Bí kíp bổ sung vitamin cho trẻ đúng cách

Phạm Hoa - Việt Anh | 04/12/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các mẹ thường truyền tai nhau bổ sung các loại vitamin cho con mình để tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, nhiều người chưa thật sự hiểu về tầm quan trọng, cũng như cách bổ sung như thế nào cho đúng.

Vitamin là một trong những nhóm chất dinh dưỡng vi lượng. Cơ thể cần lượng nhỏ, nhưng lại rất quan trọng. Đây là chất xúc tác cho quá trình phản ứng sinh hoá, giúp cơ thể phát triển bình thường.

Vitamin giúp cho quá trình tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng để nuôi cơ thể. Chống lại các gốc tự do, các chất chống oxy hoá tấn công vào trong cơ thể. Ngoài ra còn giúp chống độc, chống nhiễm trùng và loại bỏ các yếu tố gây bệnh, từ đó tăng cường sức để kháng cho trẻ.

vitamin-tre-nho.png
Bổ sung các loại vitamin cho con mình để tăng cường sức đề kháng.

Có 5 loại vitamin thường dùng, gồm:

Vitamin A: Bảo vệ giác mạc mắt, bên cạnh đó vitamin A cũng rất cần thiết cho sự phát triển của xương và cơ quan sinh sản.

Vitamin B: Tạo ra enzyme quan trọng trong việc tăng cường khả năng chuyển hóa đường, chất béo, protein trong cơ thể.

Ngoài ra vitamin B1 còn kích thích sự thèm ăn ở trẻ em, vì vậy có liên quan mật thiết đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Vitamin C: Tăng cường sức đề kháng bảo vệ cơ thể con người khỏi chứng cảm lạnh thông thường. Không những thế vitamin này còn là một chất chống oxy hoá quan trọng.

Vitamin D: Điều chỉnh và chuyển hóa canxi trong cơ thể, giúp xương và răng khoẻ mạnh.

Vitamin E: Tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống lại vi khuẩn cũng như virus. Giúp bé có làn da hồng hào, mịn màng và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

bo-sung-vitamin-.png
Bổ sung đúng và đủ lượng vitamin mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho bé

Lựa chọn đúng thời điểm bổ sung

Với những vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, K, E nên bổ sung sau bữa ăn. Vì bữa ăn cơ thể chúng ta thường được nạp chất béo, sẽ giúp hấp thu các vitamin này tốt hơn.

Vitamin tan trong nước như vitamin C, vitamin nhóm B nếu bổ sung cùng với bữa ăn thì thức ăn sẽ làm cản trở việc hấp thu các vitamin này, cho nên bổ sung trước ăn 30 phút sẽ hợp lý hơn.

Với vitamin tổng hợp có cả vitamin tan trong nước, vitamin tan trong dầu thì chúng ta nên bổ sung vào bữa sáng trước khi ăn nhẹ một cái gì đó.

Với trẻ béo phì thì nên đánh giá kỹ, xét nghiệm máu theo dõi chỉ số vitamin, khoáng chất để có sự bổ sung hợp lý.

Vitamin có rất nhiều loại khác nhau, vitamin tổng hợp, vitamin đơn liều và nhiều dạng khác nhau như siro, dạng nhỏ giọt, dạng viên nén, dạng cốm… Khi cho trẻ bổ sung cha mẹ phải đọc kỹ thành phần, đồng thời lưu ý tránh tránh quá liều khi bổ sung vitamin cho trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp bổ sung vitamin cho trẻ đúng cách