Bao nhiêu cà phê là quá nhiều cho một ngày, câu trả lời từ chuyên gia

Mỹ Diệu, | 01/10/2023, 21:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cà phê có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng hầu hết rủi ro đều đến từ caffeine. Vậy bao nhiêu cà phê là quá nhiều?

Hỏi: Tôi thường uống ba hoặc bốn tách cà phê mỗi ngày, nhưng thường tự hỏi liệu điều này có quá nhiều không. Tôi có nên xem xét cắt giảm?

Cà phê có thể mang nhiều ý nghĩa: một "nghi thức" buổi sáng, một truyền thống văn hóa, một cách tăng năng suất và thậm chí là một thức uống tốt cho sức khỏe. Ví dụ, các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê sống lâu hơn và có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư thấp hơn.

Rob van Dam, giáo sư về khoa học thể dục và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Viện Milken, Đại học George Washington (Hoa Kỳ), cho biết: "Nhìn chung, cà phê có nhiều tác dụng tốt hơn là xấu".

Nhưng giữa bữa sáng, cà phê latte vào bữa trưa và cà phê espresso buổi chiều, bạn có thể uống quá nhiều không?

Bao nhiêu cà phê là quá nhiều cho một ngày, câu trả lời từ chuyên gia - Ảnh 1.

Hậu quả của việc uống quá nhiều cà phê

Marilyn Cornelis, phó giáo sư y tế dự phòng tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc (Hoa Kỳ) cho biết, cà phê chứa hàng nghìn hợp chất hóa học, nhiều hợp chất trong số đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng cà phê cũng là nguồn cung cấp caffeine lớn nhất của nhiều người và đó là nơi xuất phát hầu hết các rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ cà phê, cô nói.

Jennifer Temple, giáo sư khoa học thể dục và dinh dưỡng tại Đại học Buffalo (Hoa Kỳ) cho biết, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể khiến tim đập nhanh, bồn chồn, lo lắng, buồn nôn hoặc khó ngủ.

Tiến sĩ Adrienne Hughes, nhà nghiên cứu chất độc y tế và giáo sư trợ lý về y học cấp cứu tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (Hoa Kỳ), cho biết, nó cũng có thể dẫn đến đau đầu, trào ngược axit và ở liều lượng đủ cao, thậm chí là run hoặc nôn mửa.

Bao nhiêu cà phê là quá nhiều cho một ngày, câu trả lời từ chuyên gia - Ảnh 2.

Nhưng "hầu hết mọi người đều thích nghi tốt với phản ứng của họ với caffeine", phó giáo sư Cornelis cho biết, và khi họ bắt đầu gặp phải các triệu chứng nhẹ của việc sử dụng quá nhiều, họ sẽ cắt giảm.

Vì vậy, rất hiếm khi gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm khi uống cà phê, tiến sĩ Hughes cho biết. Cô cho biết, quá liều caffeine thường là do uống quá nhiều caffeine từ các dạng cô đặc, chẳng hạn như bột hoặc chất bổ sung, trong một khoảng thời gian ngắn. Và trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần tiêu thụ ít nhất 10.000 miligam caffeine - hoặc tương đương với khoảng 50 đến 100 tách cà phê, tùy thuộc vào độ mạnh - để có thể gây tử vong, tiến sĩ Hughes nói thêm.

Cô nói rằng caffeine có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim trong thời gian ngắn, đặc biệt nếu bạn không tiêu thụ nó thường xuyên. Nhưng điều này thường không có hại. Các nghiên cứu cho thấy thói quen uống cà phê dường như không làm tăng huyết áp hoặc nguy cơ nhịp tim bất thường về lâu dài.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn dễ có nhịp tim bất thường hoặc nếu bạn nhận thấy đánh trống ngực sau khi uống caffeine, bạn có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của nó và không nên tiêu thụ nhiều hơn mức bình thường hoặc uống liều lượng lớn từ các nguồn tập trung, như thuốc bổ sung hoặc nước tăng lực, tiến sĩ Hughes nói.

Và tiêu thụ quá nhiều caffeine khi mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ sảy thai, giáo sư Dam cho biết.

Biết giới hạn của bản thân

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), hầu hết người trưởng thành có thể tiêu thụ 400 miligam caffeine một cách an toàn - hoặc lượng trong khoảng 4 tách cà phê pha 8 ounce (khoảng 240ml) hoặc 6 ly cà phê espresso - mỗi ngày. Nếu bạn đang mang thai, Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị không quá 200 miligam.

Hãy nhớ rằng kích thước cốc và độ mạnh của cà phê có thể khác nhau. Caffeine cũng có thể được tìm thấy trong một số loại trà, nước ngọt, sôcôla đen, thuốc giảm đau đầu và một số chất bổ sung năng lượng và thể thao.

Nói như vậy, hướng dẫn 400 miligam là hợp lý đối với hầu hết người lớn, giáo sư Dam cho biết. Nó cũng phù hợp với nghiên cứu về lượng bạn nên tiêu thụ để đạt được những lợi ích sức khỏe đồng thời tránh được những tác dụng phụ khó chịu. Ông nói, hai đến bốn cốc mỗi ngày là "một điều tuyệt vời".

Nhưng giáo sư Dam cho biết mọi người phân hủy caffeine ở mức độ khác nhau; Đối với một số người, 400 miligam có thể là quá nhiều, trong khi những người khác có thể thường xuyên uống nhiều hơn mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Bao nhiêu cà phê là quá nhiều cho một ngày, câu trả lời từ chuyên gia - Ảnh 3.

Phó giáo sư Cornelis cho biết, tùy thuộc vào di truyền của bạn, có thể mất từ ​​​​2 đến 10 giờ để loại bỏ một nửa liều caffeine khỏi máu của bạn. Nếu bạn rơi vào phạm vi dài hơn của quãng đó, một tách cà phê espresso vào giữa buổi chiều có thể dẫn đến khó ngủ, trong khi đó nếu bạn chuyển hóa caffeine nhanh hơn, bạn chẳng bị sao cả.

Hút thuốc lá cũng có thể tăng tốc đáng kể tốc độ chuyển hóa caffeine, đó là lý do tại sao những người hút thuốc có thể cần tiêu thụ nhiều caffeine hơn để cảm thấy tỉnh táo. Và việc mang thai hoặc uống thuốc tránh thai có thể làm chậm quá trình này, giáo sư Dam cho biết.

Vào cuối ngày, "bạn chỉ cần lắng nghe cơ thể mình", giáo sư Temple nói. Cô nói: "Nếu bạn bắt đầu cảm thấy buồn nôn, bồn chồn hoặc lo lắng, có thể giảm bớt. Nếu nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, hãy cắt giảm".

Nguồn và ảnh: The New York Times, Pinterest

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao nhiêu cà phê là quá nhiều cho một ngày, câu trả lời từ chuyên gia