Bị đau lưng dưới là bệnh gì?

PV | 06/04/2023, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đau vùng lưng dưới là bệnh gì? nguyên nhân và cách làm giảm tình trạng này thế nào? Hãy cùng tham khảo vài viết dưới đây.

Phân loại đau vùng lưng dưới

Đau lưng dưới có nhiều mức độ khác nhau, trong đó chúng được chia làm 3 mức độ chính dựa theo thời gian bị đau.

Đau lưng cấp tính khi cơn đau kéo dài dưới 6 tuần.

Đau lưng bán cấp khi đau lưng kéo dài từ 6 – 12 tuần.

Khi bị đau lưng dưới xảy ra liên tục trên 12 tuần, bệnh đã bước vào giai đoạn mạn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng vận động của người bệnh.

Dấu hiệu đau lưng dưới

Các dấu hiệu đau lưng dưới có thể bắt đầu đột ngột rồi tự hết hoặc dần dần trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Một số dấu hiệu đau lưng dưới thường gặp có thể kể đến như:

Xuất hiện cơn đau mỏi lưng dưới âm ỉ.

Đau nhói, có cảm giác nóng rát từ thắt lưng di chuyển xuống mặt sau của đùi. Đôi khi lan xuống cẳng chân hoặc bàn chân, có thể bao gồm tê hoặc ngứa ran.

Cơ thắt cơ và căng tức ở vùng thắt lưng, xương chậu và hông.

Khi ngồi hoặc đứng lâu, cơn đau thắt lưng dưới càng dữ dội hơn.

Khó đứng thẳng hoặc đi bộ, thay đổi các tư thế khi đi đứng, ngồi hay nằm.

Bị đau lưng dưới là bệnh gì? - 1

Những cơn đau vùng lưng dưới thường kéo dài từ âm ỉ đến dữ dội. Mức độ bệnh lý khác nhau thì tần suất các cơn đau sẽ khác nhau. (Ảnh minh họa)

Đau lưng dưới là triệu chứng của bệnh gì?

Hệ thống của lưng dưới gồm hệ thống các đốt sống từ L1 đến L5. Chức năng của lưng dưới đó chính là nâng đỡ toàn bộ cơ thể, đồng thời điều khiến hệ thống dẫn truyền tín hiệu từ não đến chân. Từ đó giúp cho cử động các chi dưới trở nên dễ dàng hơn.

Những cơn đau vùng lưng dưới thường kéo dài từ âm ỉ đến dữ dội. Mức độ bệnh lý khác nhau thì tần suất các cơn đau sẽ khác nhau. Trên thực tế, khi bệnh chuyển biến nặng, họ mới đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Một số bệnh lý dẫn đến những cơn đau lưng dưới phải kể đến như:

Đau vùng lưng dưới là triệu chứng của bệnh về xương khớp

- Thoái hóa cột sống:Theo thời gian, các đốt sống lưng trở nên khô dần, thoái hóa và cọ xát vào nhau. Lúc này, người bệnh sẽ cảm nhận những cơn đau âm ỉ ở xung quanh dây thần kinh. Càng về sau, những cơn đau sẽ lan xuống vùng đùi, mông, bắp chân và lan xuống tận bàn chân. Điều này sẽ khiến cho quá trình vận động và di chuyển của người bệnh trở nên vô cùng khó khăn.

- Đau lưng dưới do gai cột sống lưng: Dưới tác động của các yếu tố chủ quan, khách quan bên ngoài, các gai xương sẽ phát triển ra để bù vào. Lúc này, chúng sẽ gây cọ xát lên các dây thần kinh và đốt sống. Người bệnh sẽ bị đau ở vùng lưng dưới gần mông. Đặc biệt, các cơn đau có thể xảy ra tại vùng bên phải, bên trái và ở giữa.

- Đau thần kinh tọa: Đau lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc chứng đau thần kinh tọa. Nguyên nhân là do lớp đĩa đệm và gai xương bị chèn ép lên hệ thống các dây thần kinh tọa. Từ đó khiến cho người bệnh bị đau thắt ở xung quanh vùng thắt lưng. Những cơn đau này thường xuất hiện thoáng qua nên rất ít người bệnh chú ý đến.

- Thoát vị đĩa đệm vùng cột sống thắt lưng: Cơn đau vùng lưng dưới cũng có thể là hệ quả của căn bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Nguyên nhân là do lớp nhân nhầy ở đĩa đệm bị tràn ra bên ngoài và gây chèn ép lên hệ thống các dây thần kinh. Lúc này, khả năng vận động của các chi dưới sẽ bị hạn chế.

- Hẹp ống sống: Những chấn thương bên ngoài hoặc bẩm sinh là nguyên nhân gây ra tình trạng hẹp ống sống. Một khi phần ống sống ở vùng thắt lưng bị hẹp dần sẽ gây ra các cơn đau âm ỉ tại vùng lưng dưới.

- Viêm xương khớp cột sống thắt lưng: Vùng xương xung quanh khớp cột sống bị viêm nhiễm cũng là một trong những yếu tố gây ra các cơn đau âm ỉ ở vùng lưng dưới. Nếu không chủ động điều trị, bệnh sẽ có xu hướng ngày một nặng hơn.

