Bất ngờ với độ tuổi lão hóa của các bộ phân trên cơ thể con người

PV | 04/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lão hóa là vấn đề ai cũng phải đối mặt trong cuộc đời nhưng liệu bạn đã biết về độ tuổi lão hóa của các bộ phận trên cơ thể?

1. Não bộ - lão hóa bắt đầu ở tuổi 20

Là cơ quan “chỉ huy” của cơ thể con người, nhiều người tin rằng sự lão hóa của bộ não sẽ là muộn nhất so với các bộ phận khác trên cơ thể. Trên thực tế, bộ não của chúng ta già đi nhanh đến mức tổng số tế bào thần kinh lớn hơn khoảng 100 tỷ lần so với khi chúng ta được sinh ra. Điều đáng ngạc nhiên là não bộ sẽ bắt đầu già đi khi chúng ta mới 20 tuổi.

Sau 40 tuổi, tổng số tế bào thần kinh của chúng ta sẽ bắt đầu suy giảm với tốc độ 10.000 tế bào mỗi ngày, dẫn đến giảm trí nhớ và sự linh hoạt. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều cá, thực phẩm giàu kẽm và lecithin để bồi bổ thần kinh não, duy trì sức sống của tế bào não, làm chậm quá trình lão hóa não.

2. Phổi – bắt đầu lão hóa ở tuổi 25

Bất ngờ với độ tuổi lão hóa của các bộ phân trên cơ thể con người - 1

Phổi là cơ quan hô hấp chính của cơ thể. Dung tích phổi của một người sẽ bắt đầu suy giảm vào khoảng 25 tuổi. Lúc này, phổi không thể chấp nhận máu được pha loãng oxy hoặc bổ sung vitamin và kháng sinh.

Khi bước vào tuổi 40, nhiều người cảm thấy khó thở và thở khò khè, nguyên nhân chủ yếu là do chức năng phổi suy giảm. Điều chúng ta cần làm là phải tránh xa môi trường có khói thuốc, bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, ăn nhiều thức ăn để bồi bổ và dưỡng phổi, tập thở sâu khi không khí trong lành.

2. Da – bắt đầu lão hóa ở tuổi 25

Da của chúng ta sở hữu vẻ đẹp tuyệt đối ở tuổi 25, và sau 25, collagen sẽ giảm dần. Lúc này, da chùng xuống và xuất hiện các vết nhăn, đốm. Da trở nên kém đàn hồi và xuất hiện các nếp nhăn, vết chân chim… Vì vậy, sau 25 tuổi, bạn phải chú ý dưỡng da, dùng kem chống nắng quanh năm để tránh tác hại của tia UV. Nếu không được bảo vệ, da sẽ bị tổn thương vì tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài.

3. Nang tóc  - bắt đầu lão hóa từ 28 đến 32 tuổi

Bất ngờ với độ tuổi lão hóa của các bộ phân trên cơ thể con người - 2

Sự hư hại hoặc lão hóa của các nang tóc của con người chủ yếu là do sự lão hóa của các tế bào thần kinh và chất dẫn truyền thần kinh trong não. Do đó, khoảng 28 - 32 tuổi, các nang tóc bắt đầu bị tổn thương. Hoạt động liên tục của lượng hormone chuyển hóa và mức độ nội tiết trong cơ thể có thể dẫn đến sự sụt giảm quá mức melatonin và melanin trong cơ thể, dẫn đến tóc bạc. Thông thường, bạn có thể ăn thêm các sản phẩm từ đậu nành và các loại vitamin tan trong chất béo để tránh làm tổn thương các nang tóc.

4. Xương – bắt đầu lão hóa từ 35-38 tuổi

Về mặt lâm sàng, lão hóa xương và bệnh xương là do mất canxi trầm trọng. Canxi ảnh hưởng đến khả năng đi lại và sức khỏe của xương. Chính vì vậy, chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi và tiếp nhận nhiều ánh sáng mặt trời để đảm bảo xương khỏe mạnh. Khi cơ thể ngày một già đi, chúng ta khó có thể tập thể dục cường độ cao và nếu cố gắng quá sức sẽ gây hại cho xương.

Bất ngờ với độ tuổi lão hóa của các bộ phân trên cơ thể con người - 3

5. Gan – bắt đầu lão hóa ở tuổi 70

Gan dường như là cơ quan duy nhất trong cơ thể con người có thể “thách thức” quá trình lão hóa bởi các tế bào gan có khả năng tái tạo rất tốt. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ một phần gan, nó sẽ phát triển thành một lá gan đầy đủ trong vòng ba tháng. Gan của người 70 tuổi có thể được cấy ghép cho người 20 tuổi nếu người hiến không uống rượu, sử dụng ma túy hoặc mắc bệnh truyền nhiễm.

Bài liên quan
Estinfo – bí quyết lão hóa ngược ngay tại nhà
Lão hóa ngược là mong muốn của hàng triệu chị em phụ nữ bởi ai cũng muốn có một vẻ ngoài tươi trẻ như tuổi đôi mươi. Để có một vẻ đẹp như “bị thời gian bỏ quên” bạn cần phải biết cách chăm sóc bản thân. Vậy bí quyết đó là gì hãy tìm hiểu ngay sau đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với độ tuổi lão hóa của các bộ phân trên cơ thể con người