nhưng có vẻ như đó không phải là một lời trả lời hợp lệ dành cho giáo viên".

Bài liên quan
Ngành Giáo dục cần chủ động để làm chủ làn sóng ChatGPT
Ngành Giáo dục cần có tâm thế chủ động để đón nhận và làn chủ làm sóng công nghệ mới - Công nghệ trí tuệ nhân tạo, ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI và ChatGPT có thể thay thế nhân viên tư vấn và bác sĩ tâm lý?