Các bệnh không liên quan đến xương khớp

Những bệnh lý ở thận: Các cơn đau lưng dưới có thể một trong các dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp các vấn đề về thận. Sỏi thận, sỏi niệu quản là tình trạng có thể gây ra đau vùng lưng dưới và vùng hông quặn từng cơn kèm với các triệu chứng đường tiểu như tiểu lắt nhắt, tiểu đau, tiểu ra máu…

Viêm ruột thừa: Nếu bị đau vùng lưng dưới kèm đau bụng dưới dữ dội, xảy ra đột ngột kèm sốt, cảm giác buồn nôn, bạn có khả năng đã bị viêm ruột thừa.

Viêm tụy: Tụy khi bị tổn thương có thể dẫn tới tình trạng viêm tụy. Viêm tụy thường có biểu hiện đau vùng thượng vị kèm nôn nhiều. Tuy nhiên, viêm tụy cũng có thể gây ra những cơn đau nhức ở vùng lưng dưới, làm cho dễ bị bỏ sót chẩn đoán viêm tụy.

Bệnh lý phụ khoa: Nữ giới khi đau thắt lưng kèm theo tình trạng kinh nguyệt không đều, chảy máu ở vùng âm đạo cũng có thể đã mắc phải bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung.

Yếu tố nguy cơ của đau phần lưng dưới

Ngoài những bệnh lý tiềm ẩn, một số yếu tố khác cũng có khả năng làm tăng nguy cơ đau lưng dưới như:

Những người có các bệnh lý nguyên nhân gây đau lưng dưới

Người làm các công việc đòi hỏi phải nâng, đẩy, kéo mạnh vật nặng hoặc nhân viên văn phòng phải ngồi lâu, ngồi sai tư thế trong thời gian dài.

Người có lối sống ít vận động.

Phụ nữ mang thai.

Người hút thuốc lá.

Người thừa cân, béo phì.

Căng thẳng, lo lắng, rối loạn tâm trạng cũng có khả năng dẫn tới đau lưng.

Chấn thương.

Yếu tố di truyền.

Biến chứng của đau vùng lưng dưới

Nếu không được chẩn đoán và điều trị thích hợp, nhiều trường hợp đau lưng dưới có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Chèn ép tủy sống là một trong những nguyên nhân nguy hiểm nhất của đau lưng dưới. Người bệnh bị chèn ép tủy sống có thể biểu hiện với triệu chứng yếu liệt chân tay, giảm cảm giác, tiêu tiểu không tự chủ.

Khi có người bệnh có đau lưng dưới kèm những biểu hiện trên, cần đến bệnh viện khám và chẩn đoán, nhằm điều trị sớm. Nếu không triệu trị thích hợp, các triệu chứng trên sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng và có thể dẫn đến tàn phế vĩnh viễn.

Đối với các trường hợp đau lưng dưới cấp tính, nếu không được điều trị đúng cách thường có nguy cơ cao chuyển sang mạn tính. Cơn đau có xu hướng kéo dài liên tục, mức độ đau gia tăng theo thời gian, dẫn đến giảm chất lượng cuộc sống, tăng tỷ lệ tàn tật, tăng chi phí điều trị. Khi phát hiện bệnh trễ, việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn nhiều. Ngoài ra, đau kéo dài có thể dẫn đến teo cơ đùi, cơ cẳng chân, làm hạn chế vận động và thậm chí dẫn đến liệt.

Làm gì để giảm tình trạng đau vùng lưng dưới

Không thể phủ nhận rằng đau vùng lưng dưới khiến mọi vận động của con người trở nên khó khăn hơn, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì thế, điều trị bệnh là điều vô cùng cần thiết. Để việc điều trị đem lại hiệu quả cao nhất, bạn nên kết hợp sử dụng thuốc và massage, chăm sóc cơ thể.

Có thể nói, massage là phương pháp giúp giảm đau mỏi, các cơ được thư giãn, người bệnh cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Bên cạnh massage, các bạn cũng có thể thử bấm huyệt, xoa bóp để cơ thể được thư giãn nhé!

Nhiều người nghĩ rằng nếu bị đau vùng lưng dưới thì không nên tập thể dục, tuy nhiên rèn luyện thể thao nhẹ nhàng lại giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn nhiều. Chúng ta nên lựa chọn những bài tập nhẹ, phù hợp với tình trạng sức khỏe để tập luyện hàng ngày.

Nhìn chung, chúng ta không nên chủ quan nếu thấy hiện tượng đau vùng lưng dưới diễn ra thường xuyên. Tốt nhất bạn hãy đi khám bác sĩ để sớm phát hiện cũng như điều trị bệnh. Bên cạnh đó, đừng quên rèn luyện thể dục, thể thao để gia tăng sức khỏe và sự dẻo dai, ngăn ngừa nguy cơ bị đau lưng dưới.

Bài liên quan
Chỉ đau lưng nhưng khi khám bác sĩ gắp ra 382 viên sỏi
Các bác sĩ ở Ấn Độ đã vô cùng sửng sốt sau khi lấy được 382 viên sỏi từ túi mật của một người phụ nữ kêu đau lưng trong nhiều tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị đau lưng dưới là bệnh gì?