Đã có phép tính cho rằng, mức lương của một giáo viên sau khi tốt nghiệp đại học, cộng thêm khoản phụ cấp đứng lớp, được khoảng 5 triệu đồng/tháng. Với mức này, rất khó để giáo viên trẻ bám trụ được ở các thành phố lớn nếu không dạy thêm hoặc có thêm nghề phụ. Bộ GD&ĐT đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành trong việc xây dựng chính sách tiền lương mới cho viên chức ngành Giáo dục theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
Theo đó, “lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”, tạo sự thu hút và động lực cho đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác.
So với ngành nghề khác trong xã hội, nghề giáo chịu áp lực từ nhiều phía: Cách thức quản lý của nhà trường, phụ huynh, xã hội và đôi khi bản thân giáo viên tạo ra. Giáo viên vẫn chịu áp lực từ những cuộc thi được đưa vào nhà trường mà kết quả của nó phần nhiều được dùng để cộng điểm tại các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp.
Từ năm học 2017 – 2018, ngành GD-ĐT Đà Nẵng tiến hành rà soát và giảm ít nhất 50% kỳ thi đối với giáo viên và học sinh, không sử dụng kết quả các cuộc thi để cộng điểm ở kỳ thi tuyển sinh nhằm giảm áp lực cho nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Các cuộc thi đều được tổ chức phân vùng phù hợp để quận, huyện trên địa bàn luân phiên tùy theo thế mạnh của từng trường, cấp học chứ không như trước đây, tất cả trường, cấp học đều phải tham gia.
Đối với cán bộ, giáo viên, Sở GD&ĐT Đà Nẵng chủ trương, các cuộc họp không cần thiết sẽ được trao đổi qua Internet, tin nhắn; tích hợp, lồng ghép một số cuộc họp với nhau để đỡ tốn thời gian, công sức đi lại của giáo viên.
Người chủ trì phải chuẩn bị chu đáo để cuộc họp diễn ra hiệu quả nhất. Các loại hồ sơ không cần thiết, gây phiền hà cho giáo viên, học sinh cũng được loại bỏ. Gần như các khoản thu bắt buộc tại trường học ở Đà Nẵng, phụ huynh đều liên hệ nộp tại bộ phận tài vụ, giáo viên không phải thu hộ. Những biện pháp này đã giảm áp lực “không tên” để các thầy cô chuyên tâm vào nâng cao chất lượng dạy học.