Ba Lan bỏ bài tập về nhà cho học sinh tiểu học

02/03/2024, 09:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Giáo dục Ba Lan thông báo, các trường tiểu học sẽ dừng giao bài tập về nhà và chấm điểm bài tập về nhà của HS từ tháng 4 năm nay.

Bà Barbara Nowacka - Bộ trưởng Giáo dục Ba Lan thông báo, các trường tiểu học sẽ dừng giao bài tập về nhà và chấm điểm bài tập về nhà của học sinh từ tháng 4 năm nay. Bà hy vọng trong thời gian tới, học sinh cấp 2 cũng không phải làm bài tập về nhà.

Từ khi nhậm chức Bộ trưởng Giáo dục vào hồi tháng 12/2023, bà Nowacka đã nhấn mạnh việc giảm bớt chương trình giảng dạy, tập trung rèn luyện cho học sinh kỹ năng tư duy phê phán, không học thuộc lòng. Nữ bộ trưởng cũng mong muốn có thể giúp tăng lương cho giáo viên.

Bà Nowacka kêu gọi các nhà trường hãy ngừng giao bài tập cho học sinh và thay đổi phương pháp giảng dạy giúp học sinh trau dồi những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Bài tập về nhà vẫn sẽ được giao cho học sinh THCS và THPT. Tuy nhiên, nữ bộ trưởng hy vọng sau vài năm triển khai ở cấp tiểu học, việc giao bài tập cũng sẽ bị bãi bỏ ở những cấp cao hơn.

Kế hoạch của bà Nowacka đã vấp phải sự phản đối của cựu Bộ trưởng Giáo dục, bà Anna Zalewska. Theo chuyên gia này, việc bỏ bài tập về nhà sẽ làm giảm quyền tự do lựa chọn phương pháp giảng dạy của giáo viên. Học sinh cũng không thể chuẩn bị kiến thức cho thị trường lao động.

Ngược lại, nhiều giáo viên, phụ huynh Ba Lan ủng hộ quyết định trên. Họ lập luận rằng việc giảm bài tập về nhà cho học sinh tiểu học nhiều thời gian bên gia đình, bạn bè và khám phá thế giới. Các em cũng giảm bớt gánh nặng học tập và dành thời gian trau dồi sở thích, kỹ năng mềm khác thông qua việc tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Bên cạnh việc giảm bài tập về nhà, bà Nowacka cho biết Bộ đang triển khai những phương án giảm bớt gánh nặng cho học sinh và giáo viên, trong đó có việc giảm bớt chương trình giảng dạy bắt buộc.

Bà Nowacka tuyên bố: “20% kiến thức có thể bị loại bỏ bởi hầu hết là những kiến thức dư thừa, không cần thiết hoặc đã lỗi thời. Ngày nay, học sinh cần có tư duy phản biện thay vì học thuộc lòng mọi thứ”.

Việc cắt giảm chương trình học ở trường sẽ áp dụng từ các môn như Tiếng Ba Lan, Lịch sử, Nghiên cứu xã hội, Khoa học tự nhiên. Nội dung cắt giảm sẽ do các chuyên gia biên soạn sách giáo khoa, giáo viên thực hiện. Số giờ học sẽ không thay đổi.

Lương giáo viên cũng là vấn đề mà tân bộ trưởng quan tâm triển khai trong năm 2024. Bà Nowacka cho biết, giáo viên sẽ được tăng 30 - 33% lương, trích từ ngân sách năm 2024 của chính phủ. Dự kiến giáo viên được tăng lương từ tháng 3 năm nay.

Theo nghiên cứu năm 2022 của Ủy ban châu Âu, giáo viên Ba Lan nằm trong nhóm được trả lương thấp nhất Liên minh châu Âu, khi đã tính đến chi phí sinh hoạt.

Theo bà Nowacka, học sinh tiểu học hiện nay phải học quá nhiều thứ, thậm chí phải học thuộc lòng. Các em học tại trường, học ở nhà, phải đánh đổi bằng thời gian rảnh rỗi, bằng các hoạt động ngoại khóa hay việc gặp gỡ bạn bè. Nhiều phụ huynh thường phải giúp đỡ các con hoàn thành những bài tập khó vào buổi tối trước ngày đi học.

Theo NFP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan bỏ bài tập về nhà cho học sinh tiểu học